ผิวแห้ง และ ผิวขาดน้ำ ต่างกันยังไง!?

ปัญหาผิวแห้งและผิวขาดน้ำเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในสภาพผิวคนไทย แม้จะเป็นปัญหาที่คล้ายคลึงกัน แต่มีความแตกต่างอยู่ ดังนั้นเราจึงควรเข้าใจลักษณะของผิวและสาเหตุของทั้งสองปัญหานี้ให้ชัดเจนก่อน เพื่อที่จะหาวิธีการดูแลและบำรุงผิวได้อย่างเหมาะสม เพื่อเผยผิวสวย แข็งแรง และดูสุขภาพดี ไม่ระคายเคืองต่อสภาพแวดล้อมได้ง่าย
ผิวแห้งคืออะไร?
ผิวแห้ง (Dry skin) มักเป็นปัญหาผิวที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หมายถึง ผิวที่ขาดความมัน เนื่องจากการทำงานของต่อมไขมันผลิตน้ำมันมาหล่อเลี้ยงผิวได้น้อยกว่าปกติ ส่งผลให้ผิวไม่ได้รับการหล่อลื่นและความชุ่มชื้นที่เพียงพอ ทำให้ผิวแห้งตึง ไม่ชุ่มชื้นอาจถึงขึ้นผิวแห้งกร้าน และมีปัญหาการลอกและคันด้วย ทำให้เกิดโอกาสผิวบอบบาง ไวต่อสภาพแวดล้อมต่างๆได้ง่าย ระคายเคืองง่าย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลให้สภาพผิวแห้งดังนี้
ผิวขาดน้ำคืออะไร?
ผิวขาดน้ำ (Dehydrated skin) หมายถึง ภาวะที่ผิวหน้าขาดความชุ่มชื้นหรือมีน้ำใต้ผิวน้อย ทำให้ผิวบางเวลาก็แห้งบางเวลาก็มัน อย่างเช่นหลังล้างหน้าผิวจะแห้ง ระหว่างวันกลับมาหน้ามัน เนื่องจากผิวหน้าผลิตน้ำมันมากกว่าปกติเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว โดยผิวขาดน้ำมักเป็นภาวะชั่วคราวที่เกิดขึ้นได้ในทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวมัน หรือผิวผสม หากเราดูแลความชุ่มชื้นให้ผิวไม่เพียงพอ
อ่านต่อได้ที่👇🏻
โฆษณา