15 พ.ค. เวลา 06:37 • ข่าวรอบโลก

การปรับการป้องกันของรัสเซีย: น่าเสียดายสำหรับยูเครน เป็นการปรับตัวที่มีประสิทธิภาพมาก

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Andrei Belousov จะส่งเสริมศูนย์อุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย ในขณะที่กองกำลังของ Kyiv ต่อสู้ดิ้นรนในแนวหน้า
2
เคียฟ, ยูเครน –การแต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ให้เป็นหัวหน้ากระทรวงกลาโหมในช่วงสงครามอาจฟังดูเหมือนเป็นสูตรสำเร็จของหายนะ
อังเดร เบลูซอฟ ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน “แนะนำ” ผู้สมัครชิงตำแหน่งในรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่มีประสบการณ์ทางทหารใดๆเลย
ชายร่างสูงผมขาววัย 65 ปีรายนี้ไม่ได้รับราชการในกองทัพโซเวียตต้องขอบคุณการศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐมอสโกในช่วงปลายทศวรรษ 1970
ในตอนนั้น Ram Belousov พ่อของเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมนักเศรษฐศาสตร์ที่ต้องการปฏิรูปเศรษฐกิจโซเวียต
ดูเหมือนว่า Belousov คนลูกจะสืบทอดความเชื่อของบิดาของเขาเกี่ยวกับบทบาทที่โดดเด่นของรัฐในด้านเศรษฐกิจ
เบลูซอฟดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย (2013-2014) ที่ปรึกษาของปูติน (2013-2020) และรองนายกรัฐมนตรีคนแรก (ตั้งแต่ปี 2020) เบลูซอฟได้กลายเป็นหนึ่งในโครงสร้างของ "Putinomics"
ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เขาช่วยบรรเทาผลที่ตามมาจากการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกโจมตีมอสโก หลังจากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ
หลังจากแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น ที่ไม่คาดคิด ต่อการคว่ำบาตร เศรษฐกิจของรัสเซียกำลังถูกเปลี่ยนไปใช้โหมดเศรษฐกิจสงคราม ทำให้โรงงานทางทหารทำงานเป็นกะ และจัดสรรเงินหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับอาวุธใหม่ และการจ่ายเงินให้กับทหารและครอบครัวของพวกเขา
“ปูตินต้องการ 'คลังแสงแห่งระบอบเผด็จการ' ที่มีความสามารถเหนือกว่าการผลิตของยูเครนและตะวันตกและความเร็วของนวัตกรรม” พล.ต.กอร์ดอน สกิป เดวิส จูเนียร์ แห่งกองทัพสหรัฐฯซึ่งเกษียณอายุแล้ว กล่าวโดยล้อไปกับ "คลังแสงแห่งประชาธิปไตย" ความช่วยเหลือทางทหารของวอชิงตันต่อฝ่ายสัมพันธมิตรในระหว่าง สงครามโลกครั้งที่สอง
และแม้ว่าจะไม่ได้รับมอบหมายให้ควบคุมรูปแบบยุทธวิธีของกองทัพรัสเซีย แต่เบลูซอฟก็ “ตามหลักการแล้วจะต้องอัดฉีดนวัตกรรมและคุณภาพเข้าไปในการผลิตด้านกลาโหมและจำกัดการคอร์รัปชันหากเป็นไปได้” เดวิสกล่าว
ดังนั้นการมาของ Belousov จึงดูเหมือนเป็นข่าวร้ายสำหรับยูเครน
“นี่เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด แต่น่าเสียดายสำหรับยูเครน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่มีประสิทธิภาพมาก” Aleksey Kushch นักวิเคราะห์จากเคียฟกล่าวกับ Al Jazeera
เบลูซอฟไม่เหมือนกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียหลายคน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวเรื่องการคอร์รัปชั่น และมีชื่อเสียงในฐานะเทคโนแครตที่บ้างานและเป็นคริสเตียนออร์โธดอกซ์ผู้ศรัทธา
ปูตินต้องการให้เขาทำความสะอาดคอกม้า Augean ของกระทรวงกลาโหม เพื่อให้การใช้จ่ายทางทหารเป็นหัวหอกในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจรัสเซีย Kushch กล่าว
"ประสิทธิภาพของศูนย์อุตสาหกรรมการทหารของรัสเซียจะได้รับการส่งเสริมและแทนที่จะเป็น 'หลุมดำ' ของงบประมาณ กระทรวงกลาโหมอาจกลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อการใช้จ่ายด้านสงครามกระตุ้นการเติบโตของ GDP ของรัสเซีย” เขากล่าว
2
ผู้สังเกตการณ์คนอื่นๆ เห็นด้วย
การแต่งตั้งเบลูซอฟ “จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระทรวงกลาโหมและลดการคอร์รัปชั่นได้อย่างมาก” นิโคไล มิโตรคิน จากมหาวิทยาลัยเบรเมนในเยอรมนีบอกกับอัลจาซีรา
“ดังนั้น เงินจะหลั่งไหลเข้ามามากขึ้น ไม่ใช่เพื่อบัญชีในต่างประเทศของนายพลระดับสูงและการก่อสร้างพระราชวังอันโอ่อ่าของพวกเขา แต่เพื่อการพัฒนาอาวุธ การจัดขบวนและยุทโธปกรณ์ใหม่ของหน่วยทหารใหม่และการฝึกฝนของพวกเขา” เขากล่าว
“ทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ความกล้าหาญและประสิทธิผลทางทหารของพวกเขาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับยูเครนท่ามกลางการต่อสู้อย่างหนักกับกองทัพรัสเซีย” เขากล่าว
กระทรวงกลาโหมถูกรุมเร้าด้วยการทุจริต
เมื่อหนึ่งในผู้บริหารของกระทรวง Yevgeniya, Vasilyeva ถูกจับกุมในปี 2012 ตำรวจพบทองคำ 19 กิโลกรัมและอัญมณี 51,000 เม็ดซุกซ่อนอยู่ในขวดแก้วในอพาร์ตเมนต์หรูในกรุงมอสโกของเธอ
อนาโตลี เซอร์ดิยูคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมคนก่อนที่เกี่ยวพันกับเธอ ถูกไล่ออก และแทนที่ด้วย เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงการฉุกเฉินที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ผู้ซึ่งไม่มีประสบการณ์ทางทหารเช่นเดียวกับเบลูซอฟ
ชอยกูกลายเป็นรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในรัฐบาลของปูติน และได้รับการขนานนามว่าเป็น ผู้สืบทอดตำแหน่งที่เป็นไปได้แม้ว่าเขาจะเป็นชาวตูวา จังหวัดที่นิยมพุทธศาสนาบริเวณชายแดนมองโกเลียก็ตาม
แต่ชื่อเสียงของเขากลับตกต่ำลงหลังจากการโจมตีแบบสายฟ้าแลบของรัสเซียเพื่อยึดเมืองเคียฟล้มเหลวในฤดูใบไม้ผลิปี 2022 และยูเครนสามารถยึดพื้นที่สำคัญหลายแห่งกลับคืนมาภายในไม่กี่เดือน
Yevgeny Prigozhin หัวหน้ากองทัพเอกชน Wagner ตำหนิ Shoigu อย่างโหดและหยาบคายเนื่องจากการจัดหากระสุนล่าช้า การไร้ความสามารถ และการทุจริต
แม้แต่การเสียชีวิตของ Prigozhin ในอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วการยุบ Wagner และความสำเร็จในสนามรบของรัสเซียในยูเครนตะวันออกเมื่อต้นปีนี้ก็ไม่สามารถช่วย Shoigu ได้
ในเดือนเมษายน รองผู้อำนวยการ ติมูร์ อิวานอฟ ถูกจับกุมในข้อหาติดสินบน ในสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าชอยกูกำลังจะล่มสลายจากการไว้ใจของปูติน
เมื่อวันอังคาร ยูริ คุซเนตซอฟ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของกระทรวงกลาโหม ถูกควบคุมตัวด้วยข้อหาที่ไม่ระบุรายละเอียด ซึ่งเป็นสัญญาณที่เป็นไปได้ว่าจะมีการกวาดล้างทีมของชอยกูในวงกว้าง
ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารชาวยูเครนมองว่าการแต่งตั้งเบลูซอฟ เป็นการสะท้อนถึงการต่อสู้แย่งชิงตำแหน่งในมอสโก และกล่าวว่างานในกระทรวงของเขาจะไม่มีประสิทธิภาพในห้วงขณะที่หัวหน้าคนใหม่กำลังปรับตัวและก่อตั้งทีมของเขาเอง
“ในตอนนี้ ด้วยการแต่งตั้งใหม่ ในขณะที่กำลังดำเนินการต่างๆ เขาจะไม่สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” พลโท อิฮอร์ โรมาเนนโก อดีตรองเสนาธิการของกองทัพยูเครน กล่าวกับ Al Jazeera
1
“สักพักหนึ่ง นี่เป็นข่าวดี” เขากล่าว
ปูตินใช้ "การกลับมา" สู่อำนาจตามที่ระบุหลังการเลือกตั้งครั้งที่ 5 ในเดือนมีนาคมเพื่อ "กวาดล้างพันธมิตรที่เป็นอันตรายและดึงพวกเขาออกจากสมการ" โรมาเนนโกกล่าว
เขากล่าวว่าเครมลินอาจนำ เซอร์เกย์ ซูโรวิกิน นายพลระดับสูงที่เป็นผู้นำการรุกรานยูเครนกลับมาด้วยซ้ำ ตั้งแต่ถูกลดตำแหน่งหลังจากเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อกบฏของ Prigozhin ในเดือนพฤษภาคม 2023
'สงครามยืดเยื้อในยูเครน'
หลังจากการเสียชีวิตของ Prigozhin, Shoigu มีอิทธิพลมากขึ้นเนื่องจากกระทรวงของเขาจัดการงบประมาณจำนวนมหาศาล เหลือพื้นที่มากมายสำหรับการทุจริตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
งานของเบลูซอฟ จะเป็นการตรวจสอบค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวดและทั้งองค์กรทางทหารเนื่องจากตัวเลขแปลกๆขึ้นแตะจุดสูงสุดเกือบตลอดทั้งปี” พาเวล ลูซิน นักวิเคราะห์ทางทหารจากมูลนิธิเจมส์ทาวน์ ซึ่งเป็น Thinktank ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวกับอัลจาซีรา.
1
ในตอนนี้ ชอยกูจะเป็นหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคง และเข้ามาแทนที่ นิโคไล ปาทรุชอฟ อดีตเพื่อนร่วมงานของปูตินในเคจีบียุคโซเวียต และเป็นหนึ่งในหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยที่มีอำนาจมากที่สุดในรัสเซีย
การแต่งตั้งเบลูซอฟเป็นการส่งสัญญาณถึงความเต็มใจของเครมลินที่จะสู้รบในยูเครนต่อไป และอาจเริ่มต้นความขัดแย้งกับนาโต ในเรื่องพื้นที่ที่เคยย่ำยีของสหภาพโซเวียตในยุโรปตะวันออก สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม ซึ่งเป็น Thinktank ของกองทัพตะวันตก กล่าวสรุป
2
“ปูตินกำลังดำเนินการขั้นตอนสำคัญในการระดมเศรษฐกิจรัสเซียและฐานอุตสาหกรรมด้านการทหารเพื่อสนับสนุนสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครน และอาจเตรียมพร้อมสำหรับการเผชิญหน้ากับ NATO ในอนาคต” รายงานระบุ
แหล่งที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา