14 พ.ค. เวลา 04:19 • การเมือง
คนไทยก็ย้ายไปอยู่ที่อื่นเยอะเหมือนกันค่ะ เป็นปกติของคน ถ้าทรัพยากร และโอกาสในแหล่งที่ใดๆ ก็ตามเอื้อให้สามารถใช้ประโยชน์จากความรู้ ความสามารถ ในการหาเงิน และทำให้ชีวิตมีความสุขได้อย่างเต็มที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี เราก็ต้องไปอยู่ที่นั่นค่ะ
คนต่างชาติไม่สามารถแย่งอาชีพได้ ถ้าไม่มีการเปิดช่องโดยคนไทยเอง เช่น ไม่มีคนขายที่ดินให้ ก็จะไม่มีคนซื้อได้ ที่ตรงไหนที่จริงๆ แล้วผิดกฎหมายที่ต่างชาติจะซื้อ เขาจะซื้อไม่ได้เลยถ้าไม่มีการทุจริตคอร์รับชั่นของเจ้าหน้าที่ไทย
อาชีพต่างๆ ถ้าคนไทยทำได้อย่างดี มีบริการที่ดี ไม่โกงหรือเอาเปรียบ (เช่น กรณีรถรับจ้างต่างๆ การสอดไส้ขายพืชผลการเกษตร) ต่างชาติย่อมไม่มีโอกาสเข้ามา ถ้าคนไทยบอกว่าจำเป็นต้องโกง เพราะจน หรืออะไรก็ตาม ก็เป็นเพราะปัญหาเชิงโครงสร้างในประเทศเราที่ไม่มีใครคิดจะแก้ เพราะมีคนได้ประโยชน์จากมันค่ะ
ถ้าไม่แก้ทั้งระบบ แต่มาโวยวายที่ปลายเหตุว่าตัวเองไม่ได้ประโยชน์พอ บ่นไปก็เสียน้ำลายเปล่าค่ะ สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ที่จะทำให้ประเทศได้ประโยชน์ คือการจัดเก็บภาษีจากคนต่างชาติเหล่านี้ให้ได้ แล้วเอามาพัฒนาประเทศให้คนส่วนใหญ่ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้คนไทยรุ่นใหม่แข่งขันในระบบโลกได้ค่ะ แต่ถ้าเก็บภาษีได้แล้วเอามาบำรุงแค่คนบางกลุ่ม ก็คงต้องทำใจไปค่ะ
โฆษณา