20 พ.ค. เวลา 08:06 • ท่องเที่ยว
Tashkent

Tashkent เมืองหลวงที่ไม่เหมือนเมืองหลวง (Uzbek ep 2.)

เป็นเมืองหลวงที่พื้นที่น่าจะเยอะ เพราะดูไม่แออัดเลย ถนนก็กว้าง ผู้คนก็ดูไม่รีบร้อน ต้นไม้ข้างทางก็ใหญ่มากกก แถมมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีต้นไม้ใหญ่ๆกระจายทั่วไปหมด ที่นี่แปลกตรงที่ในทุกสวนสาธารณะจะมีเครื่องเล่นแบบแดนเนรมิต(บ่งบอกอายุผู้เขียน55)อยู่ด้วยทุกที่ ถ้าเที่ยวแบบละเอียดๆก็ได้หลายวันเหมือนกันค่ะ
1-3,4-5 สวนสาธารณะ 2 แห่งใกล้ รร ที่เราพัก (เรานอน 2 ที่) สวนหลังนี่มี adventure ให้วัยรุ่นได้มันส์ด้วย
1. ย่าน Chorsu Bazaar เป็นตลาดใหญ่ที่สุดมีของสดของแห้งของกินของฝากทุกชนิด มีสัญลักษณ์เป็นโดมสีฟ้า สายช้อปเพลิดเพลินมากค่า (เพื่อนดิฉันมา 3 รอบ) ซื้อของที่นี่ ต่อราคาได้นะคะ มีสถานี MRT โผล่ที่นี่เลยค่ะ
Chorsu Bazaar
Kukeldash madrasah อยู่ใกล้ๆกับ Chorsu Bazaar ระยะเดินถึง สร้างตั้งแต่ 16th century ปัจจุบันเป็น รร สอนศาสนา เปิดให้เข้าชมเฉพาะด้านล่าง (มีค่าเข้าชม) เพราะชั้นบนมี นร พักอยู่
Kukeldash madrasah
Hoja Ahror Valiy Mosque อยู่ติดกับ Kukeldash เลยค่ะ ไม่เสียค่าเข้า เหมือนวัดบ้านเรา ตึกสวยตกแต่งสวนสวย และมีศาลาไม้แกะสลักสวยมาก มองจากตรงนี้เห็นโดม Chorsu Bazaar ได้เลยค่ะ
Hoja Ahror Valiy Mosque
2. เที่ยวสถานี metro ที่นี่จะตกแต่งสถานีสวยๆหลายสถานีเลยค่ะ นั่งขึ้นลงเก็บรูปสวยๆ ก้อเพลินดีนะคะ
สถานี Metro ใน Tashkent
3. Amir Temur Square (MRT โผล่ที่นีเลยค่ะ) ย่านนี้จะมีสวนสาธารณะใหญ่ที่มีอนุสาวรีย์บุคคลสำคัญ Amir Temur ผู้รวบรวมอาณาจักร ตั้งแต่ คศ.14th วิวด้านหลังจะเป็นโรงแรมใหญ่ที่เสมือนเป็น signature ของอุซเบ Hotel Uzbekistan (หน้า รร เป็นจุดขึ้นรถ Hop-on) ด้านตรงข้ามเป็น Amir Timur มิวเซียม มีของเก่าๆตั้งแต่ยุคนั้นโชว์
Amir Temur Monument, Hotel Uzbekistan, Amir Temur Museum
4. ออกนอกเมืองไปชมธรรมชาติกันบ้างค่ะ เราซื้อ one day tour จาก getyourguide.com ไป 2 เขา 1 ทะเลสาบค่ะ ราคา 96 USD วันที่เราซื้อไม่มีคนอื่นเลย เลยได้เหมือน private tour ค่ะ ขับรถออกไปนอกเมืองไกลสุดราว 2 ชม.ค่ะ แวะเป็นระยะ ถ้าเป็นหน้าหนาวก็จะเป็นสกีรีสอร์ต เราไปสปริงก็ไปเดินเล่นชมธรรมชาติ ขึ้นเคเบิ้ลไปชมวิวสูง (เคเบิ้ลที่นี่ราคาไม่แรงเลยค่ะ) ถ้ากล้าขี่ม้าก็มีม้าให้ขี่ พวกนี้ต้องจ่ายเพิ่มเองนะคะ แต่สวยคุ้มค่าไปมากค่ะ
Chimgan moutain, Lake Charvak
5. วันนี้เราซื้อ Hop-on จะได้เก็บให้ครบค่ะ เค้าจะขับรถพาผ่านที่สำคัญๆทั่วเมืองพร้อมมีบรรยายภาษาอังกฤษ และให้ลงจุดเด็ดๆ 3 จุด (State museum"In Memory of the Victims of Repression", Minor Mosque, Teleshayakh Mosque)ที่สวยมากกก น่าจะมาเองอีกรอบจะได้เดินทั่วกว่านี้
State museum, Minor Mosque, Teleshayakh
จบ Taskent แค่นี้ก่อนนะคะ ep.หน้าเราจะไป Samarkand กันค่ะ ที่นีว่าสวยแล้ว ที่ Samarkand สวยเว่อวังกว่านี้อีกค่า
โฆษณา