14 พ.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ความถี่ในการสระผมมีผลกระทบต่อสภาพหนังศีรษะและเส้นผมอย่างไร

ทุกคนคงเคยได้ยินคำแนะนำว่าไม่ควรสระผมบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้เส้นผมแห้งกร้านและหนังศีรษะแห้ง แต่งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Skin Appendage Disorders ปี ค.ศ. 2021 กลับพบว่าการสระผมบ่อยครั้งมีผลดีต่อสภาพเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่า
งานวิจัยดังกล่าวศึกษาประชากรในเอเชียท
แบบสำรวจความถี่การสระผมตามธรรมชาติ และการทดลองให้สระผมตามความถี่ที่กำหนด
พบว่าผู้ที่สระผม 5-6 ครั้งต่อสัปดาห์มีความพึงพอใจต่อสภาพผมและหนังศีรษะมากที่สุดทั้งจากการประเมินด้วยตนเองและการตรวจวัดทางวิทยาศาสตร์
ในทางกลับกัน กลุ่มที่สระผมเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์มีปัญหาสะสมของไขมันและสิ่งสกปรกบนหนังศีรษะและเส้นผม
ทีมวิจัยสรุปว่าความกังวลเรื่องการสระผมบ่อยเกินไปจะทำให้เส้นผมเสียนั้นไม่มีหลักฐานสนับสนุน ในทางกลับกันการสระผมบ่อยกว่าที่คนส่วนใหญ่คิด จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกและไขมันส่วนเกินได้ดี ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมสะอาดและมีสุขภาพดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้มีข้อจำกัดที่ทำในเอเชียเท่านั้น แต่ก็นับเป็นแนวทางที่น่าสนใจสำหรับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ หากใครมีผมมันหรือรู้สึกไม่สะอาด อาจลองเพิ่มความถี่ในการสระผมดู ก่อนจะตัดสินใจเปลี่ยนยี่ห้อหรือซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ​​​​​​​​​​​​​​​​
อ้างอิง
Punyani S, Tosti A, Hordinsky M, Yeomans D, Schwartz J. The Impact of Shampoo Wash Frequency on Scalp and Hair Conditions. Skin Appendage Disord. 2021 Apr;7(3):183-193. doi: 10.1159/000512786. Epub 2021 Feb 15. PMID: 34055906; PMCID: PMC8138261.
โฆษณา