14 พ.ค. เวลา 09:00 • สุขภาพ

ยาจีน黄芪 huáng qí หวงฉี หรือ อึ่งคี้ เป็น1ในสมุนไพรจีนที่มีฤทธิ์ในการบำรุงชี่(ลมปราณ)ในร่างกาย

ในตำรายาจีน หวงฉี
มีฤทธิ์ : อุ่น
รสชาติ : หวาน
มีสรรพคุณในการบำรุงชี่ (ลมปราณ) ในร่างกาย
ยาจีน黄芪 huáng qí หวงฉี มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Astragalus (แอสทรากาลัส) เป็นหนึ่งในยาสมุนไพรจีนที่ใช้ในการบรรเทาและรักษาโรคต่างๆ หลายโรค โดยนำไปเข้าเป็นตำรับยาร่วมกับยาจีนตัวอื่นๆ อาทิเช่น นำไปเข้าตำรับเป็นยาเสริมภูมิต้านทาน ในการรักษาบรรเทาอาการข้างเคียงจากเชื้อโควิด 19 เป็นต้น หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ในบทความ เรื่อง บทบาทยาจีน(黄芪:Astragalus)ที่ใช้ป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019
ยาจีน黄芪 huáng qí หวงฉี นอกจากใช้ ในการบรรเทาและรักษาโรคต่างๆอย่างโรคหวัดภูมิแพ้และปวดเมื่อยยังใช้เป็นยาบำรุงกำลังและร่างกายให้แก่ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียหรือผู้สูงอายุที่มีร่างกายเสื่อมถอย อีกด้วย
ยาจีน黄芪 huáng qí หวงฉี เป็นพืชล้มลุกตระกูลถั่วมักพบตามเนินเขาหรือชายฝั่งแม่น้ำตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนมีกลิ่นหอมรสหวาน ฤทธิ์อุ่นโดยแพทย์จีนจะนำมาตากแดดให้แห้งและหันเป็นชิ้นเล็กๆก่อนและผ่านกระบวนการก่อนนำมาปรุงเป็นยาเพื่อรักษาโรค
ปัจจุบันมีงานวิจัยที่นำยาจีน黄芪 huáng qí หวงฉี หรือAstragalus (แอสทรากาลัส) ไปสกัด พบว่าสารสกัดจากหวงฉีหรือก็เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มการทำงานของเอนไซม์เทโลเมอเรสและช่วยซ่อมแซมเธโลเมียได้ ซึ่งเธโลเมียเป็นส่วนปลายของโครโมโซมซึ่งจะหดสั้นลงเรื่อยเรื่อยตามอายุที่เพิ่มขึ้นดังนั้นหากเราสามารถชะลอการหดตัวของเทโรโมได้ก็จะช่วยชะลอวัยได้เช่นกัน ดังนั้นจึงได้ถูกนำมาใช้ในศาสตร์แห่งการชะลอวัยในรูปแบบสารสกัดได้อีกด้วย
ผู้เขียน : ดร.พจ.ศญาดา ด่านไทยวัฒนา
โฆษณา