15 พ.ค. เวลา 09:02 • ไลฟ์สไตล์
วัดหัวลำโพง พระอารามหลวง

พุทธจักร 1 day ตามแนวทางท่านอ.โกเอ็นก้า

วันนี้หลังจากห่างหายจากเรื่องนี้ไปนานมาก อยากจะมาแชร์สำหรับคนเวลาน้อย และอยู่ในกรุง แต่จริงๆแค่ไม่ค่อยได้ไปศูนย์ แต่ก้อยังปฏิบัติที่บ้านเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่บางทีวินัยก้อหย่อนยานบ้าง จึงเป็นที่มาต้องไป 1 day เพื่อสร้างความยั่งยืนอีกครั้ง อันนี้ฟังเค้าเล่ามาอีกที ต้องบอกก่อนว่าตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ไม่มีถูกผิด
ตรงนี้เราได้ไปเยี่ยมเยียนช่วงหน้าร้อน บอกเลยว่าร้อนมาก แต่ในห้องปฏิบัติจะเย็นอยู่เป็นห้องแอร์ ควรใส่เสื้อคลุมสำหรับทุกเพศ หรือผ้าคลุมไหล่สำหรับผู้หญิง พอกลับออกมาก้อปวดหัวตามระเบียบ ปรับตามอากาศไม่ทัน
ก่อนอื่นขอพูดถึงอาหาร ซึ่งคือมื้อเที่ยงกันก่อน เป็นอาหารมังสวิรัตเหมือน 10 วัน เป็นอาหารถาดคิดถึงยามอยู่ 10 วันเลย มีน้ำให้ 1 ขวด ตอนฝากของ สามารถหยิบได้เลย หรือจะถือไปเองก็ได้ และไม่ควรทานจนอิ่มเกินไป เพราะมันจะง่วง และควรทานข้าวเช้าไปด้วยก็ดี ไม่งั้นไปหิวระหว่างทางคงไม่ดีกับการปฏิบัติเท่าไหร่
ความหนักแน่น ก็ไม่ค่อยมีคนคุยกัน หลังบริจาคก็ต่างคนต่างกลับ ไม่มีมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พูดคุยกัน เหมือนคอร์สยาว
การเดินทางสะดวก โดยสารผ่าน MRT หัวลำโพงสะดวกดี ใครถึงก่อนไปทำโรงศพก็ไม่เลวน่ะ คุ้ม 2 ต่อ
ในส่วนการลงทะเบียน ต้องลงทะบียนล่วงหน้า ผ่านไลน์ สแกนคิวอาร์โค้ดได้ตามภาพ
ห้องปฏิบัติคล้ายๆกับศูนย์ตโปธา สามารถขอเก้าอี้ได้สำหรับคนมีปัญหาสุขภาพ ควรแจ้งตั้งแต่ตอนสมัครเลย สามารถสมัครเป็นธรรมบริกรได้เหมือนคอร์สยาว
การแต่งกายแนะนำเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ลุกนั่งสะดวก ไม่หนาหรือบางเกินไป ใส่รองเท้าแบบสวมดีที่สุด เพราะต้องถอดเข้าถอดออก
ห้องน้ำมี 2 ที่เท่าที่เราสังเกต ทั้งที่อยู่บนตึก และข้างตึกด้านล่าง
ต้องฝากของหลังลงทะเบียนเหมือนเดิม ตารางการฝึกช่วงเช้าอาณาฯ 2 ช่วง วิปัสนาก่อนเที่ยง 1รอบ สามารถขอพบอ.ได้หลังทานอาหารเที่ยง บ่ายวิปัสฯ อีก 1 รอบ ต่อมาด้วยเมตตาภาวนา รองสุดท้ายฟังธรรมบรรยาย สุดท้ายก็บริจาค ซื้อหนังสือ และปิดคอร์ส
ครั้งที่เราไป อ. 1 ท่าน ผ/ช น่าจะไม่ถึง 10 คน ผ/ญ เกือบ 30 คนมั่ง ก็ไม่ได้หนาแน่นมาก ใครจะใส่แมสไม่ใส่แล้วแต่อ. แต่ติดไปด้วยดีที่สุด ตอนที่เราไปไม่มีตรวจ atk น่ะ และถ้าใครไปไม่ได้อย่างไร อย่าลืมไปยกเลิกในลิงค์ไลน์ด้วยน่ะ
ในส่วนตัวเรายังชื่นชอบคอร์สยาว (10 วัน) ยังไม่เคยไป 3 วัน ไว้ไปแล้วจะมาแชร์ล่ะกันเน้อ เราว่า 1day มันเหมือนว่าสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีวินัย ไปแล้วกลับมาอาจจะมีความหนักแน่นมากขึ้น แต่สำหรับเราเราเฉยๆน่ะ
เราว่าอยู่ที่ใจอ่า เหมือนกับว่าธรรมะไม่ได้ทิ้งเรา มีแต่เราที่ออกห่างจากธรรมะ ถ้ารู้ตัวแค่พาตัวเองกลับไปก็จบอ่า หรืออยู่ที่บ้านก็หาเวลาปฏิบัติมากขึ้น มันเหมือนว่าได้อยู่กับตัวเองแค่แปบเดียว ถ้าอยู่คอร์สยาว มันมีเวลาละลายพฤติกรรม คิดทบทวนอะไรเงียบๆ คุยกับตัวเองด้วย และตกตะกอนทางความคิด แบบว่ามีความเงียบเป็นเพื่อนอ่าแต่ถ้าเป็น 1 วัน มันดูรีบๆ เราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่ถ้ายังไม่สะดวกไปคอร์สยาว หรือ 3 วัน 1 day อาจเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง ก็เก็บไว้สำหรับพิจารณาล่ะกัน
ลืมบอกไปต้องผ่าน 10 วันก่อนน่ะ ถึงจะมาที่นี่ได้
บรรยากาศและตาราง
ตารางการปฏิบัติ
บริเวณของตึก
หน้าทางเข้าโรงเรียนพุทธจักรฝั่งขวา
ลิงค์ลงทะเบียนฝากไว้
และอีกที่หนึ่งที่สวนโมกข์ ไม่เคยไป แต่ขอฝากเอาไว้ ตรงนี้สำหรับคนที่ยังไม่เคยปฏิบัติในแนวมทางนี้มาก่อน จะเป็นการฝึกอาณาฯ ไม่กี่ชม. สำหรับขั้นเริ่มต้นลองมาตรงนี้ก่อนก็ได้
ถ้าเป็น 1 day น่าจะมีประมาณ 3 ที่ในกทม. คือ พุทธจักร ธรรมธานี และสวนโมกข์
ขอพูดถึงในส่วนธรรมธานีกันหน่อย สามารถลงทะเบียนได้ผ่านลิงค์หลักด้านล่าง
สำหรับคนที่อยู่ย่านรามอินทรา หรือโซนรังสิต น่าจะสะดวก เหมาะกับเดินทางด้วยรถส่วนตัว แต่เรายังไม่เคยไปที่นั่นเลย
ส่วนสวนโมกข์ จะเป็น MRT สวนจตุจักร
ก็ 3 ที่ที่เราแนะนำล่ะกัน ใครสะดวกตรงไหนก็ตรงนั่นแหละ แล้วแต่ธรรมะจัดสรร
โฆษณา