16 พ.ค. เวลา 06:58 • ไลฟ์สไตล์
หลายปีมาแล้ว ในวันวิสาขบูชา เราก็เข้าวัด ไปเดินทักษิณาวัตร รอบโบสถ์ เป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา เราไปเดินกันตอนสายๆ ไม่มีผู้คน .กราบพระ เรียบร้อย ก็หยิบดอกบัวหนึ่งดอก เดินภาวนา พุทโธ ขึ้นมาเราเดินกันช้าไม่รีบร้อน ..จิตอยู่กับพุทโธ ตามองดูที่ดอกบัวที่เราถือ พนมมืออยู่ในมือ
..มีผู้ใหญ่ ท่านหนึ่ง เดินนำ หน้า ท่านก็ค่อยๆพูดขึ้นมา จิตเราอาศัยอยู่ในดอกบัว มีอารมณ์ มีกรรม ต่างๆ เป็นสีดำสีม่วง ห้อมล้อมจิต เหมือนเป็นอวิชชา ปกปิดจิตให้ไม่รู้จักจิตได้เลย เพราะสิ่งต่างที่หุ้มห่อจิตนั้น เปรียบเสมือนกลีบบัว .
..จากนั้น ท่านก็ค่อย แกะกลีบบัวออก ออกไปที่ละกลีบ กลีบนี้ไม่ดี เป็นอารมณ์ ขุ่นมัว .เด็ดทิ่งไป แกะอีกกลีบ ..กลีบนี้ ชอบไปตำหนิเตียน ..เอ้า..เด็ดทิ้งไป กลีบ..นี้ชอบนินทา ..ทิ้งไป มันมีเป็นกลีบๆ อิจฉาเค้า ..พอใจ ไม่ชอบใจ ค่อยพิจารณา ดีขั่วของแต่ละกลีบ ที่จิตยึดอยู่ เป็นกรรมที่ยึดอยู่กับอารมณ์ ..กลีบนั้น ..พระคุณพ่อแม่ อยู่กับสิ่งที่มีคุณ ก็ไม่รู้จักคุณ ทำตนเป็นอันธพาล ..ก็เด็ดมันทิ้ง ท่านก็ค่อยเดินแกะดอกบอกทิ่งไป จนหมดกลีบบัว
..เมื่อกลีบบัวถูกแกะออกจนหมด เราก็เห็น เกสรดอกบัว สิ่งเป็นเกสร ดอกบัว ก็เหมือนเศษของกรรม ที่ล้อมรอบฝักบัว ..ฝักบัวนั้นก็คือจิต ..อาศัยในดอกบัว นั้นก็เปรียบเหมือนการที่เราได้กายพ่อแม่มา เราก็เอากายพ่อแม่ มาฝึกหัดสร้างบุญกุศลบารมี สลัดละอารมณ์ ต่างๆ นั้นออกไปๆ เรื่อยๆ ด้วยอาศัยแสงรัตนะธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
..แสงรัตนะส่องลงมาที่ดอกบัว ให่กลีบบัวนั้น สลัดหลุดล่วงออกไปจาก ที่กลีบหนึ่ง กลีบสอง กลีบสาม ..ไปจนหมดกลีบบัว พอหมดกลีบบัว เราก็รู้จัก จิตชัดเจนขึ้น เห็นเศษของกรรมชัดเจนขึ้น เราก็ทำให้ฝักบัวนั้น ที่เหลือแต่จิตเป็นฝักบัว เราก็ทำฝักบัวนั้นให้เป็นฝักของธรรม ให้เจริญงอกงาม มีปัญญาธรรมเกิดขึ้น ไม่มีสิ่งใไดปกปิดจิต เหมือนกลีบบัวอีกแล้ว
เราก็ได้อาศัย ..สิ่งที่ได้รับรู้ ในวันวิสาขานี้น มาฝึกหัดปฏิบัติธรรม ..ค่อยแกะกลีบดอกบัวทิ้งไป ..ในคำว่านิสัย ที่ใช้อารมณ์กรรม นิสัยที่ใช้อารมณ์กายวาจาใจ ตามอารมณ์ เราก็ค่อยๆเด็ดมันทิ้งไป. ..เพื่อให้กายวาจาใจ .ของเรา ..หยุดยั้งคัดเอ้าท์กรรมนั้นออกไป มันไม่ดี ..คิดไม่ดี .ยึดสิ่งที่ไม่ดี .เราก็ทิ้งมันไป ไม่เอาอารมณ์เหล่านั้นมาใช้ ..ในชีวิตประจำวัน
แล้วเราก็พยายามปลีกตัว เอากายมาเดินตามรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เดินไปเดินมา ไม่คิดนึกอะไร เราก็สังเกตเห็นความสุขของจิต ที่จิตนั้นไม่มีอะไร ..ไม่มีอารมณ์มารบกวน อารมณ์เค้าสงบ กายก็สงบ จิตก็สงบไปด้วย เราก็ชอบที่ประพฤติปฏิบัติธรรม เป็นพุทธบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา เพื่อให้จิตเราได้มีแสงสว่างในปัญญาธรรม ตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
โฆษณา