14 พ.ค. เวลา 08:40 • ธุรกิจ

สรุปวิธีที่ ผู้บริหารบริษัท ใช้ยักยอกเงินออกไปจากบริษัทตัวเอง..

ผู้บริหารหรือผู้ที่มีอำนาจสั่งการในบริษัท อาจใช้ช่องทางต่าง ๆ ในการยักยอกเงินจากบริษัทที่ตนเองทำงานให้ โดยวิธีที่พบได้บ่อย มีดังนี้
4
1. การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนตัวจากบริษัท เช่น ค่ารถส่วนตัว ค่าที่พักอาศัย ค่าอาหารการกินเลี้ยง โดยที่ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง หรือเบิกค่าใช้จ่ายเกินจริง
4
2. การสร้างรายการค่าใช้จ่ายหรือหนี้สินเท็จ แล้วยักยอกเงินออกจากบริษัท เช่น ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าซ่อมแซมอุปกรณ์หรือเครื่องจักร ค่าจัดซื้อวัตถุดิบ โดยที่ไม่มีการดำเนินการ หรือการส่งมอบวัตถุดิบจริง ๆ
1
3. การสร้างรายได้ปลอมของบริษัท เช่น ยอดขายที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง
ลูกค้าหนี้การค้าปลอม
เพื่อให้ผลประกอบการดูดีเกินจริง
แล้วจ่ายผลตอบแทนแก่ตนเอง ในรูปแบบโบนัส เป็นต้น
7
4. การรับสินบนหรือค่านายหน้าพิเศษ ทั้งในรูปแบบเงินหรือสินทรัพย์ ตลอดจนผลประโยชน์อื่น ๆ จากคู่ค้าของบริษัท และใช้อำนาจของตน ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่คู่ค้าดังกล่าว
4
5. การทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ภายในบริษัท เช่น ให้ข้อมูลการประมูลล่วงหน้า การล็อกสเป็ก และการรับสินบนจากผู้ประมูล
3
6. การขายทรัพย์สินของบริษัท ให้แก่บริษัทของตนเอง หรือพวกพ้อง ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดมาก หรือแม้แต่โอนให้ฟรี ๆ
1
7. การจัดตั้งบริษัทลูก หรือบริษัทของตนขึ้น เพื่อรับเงินจากบริษัทแม่ โดยอาจเป็นการรับงานจากบริษัทแม่ หรือขายสินค้า-ทรัพย์สินแก่บริษัทแม่ ในราคาที่สูงเกินจริง เพื่อพร่องเงินออกจากบริษัทแม่
6
8. การใช้อำนาจหน้าที่ ในการสั่งการหรืออนุมัติให้บริษัท จ่ายเงิน ไปจนถึงการปล่อยกู้เงิน ไปยังบริษัทหรือบุคคลอื่นโดยไม่สมเหตุสมผล
4
เช่น ปล่อยกู้แก่บริษัทส่วนตัวของผู้บริหาร หรือญาติของผู้บริหาร ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ต่ำมาก ๆ หรือไม่คิดดอกเบี้ยเลย..
1
โดยวิธีการเหล่านี้ เป็นตัวอย่างของการฉ้อโกง ที่ล้วนเกิดจากการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบของผู้บริหาร ซึ่งมักกลายมาเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทล้มได้ แม้จะใหญ่แค่ไหนก็ตาม..
4
ที่สำคัญ ยังถือเป็นการกระทำที่ผิดทั้งในแง่ของจรรยาบรรณ และสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายด้วย
1
โดยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก็มีตัวอย่างของการกระทำเหล่านี้ ออกมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ
ซึ่งนักลงทุนก็ควรจะระมัดระวังการลงทุนในบริษัทที่มีผู้บริหาร เหลี่ยมหรือไม่ซื่อสัตย์เช่นนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินลงทุนของเรา ต้องสูญหายไปอย่างน่าเจ็บใจ..
1
โฆษณา