15 พ.ค. เวลา 11:43 • ไอที & แก็ดเจ็ต

สรุปงาน Google I/O ต่อไปนี้ Android ทุกเครื่อง จะมี Gemini

เมื่อไม่นานมานี้ Google พึ่งจัดงาน “Google I/O 2024” ซึ่งบอกได้เลยว่าเซอไพรซ์ผู้ใช้งาน Google ทุกคน
3
โดยภายในงานนี้ มีพระเอกคือ Gemini ที่จะเข้ามามีบทบาทในทุกผลิตภัณฑ์ของ Google ที่เราใช้งานในชีวิตประจำวัน
แล้วจากงานที่เพิ่งจบไปนั้น มีฟีเชอร์อะไรที่น่าสนใจ หรือผู้ใช้งานทั่วไปแบบเรา ต้องรู้อะไรบ้าง
MarketThink สรุปออกมาให้เข้าใจง่าย ๆ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่
1. แอปพลิเคชันของ Google
2. ความสามารถของ Gemini พร้อมยกตัวอย่างใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน
มาเริ่มจากข้อ 1 กันก่อน..
1. ยกระดับการใช้งาน แอปพลิเคชันในจักรวาลของ Google
1
- Google Chrome จะไม่ใช่แค่การค้นหา
จากเดิมเวลาที่เราอยากรู้อะไร เราก็พิมพ์ถามใน Google Search ตามปกติ
แต่ต่อจากนี้ จะมี Gemini เข้ามามีบทบาทในการหาคำตอบ พร้อมทั้งช่วยให้คำแนะนำเพิ่มเติม
ยกตัวอย่างเช่น
ถามว่า “ไปเที่ยวประเทศเวียดนามควรต้องคิดถึงอะไรบ้าง ?”
Gemini จะตอบมาให้ไม่ว่าจะเป็นเมือง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมกับวิธีการเดินทาง
หรือจะระบุตำแหน่งตัวเองเพิ่มเติม เพื่อให้ Gemini ช่วยจัดการวิธีการเดินทางให้สะดวกได้มากขึ้น
- Google Photo ที่เราสามารถ “ถามได้ทุกอย่าง”
มีฟีเชอร์การทำงานของ Google Photo ร่วมกับ Gemini
ยกตัวอย่างเช่น การถามหาเลขทะเบียนรถฉันคืออะไร หรือถามหาว่าขอช่วงเวลาที่เรากำลังว่ายน้ำ
1
Google Photo จะแสดงผลรูปภาพที่เราต้องการมาให้ทั้งหมด โดยรูปภาพที่เลือกมานั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าคำสั่งของเราจำกัดมากแค่ไหน
3
เรียกได้ว่าตอบโจทย์คนที่ชอบย้อนรอยความทรงจำได้ดีเลยทีเดียว
3
- Google Workspace ที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วกว่าเดิม
ตัวอย่างฟีเชอร์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาอย่างเช่น
Gemini ช่วยสรุปเนื้อหาในอีเมลให้ เพื่อทำให้เราเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว หรือสามารถถามเกี่ยวกับเนื้อหาในอีเมลต่อกับ Gemini ได้หากเราไม่เข้าใจ
นอกจากนี้ยังมาพร้อมอีเมลตอบกลับที่สร้างขึ้นโดย Gemini ซึ่งช่วยให้เราประหยัดเวลา
- ให้ Gemini ช่วยสรุปการประชุมจาก Google Meet เหมือนมีเลขาส่วนตัว
ฟีเชอร์ที่เพิ่มเข้ามา สามารถทำการ recap และสรุปเนื้อหาหลัก ๆ ได้ ว่าใน Meeting นี้เกิดอะไรขึ้น
ใจความหลักคืออะไร ผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคนพูดอะไรบ้าง
Gemini ก็จะให้ข้อมูล พร้อมทั้งไฮไลต์ของการประชุมตามที่เราต้องการ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ประชุมได้เยอะเลยทีเดียว
- Google Chat ที่มี Gemini มาเป็นสมาชิกในกลุ่ม
สามารถเพิ่ม AI Teammate เข้ามาในทีม ซึ่งสามารถเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรก็ได้
เมื่อเพิ่มเข้ามาแล้ว จะทำให้รู้สึกเหมือนมีผู้ช่วยอีกหนึ่งคนเข้ามาให้แช็ต ซึ่งจะช่วยติดตามงาน สรุปงาน หรือทำอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ
3
มาต่อกันที่ ส่วนที่สอง..
2. ความสามารถของ Gemini ที่ฉลาดกว่าเดิมมาก
- เปลี่ยนกล้องสมาร์ตโฟนของเรา ให้เป็นตาของ Gemini
1
จากตัวอย่างในงานเปิดตัวคือ เราสามารถเอากล้องบนสมาร์ตโฟนส่องไปที่สภาพแวดล้อมโดยรอบ แล้วถามคำถามได้
เช่น ถามว่าจากภาพที่ Gemini เห็น มีอุปกรณ์ใดบ้างที่สามารถส่งเสียงได้
หากในห้องของเรามีลำโพง Gemini ก็จะตอบกลับมาว่า “ฉันเห็นลำโพงและมันส่งเสียงได้”
2
นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือคล้ายปากกา ที่เราสามารถใช้นิ้ววง หรือขีดลูกศร ไปยังสิ่งที่อยู่บนจอ เพื่อเจาะจงคำถามได้
เช่น วงที่ลำโพงและถามว่า “มันคืออะไร” Gemini ก็ให้คำตอบได้ พร้อมกับบอกด้วยว่าลำโพงนั้น ทำหน้าที่อะไร
1
หรืออีกตัวอย่างหนึ่งที่ดูยากขึ้นมา ก็คือ เราสามารถเอากล้องไปส่องที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่กำลังเขียนโคดแล้วถามว่า “โคดนี้เกี่ยวกับอะไร” Gemini ก็สามารถตอบออกมาได้
5
สรุปสั้น ๆ ได้ว่า เมื่อเราใช้งาน Gemini เมื่อไร กล้องของเราจะกลายเป็นตาของ Gemini ทันที
- Gemini จะมีอารมณ์ศิลปินมากขึ้น ทั้งด้าน ภาพ เพลง และวิดีโอ
สร้างสรรค์รูปภาพด้วย Imagen 3 เช่น การสร้างรูปภาพที่เหมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นแสงเงา วิว โบเก้ ความคมชัดของรูป ที่เหมือนกับการใช้กล้องถ่ายภาพ หรือสามารถสร้างรูปแอนิเมชัน ที่ใส่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้
นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบข้อความในลักษณะต่าง ๆ ได้
เช่น เขียนคำว่า “Light” ทำจากขนนกสีรุ้ง และมีพื้นหลังสีดำ
-สร้างสรรค์เพลงด้วย Music AI Sandbox
ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนเสียงดนตรีธรรมดาให้มีสไตล์ตามที่เราต้องการ
2
สมมติว่าเราดีดกีตาร์โปร่ง แต่ต้องการดนตรีแนวร็อก
เราก็อัดเสียงลงไปและสั่ง Music AI ได้เลย ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยทำให้เพลงเสร็จเร็วขึ้นอย่างมากพร้อมทั้งช่วยยกระดับความสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น
-สร้างสรรค์วิดีโอด้วย Veo หรือก็คือการสร้างวิดีโอจากชุดคำสั่ง
ซึ่งสามารถสร้างวิดีโอที่มีความยาวได้ถึง 1.10 นาที
 
โดยการสร้างวิดีโอนี้ สามารถใส่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้
ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟกต์แบบ Cinematic หรือว่าจะเป็นการไล่แสง และการเบลอให้เป็นธรรมชาติ
- แอปพลิเคชัน Gemini ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
เราสามารถอัปโหลดไฟล์ชนิดต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์จาก Google Docs, Google Sheets, PDF
รวมถึงรูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อให้ Gemini ช่วยประมวลผลและหาบทสรุปให้
1
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่เซอไพรซ์ปิดท้ายให้กับผู้ใช้งาน Android
คือใน Android 15 ตัวใหม่ ผู้ใช้งานจะได้รับฟีเชอร์ดังนี้ ฝังในเครื่องมาเลย
- Circle to search หรือ “วงและค้นหา”
หลายคนอาจคุ้นเคยกับชื่อฟีเชอร์นี้ เนื่องจากเป็นฟีเชอร์ที่โด่งดังตอนโปรโมต Samsung Galaxy S24
และฟีเชอร์นี้จะใช้ได้บน Android ทุกเครี่อง
2
- Gemini จะเข้ามาแทนที่ Google Assistant
ซึ่งหมายถึงเราสามารถสร้างสรรค์หรือตั้งคำถามกับทุกอย่างที่อยู่บนหน้าจอเราได้เลย ซึ่งเมื่อก่อนจะมี Google Assistant เป็นตัวช่วยหลัก
แต่จากนี้ Gemini จะเริ่มเข้ามาทำหน้าที่แทน
ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการรูปแมวดีดกีตาร์ส่งให้เพื่อน เราสามารถใช้ Gemini เพื่อสร้างรูป
และลากรูปนั้นส่งให้เพื่อนได้ทันที
- การรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น
เราไม่จำเป็นต้องกังวลว่าข้อมูลที่เราใช้ถาม AI จะรั่วไหล เนื่องจาก AI ก็มีการรักษาข้อมูลให้เราเหมือนกัน
นอกจากนี้ยังมีฟีเชอร์ป้องกันสแปมขณะโทร
หรือก็คือการป้องกันเบอร์แปลก ๆ ที่มีข้อมูลว่าเป็นมิจฉาชีพ นั่นเอง..
โฆษณา