13 พ.ค. เวลา 16:21 • ความคิดเห็น
เอาเป็นว่า
• รถ
ผมเป็นคนชอบศึกษาเรื่องรถยนต์มาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กๆ
สมัยนั้นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องยาก ผมจึงยอมยืนขาแข็งตามแผงหนังสือต่างๆเพื่ออ่าน magazines รถที่ออกรายสัปดาห์และรายเดือน ทั้งของไทยและต่างประเทศ โดยที่ผมยืนอ่านฟรีๆบ้าง บางฉบับก็ซื้อมาเก็บบ้าง
มันทำให้ผมรู้จักรถจากหลายๆค่าย รู้ว่าใครเป็นคู่แข่งกับใครในตลาดรถ
ผมซึมซับความรู้ทางเทคนิคมาบ้าง
แต่สิ่งสำคัญคือ ผมได้เรียนรู้การถ่ายทอดเทคโนโลยีในวงการอุตสาหกรรม เช่น
- ระบบเบรค ABS
ผมเข้าใจว่า ระบบนี้เริ่มมีใช้ในกระสวยอวกาศมาก่อน ต่อจากนั้น จึงถูกนำมาใช้ในรถราคาแพง จนในที่สุด รถในกลุ่มราคาประหยัดก็มีใช้ในเวลาต่อมา
- Solid State Hard Drives
อันนี้ผมเข้าใจว่า มีใช้ในเครื่องบินรบมาก่อน เพราะน้ำหนักเบา และไม่มีปัญหากับการสั่นสะเทือนตอน take off and landing
จนถึงวันนี้
รถที่ผมคุ้นเคยในวัยเด็กได้เปลี่ยนไปอย่างมากตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิทอล
นอกจากมันจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแล้ว
มันยังขับเคลื่อนตัวมันเองได้!
ตอนนี้ผมเลยไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสารในวงการรถยนต์เหมือนสมัยที่ผมเป็นเด็กๆ
ถ้าผมต้องการรู้อะไรเกี่ยวกับวงการรถยนต์
ผมก็จะ Youtube ดูจากช่องของต่างประเทศเป็นหลัก
• ภาษาญี่ปุ่น
ผมชอบรถมากถึงขั้นลงเรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษานอกสถาบันอุดมศึกษาที่ผมเรียนตั้งแต่ตอนปีหนึ่งเพราะผมอยากไปงานแสดงรถที่กรุงโตเกียว
เวลาผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ผมยังไม่เคยได้ไปญี่ปุ่น
แต่ช่วงนี้
เวลาผมยืนล้างจานในครัวที่บ้าน ผมจะเปิดทีวีที่ต่อ Youtube เพื่อดูรายการจาก NHK ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่นซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่ผมสนใจอยู่ในตอนนี้
และผมได้ทบทวนภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานที่ผมเคยเรียนมาตั้งแต่ครั้งนั้นด้วย!
โฆษณา