15 พ.ค. เวลา 09:43 • ประวัติศาสตร์

ย้อนเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

น้ำท่วมหรืออุทกภัย คือ ภัยธรรมชาติที่พบได้บ่อยและเกิดขึ้นได้ทุกภูมิภาคทั่วโลก แต่ถ้าพูดถึงน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ต้องยกให้เหตุการณ์น้ำท่วมประเทศจีนเมื่อปี พ.ศ. 2474
ย้อนกลับไปก่อนน้ำท่วมครั้งใหญ่นี้ประมาณ 2-3 ปี ประเทศจีนเกิดปัญหาภัยแล้งที่ยาวนานมาก่อน เมื่อถึงฤดูหนาวปี พ.ศ. 2473 ก็เกิดพายุหิมะรุนแรง ทำให้มีหิมะและน้ำแข็งสะสมปริมาณมากในพื้นที่เทือกเขาสูง
ที่มา https://rside.org/youngauthors/the-great-chinese-floods-of-1931/
ต้นปี พ.ศ. 2474 เกิดฝนตกหนักและหิมะในพื้นที่สูงเริ่มละลายไหลลงสู่ตอนกลางของแม่น้ำแยงซี ประกอบกับมีตะกอนในแม่น้ำหนาแน่นจากการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำหลายแหล่ง น้ำจึงระบายได้ช้าและเขื่อนบางแห่งพังเสียหาย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง
เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนสถานการณ์น้ำท่วมยังรุนแรงต่อเนื่อง และมีพายุไซโคลนเข้ามามากกว่าปกติ เดือนกรกฎาคมเดือนเดียวเกิดพายุไซโคลนถึง 9 ลูก จากปกติที่มีเพียง 2 ลูกต่อปี ส่งผลให้น้ำท่วมตลิ่ง 3 แม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำหวงเหอ, แยงซี และหวยเหอ
ที่มา https://multimedia.scmp.com/infographics/news/china/article/3094790/china-floods/index.html
มีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 180,000 ตารางกิโลเมตรโดยเฉพาะตอนกลางของประเทศ ระดับน้ำเพิ่มสูงกว่า 16 เมตร ทำให้ช่วง 2-3 เดือนแรกของเหตุการณ์ มีผู้คนจมน้ำเสียชีวิตกว่า 150,000 คน
แต่ก็มีอีกไม่น้อยกว่า 400,000 คนที่เสียชีวิตจากโรคระบาดและความอดอยากในปีต่อมา แหล่งข่าวฝั่งตะวันตกคาดการณ์ว่าอาจมากถึง 4 ล้านคนเลยด้วยซ้ำ
นอกจากผลกระทบทางตรงอย่างชีวิต ทรัพย์สิน และพื้นที่เกษตรแล้ว ภัยพิบัติครั้งนี้ยังนำมาซึ่งปัญหาทางเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำของผู้คนที่ทวีความรุนแรง เพราะคนที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่คือคนยากจน
ที่มา https://board.postjung.com/1459446
รัฐบาลก๊กมินตั๋งในขณะนั้นที่เพิ่งรวมแผ่นดินจีนได้เมื่อปี พ.ศ. 2471 ก็พยายามช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชน มีการตั้งคณะทำงาน ขอรับเงินบริจาคมากมาย แต่มาตรการช่วยเหลือต่างๆและการฟื้นฟูก็เป็นไปอย่างล่าช้า
ภัยพิบัติครั้งนี้จึงกลายเป็นอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในโลกนับตั้งแต่มีการบันทึกมา เป็นอดีตให้เราได้ถอดบทเรียนเกี่ยวกับการป้องกันและรับมือกับภัยธรรมชาติต่อไป
โฆษณา