วัยทองทำผมร่วง

วัยทองของผู้หญิง หรือ วัยหมดประจำเดือน โดยเฉลี่ยจะเกิดขึ้นในช่วง อายุ 45-55 ปี แต่บางรายอาจเริ่มมีอาการก่อนหรือหลังช่วงนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น พันธุกรรม สุขภาพ ไลฟ์สไตล์
การเข้าสู่วัยทองส่งผลต่อฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ส่งผลต่อร่างกายหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ ปัญหาผมร่วง
สัญญาณเตือนว่าเริ่มเข้าสู่วัยทอง
- ประจำเดือนมาไม่ปกติ: อาจจะมาถี่ขึ้น มาหาย หรือมาน้อยลง
- ร้อนวูบวาบ: เหงื่อออกตอนกลางคืน นอนไม่หลับ
- หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน
- เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย
- ปวดศีรษะ
- ใจสั่น
- ช่องคลอดแห้ง
- ปัสสาวะบ่อย
- ความจำเสื่อม
- กระดูกพรุน
วัยทองเป็นธรรมชาติของผู้หญิง ไม่ใช่โรคแต่หากมีอาการรุนแรงส่งผลต่อคุณภาพชีวิตควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษา
https://samitivejchinatown.com
สาเหตุหลักของผมร่วงในวัยทอง
- การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน: ระดับเอสโตรเจนที่ลดลง ส่งผลต่อวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ระยะเวลาผมยาวสั้นลง เส้นผมบางลง และร่วงง่ายขึ้น
- พันธุกรรม: หากมีญาติผู้ใหญ่ที่ผมร่วงตอนวัยทอง คุณก็มีโอกาสผมร่วงสูง
- สภาวะสุขภาพ: โรคบางอย่าง เช่น โรคไทรอยด์ โรคโลหิตจาง โรคภูมิแพ้ตัวเอง สามารถทำให้ผมร่วงได้
- ยาบางชนิด: ยาบางชนิด เช่น ยาเคมีบำบัด ยาลดความดันโลหิต ยาต้านทานฮอร์โมน
- ความเครียด: ความเครียดเรื้อรัง ส่งผลต่อฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นให้ผมร่วงได้
- การขาดสารอาหาร: การขาดวิตามินดี ไบโอติน ธาตุเหล็ก สังกะสี
แนวทางการรักษาผมร่วง
- ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม: ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลดความเครียด
- ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม: เลือกแชมพู ครีมนวด ทรีทเมนต์ ที่เหมาะกับผมร่วง
- ยา: ยาบางชนิด เช่น ยา minoxidil ยา spironolactone ยา finasteride
- การรักษาอื่นๆ: ปลูกผมถาวร
ทั้งนี้ การรักษาผมร่วงในวัยทอง ขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของอาการ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม เพื่อรับการวินิจฉัย และวางแผนการรักษาที่เหมาะสม
ผมร่วงวัยทอง ปรึกษาด่วน
The Skin Clinic แพทย์เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม
โฆษณา