16 พ.ค. เวลา 10:33 • บันเทิง

Dump Money

หนังที่เกี่ยวกับเงินๆทองๆเรื่องการเล่นหุ้นนี่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเราอยู่ไม่น้อย กลัวว่าจะไม่เข้าใจศัพท์แสงที่นักการเงินเขาใช้กัน แต่ก็ติดตามชมอยู่หลายเรื่องตั้งแต่ Wall Street มาจนถึง Wolf of Wall Street
2
กลับเป็นว่าหนังดูสนุกมาก ทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องเล่าของฝั่งนักการเงิน นักลงทุนที่ร่ำรวยระดับมหาเศรษฐีร้อยล้านพันล้าน แต่ Dump Money คือชื่อเรียกนักลงทุนรายย่อยที่ฝรั่งเรียกว่า”เงินโง่”หรือคนไทยเราเรียกกันว่า”แมงเม่า”ที่มักจะสูญเสียเงินน้อยนิดที่อุตส่าห์นำมาลงทุนในหุ้นไปเพราะไม่รู้ถึงกลโกงของพวกนายทุนเหมือนแมงเม่าบินเข้ากองไฟเฉกเช่นนั้น
1
หนังสร้างจากหนังสือ The Antisocial Network ของ Ben Mezrich Mezrich (ผู้เขียนเรื่อง The Social Network เรื่องของผู้ก่อตั้ง Facebook ที่เป็นหนังโครตดีเรื่องนึง) ที่เขียนขึันมาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นช่วงโควิดระบาดในเดือนมกราคม ปี 2021
1
เกิดปรากฎการฝูงแมงเม่าฮึดสู้เข้าแย่งชิงซื้อหุ้นขาลงของบริษัท GameStop ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านค้าปลีกที่จำหน่ายวิดีโอเกมใหม่และมือสอง จากมือของนักลงทุนสถาบัน — กองทุนเฮดจ์ฟันด์และมหาเศรษฐี — ที่กำลังทำการชอร์ทเซลกะจะหาเงินครั้งใหญ่เมื่อบริษัทล่มสลาย เมื่อผู้คนตกงานและเงินบำนาญเป็นศูนย์ และเหล่าผู้กล้ามือเพชรแห่งฝูงแมงเม่าก็คว้าชัยชนะไป
1
ปัจฉิมลิขิตสำหรับเหล่า Dump Money อย่างเรา : Short Sell คือ การยืมหุ้นมาขายเพื่อลงทุนในช่วงที่ดัชนีอยู่ในทิศทางขาลง ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงอย่างรุนแรงโดยนักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีหุ้นตัวนั้นอยู่ในพอร์ต แต่สามารถไปยืมหุ้นจากโบรกเกอร์ที่ตัวเองเปิดบัญชีซื้อขายอยู่มาทำการขายออกไปก่อน
หลังจากนั้น หากราคาหุ้นปรับลดลงตามที่ประเมินเอาไว้ นักลงทุนก็จะสามารถทำการซื้อหุ้นตัวนั้นในราคาที่ต่ำกว่าตอนที่ยืมมาแล้วนำไปคืนให้โบรกเกอร์เพื่อทำกำไรได้
1
เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อราคาหุ้นของ GameStop วนเวียนอยู่รอบๆ ดอลลาร์หลักเดียว คีธ กิล (Paul Dano) ทำงานด้านการเงินแต่ห่างไกลจากตึกระฟ้าของนิวยอร์กซิตี้ เขาอาศัยอยู่ในบร็อกตัน ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่นอกบอสตัน 30 นาที และเขาเป็นชนชั้นกลางระดับล่าง แต่งงานและมีลูกสาวยังเล็ก
1
คีธเทรดหุ้นในช่วงหลังเลิกงานแบ่งปันเคล็ดลับและสเปรดชีตยอดคงเหลือของเขากับ YouTube และ Reddit โพสต์และสตรีมออนไลน์ในชื่อ Roaring Kitty ลูกแมวคำราม เขาลงทุนเกือบทั้งหมดในพอร์ตกับ GameStop โดยเขาให้เหตุผลว่า Wall Street ประเมินมูลค่าผู้ที่ซื้อสินค้าที่นั่นต่ำเกินไป
1
การสนับสนุนของ Roaring Kitty ส่งผลสะท้อนกับผู้คนในกระทู้ Reddit และการทำให้ผู้ด้อยโอกาสหลากหลายสถานะอาชีพหันมาสนับสนุนลงทุนกับหุ้น GameStop ตามอย่างคีธ หนังฉายภาพไปที่ตัวละครต่างๆ เช่น พยาบาล (เฟอร์เรรา) พนักงานผู้ช่วยร้านค้าของเกมส์สตอปเอง (รามอส) และนักศึกษาคู่รักหญิงที่เต็มไปด้วยหนี้สิน (ทาเลีย ไรเดอร์, ไมฮาลา เฮอร์โรลด์)
1
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะอดใจไม่ยอมปล่อยขายหุ้นเมื่อราคาสูงขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การตัดใจฮึดสู้ราวกับนักรบในกองทัพเดียวกันของบรรดาเหล่าแมงเม่า ชนชั้นแรงงานล่างสุดเหล่านี้ มันช่างอบอุ่นดุเดือด เร้าใจ น่าตื่นเต้น ในที่สุดแล้วมันอาจไม่ใช่แค่เรื่องเงินทอง แต่เป็นเรื่องการต่อสู้กับความอยุติธรรมกับนักลงทุนสถาบันในแวดวงการเงิน
1
Seth Rogen รับบทเป็น เก๊บ พล็อตคิน ตัวร้ายในตำนานเจ้าของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ชายประเภทที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ติดทะเลเพื่อรื้อทิ้งสำหรับให้ครอบครัวของเขาได้เล่นในสนามเทนนิสของตัวเองในช่วงที่เกิดโรคระบาด เขาเป็นผู้ก่อตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยง Melvin Capital ซึ่งทำการชอร์ทหุ้น GameStop เมื่อนักลงทุน "เงินโง่" รวมตัวกันเพื่อผลักดันราคาหุ้น บริษัทก็สูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์
1
Dumb Money กำกับโดยผู้สร้างภาพยนตร์ชาวออสเตรเลีย Craig Gillespie กิลเลสปีดำเนินเรื่องได้ดี มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน และบรรจุเรื่องราวในลักษณะที่จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกในการต่อสู้ ปะติดปะต่อเรื่องราวของเดวิดกับโกลิอัท ไฮยีน่ากับราชสีห์ ได้อย่างน่าพึงพอใจและบีบคั้นจิตใจ ภาพที่เต็มไปด้วยกราฟฟิกตัดต่อหัวข่าว ภาพจากยููทูป อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมนท์ต่างๆ เพลงแรปแบบแรงๆช่วยให้หนังมีมูฟเม้นท์ตลอดเวลา แต่ที่ดีที่สุดคือฝีมือการแสดงของ พอล ดาโน ซุปเปอร์เนิร์ดฮีโร่ โดดเด่นชนะเลิศจริงๆ
1
#Netflix
โฆษณา