18 พ.ค. เวลา 06:49 • การศึกษา

Ep. 20 แก้กรรม

อายุ 18 ปี ฉันเรียนมหาวิทยาลัยภาคสมทบหรือเรียกว่าภาคค่ำ เรียน 17.00-21.00 น. ช่วงเช้าฉันมีเวลามากเกินไปจนรู้สึกเหงา เลยคิดอยากมีสัตว์เลี้ยง ฉันเลือกหมาพันธ์ชาเป่ย (Sharpei) เป็นหมาขนาดกลาง รูปร่างคล้ายกับฮิปโปโปเตมัส ขนสั้น หนังยับ ๆ ย่น ๆ ปกคลุมบริเวณส่วนศีรษะ และลำคอ แต่รอบย่นพวกนี้จะหายไปเมื่อหมามีอายุมากขึ้น
ฉันเลี้ยงหมาได้สักพักใหญ่ ฉันก็ได้รับข่าวดีการตอบรับเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ฉันจึงเลี้ยงหมาแบบละเลย ไม่ดูแล ไม่ใส่ใจ ความไม่รับผิดชอบต่อชีวิตสัตว์ของฉัน ส่งผลให้หมาตัวนั้นมีนิสัยก้าวร้าว มันกัดแม่ของฉันบ่อยมาก บางครั้งรุนแรงจนแม่ต้องเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ผ่านไปนานหลายปีมันก็จากฉันไป ด้วยอาการป่วย
เรื่องนี้ทำให้ฉันเสียใจอยู่ตลอดมา ฉันทำให้หนึ่งชีวิตต้องมีชีวิตที่ไม่ดี มันขาดความรัก ขาดการเอาใจใส่ ถูกทอดทิ้งอย่างไร้สำนึก ฉันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว ฉันรู้สึกผิดช้าเกินไป และฉันตั้งใจอย่างมากที่ชีวิตที่เหลือของฉันจะไม่เลี้ยงสัตว์อีกตลอดชีวิต
บ้านของป๊าแม่ของฉัน มักมีสัตว์มาขออยู่อาศัยเสมอ บ้างเป็นหมา แมว กระรอก กระทิก ไก่ นก งู ตลอดจนตุ๊กแกตัวใหญ่มาก อาจเป็นเพราะแม่มักจะให้อาหาร ไม่ขับไล่ แล้วก็ชวนสัตว์คุยตลอดเวลา หรือหลังบ้านฉันมีป่ารกทึบ สัตว์จึงชอบมาขออาศัยอยู่ด้วย จะด้วยเหตุผลใด ๆ ฉันก็ไม่รู้ได้
จนปี 2022-2023 ไม่มั่นใจว่าเริ่มตั้งแต่ปีใด แต่ระหว่างที่ฉันเดินทำงานในบ้านของฉันอยู่นั้น มีแมว สีเทาสลับดำ ตัวหนึ่งเดินป้วนเปี้ยน ๆ ในบ้านของฉัน
“แมวใครอ่ะ?” ฉันตะโกนถามแม่
“แมวของข้างบ้านมาขอข้าวกิน” แม่ตะโกนมาบอกฉัน
ใช่ ฉันเห็นรายการอาหารแมวในใบเสร็จที่ฉันเป็นคนจ่าย ฉันคิดในใจ
แมวตัวนั้นนั่งมองฉัน ๆ จึงหยุดเดิน แล้วมองไปที่มันบ้าง มันย่อตัวคล้ายจะนั่ง สายตาของมันมองฉันจ้องเหมือนจะสิงร่างฉัน ฉันพรางคิดว่าจะนั่งมองฉันก็มองไป แต่มานั่งขวางทางทำไมเนีย พอฉันจบความคิด มันก็กระโจนขึ้นมาที่อกฉัน ๆ เอามือรับมันอัตโนมัติ ด้วยความตกใจ ฉันไม่ได้ตั้งใจจะอุ้มแว
แต่ตั้งแต่นั้นมาฉันกลายร่างเป็นทาสแมวโดยสมบรูณ์
“เหมียว เหมียว” ฉันตั้งชื่อให้มัน ๆ เป็นแมว พันธ์สลิด เพศเมีย อายุ 2 ปี ++ เป็นลูกครึ่ง เพราะหน้าเหมียวบาน ไม่แหลมเหมือนแมวพันธ์ไทย แต่ผสมกับพันธ์อะไร แพทย์ก็ไม่รู้ได้ สัตวแพทย์บอกฉันแบบนั้น ฉันก็เชื่อ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ฉันหูเบา
ฉันทุ่มเทกายใจอย่างหนักในการซื้อของให้เหมียว อาทิ คอนโดแมว ที่นอนแมว เสื้อผ้า ยาหยดหมัด วัคซีน ยาถ่ายพยาธิ ของเล่นแมว ขนมเลีย ปลอกคอ อาหารเปียก ยาบำรุง ผ้าเปียกสำหรับสัตว์ ที่ฝนเล็บทุกจุดใน ฉันมีค่าใช่ของเหมียวเพิ่มขึ้นเกือบห้าพันบาทต่อเดือน ส่วนฉันใส่เสื้อตัวละร้อยห้าสิบบาท ถึงเสื้อขาด ฉันก็จะใส่
อดีตฉันเคยยืนกรานอย่างแข็งขันว่า “ฉันไม่ชอบแมว” ต่อหน้าลูกน้องของฉัน ด้วยเหตุผลที่ว่า แมวเป็นสัตว์อินดี้ และค่อนข้างเห็นแก่ตัว เพราะแมวจะมาหาเจ้าของต่อเมื่อหิว หรือต้องการบางสิ่งบางอย่างเท่านั้น แตกต่างจากหมา ๆ คือสัตว์ที่เป็นสัตว์เลี้ยงอย่างแท้จริง ซึ่งแมวต่างออกไป
ฉันลองไปหาข้อมูลเกี่ยวกับแมว เพื่อพิสูจน์ว่าฉันคิดว่าแมวเห็นแก่ตัวจริงหรือไม่?
มีคนคิดแบบเดียวกับฉันค่อนข้างเยอะพอสมควร มีคนให้ความรู้ว่า แมวจะชอบเดินตระเวนออกนอกบ้าน ไปสำรวจบ้านอื่น ๆ แมวจะออกไปตามที่มันต้องการ และจะกลับมาในตอนที่มันอยากจะกลับ และจะมีความสุขกว่าถ้าได้เดินแบบอิสระโดยที่ไม่มีใครอยู่
“เห็นแก่ตัวใส ๆ เลย”
หมาจะค่อนข้างอยู่ในบริเวณบ้าน หรือถ้าจะออกนอกบ้าน ก็เฉพาะตอนที่เจ้าของพาออกไปเดินเล่น หมาจะมีความสุขมาก
ลักษณะนิสัยของคนเลี้ยง “แมว” จากการวิจัย และรวบรวมสถิติ พบว่า ผู้ที่เลี้ยงแมวมักจะมีลักษณะนิสัยขี้อ้อน รักอิสระ โลกส่วนตัวสูง มีความเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ชอบการถูกควบคุมหรืออยู่ใต้อำนาจใคร เป็นคนถือตัว จู้จี้จุกจิก ขี้ระแวง รอบคอบ มักจะระมัดระวังตัว เชื่อมั่นในตัวเอง เย่อหยิ่ง อาจดูเอาแต่ใจ แต่มักมีรสนิยมที่ดีมากกว่าคนอื่น ๆ
ในเวลาปกติเหมียวไม่ค่อยสนใจฉันเท่าใดนัก แต่ถ้าเมื่อไรก็ตามที่ฉันไม่อยู่ มันจะวิ่งหาฉัน ไม่กินอาหาร ไม่หลับแบบเดิม มันจะรอฉัน นี่เป็นคำบอกกล่าวของแม่ฉัน ๆ จะรู้สึกผิดทุกครั้งที่ออกไปกินข้าวกับเพื่อนแล้วกลับดึกเกินไป หรือเป็นวิธีของแม่ฉันหรือเปล่านะ?
แมวเป็นสัตว์ที่มีอิสระ และรักสันโดษ แมวจะสามารถอยู่บ้านตัวเดียวได้โดยไม่เหงา แต่แท้จริงแล้วแมวที่ผูกพันกับเจ้าของ ย่อมรู้สึกปลอดภัย และอุ่นใจเมื่อมีเจ้าของอยู่ใกล้ ๆ และอาจเกิดความเครียดได้หากเจ้าของไม่อยู่บ้านนาน ๆ ตามปกติแล้ว ระยะเวลา 8-12 ชั่วโมง แมวเครียดอาจมีพฤติกรรมผิดปกติในการกินอาหาร เช่น กินอาหารน้อยลง หรือบางตัวอาจกินมากกว่าปกติ นอน หรือเก็บตัวมากขึ้น
ก่อนสงกรานต์เหมียวป่วย กินน้อยมาก นอนซมเป็นของเหลว จมูกแห้ง ขนร่วงมานอนกกกอดฉันมากกว่าปกติ ฉันรู้สึกว่าเหมียวไม่สบาย ฉันจึงพาไปหาสัตวแพทย์ตามอาการและน้ำหนักที่แพทย์ชั่ง เหมียวยังไม่มีอาการป่วย ให้น้ำเกลือ ยาเล็กน้อยแล้วกลับบ้านได้ แพทย์ว่าจะดีขึ้นใน 2-3 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นถ้าฉันอยากรู้ว่าชัดเจนต้องตรวจเลือด
แมวกินอาหารได้น้อยลงหรืออาการเบื่ออาหาร เรียกว่า Hyporexia คือยังกินอาหารอยู่บ้าง แต่ไม่มากเท่ากับปริมาตรที่เคยกิน แต่ไม่ทานอะไรเลย เรียกว่า Anorexia ต้องรีบแก้ไขปัญหา เพราะถ้าหากปล่อยให้แมวไม่ทานอาหาร ก็จะขาดสารอาหาร ส่งกระทบต่อกระบวนการเผาผลาญ (ระบบเมตาบอลิซึม) และเป็นเหตุให้มวลกล้ามเนื้อสลายได้
2-3 วัน ฉันกลับไปที่คลีนิคอีกครั้ง เพราะเหมียวยังไม่ดีขึ้น กินน้อยมาก ซึม ไม่ร่าเริง ฉันตัดสินใจตรวจเลือดส่งแลป บังเอิญผู้ช่วยแพทย์ไม่อยู่ ฉันจึงต้องเป็นผู้ช่วยแพทย์จำเป็นเสียเอง
ฉันจับเหมียว ๆ กรีดร้องดังมาก ฉันไม่เคยได้ยินเหมียวร้องดังขนาดนี้ เหมียวเอาหัวมุดแขนฉัน ร้องกรี๊ดอ้าปากกว้าง ฉันทั้งขำ ทั้งเอ็นดู ทั้งสงสารละคนกันไป เหมียวกำลังจะกัดแพทย์ฉันเอาตัวบัง เหมียวเลยกัดที่ปากฉันพอดี ผลตรวจเลือดมีเกณฑ์ที่ดีทุกอย่าง เว้นเรื่องค่าตับ อาจจะสูงไปนิดนึง ฉีดยา 2 เข็ม พร้อมน้ำเกลือ และยาเม็ดมากินต่ออีก 4-5 วัน
สาเหตุของพฤติกรรมแมวก้าวร้าว เกิดจาก 1) ความเครียด ความกังวล และความกลัวการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมอย่างกะทันหันอาจทำให้แมวมีพฤติกรรมก้าวร้าวได้ พวกเค้าจะโจมตีทุกสิ่งที่มองว่าเป็นภัยคุกคาม 2) อาการเจ็บปวดทางร่างกายอาจทำให้พฤติกรรมของแมวเปลี่ยนไป ความเครียดและความไม่สบายตัว ทำให้ความอดทนลดน้อยลง ส่งผลให้แมวดุและแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา
1
ตับเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย จึงเป็นอวัยวะที่ต้องการการลำเลียงเลือดมาเลี้ยงเป็นจำนวนมาก หากการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดผิดปกติ จะส่งผลให้ตับขาดเลือด เกิดภาวะตับวายได้
ค่าตับที่เจ้าของสุนัขและแมวได้ยินกันบ่อย ๆ ความจริงแล้วคือ ค่าเอนไซม์ตับ ซึ่งมีมากมายหลายค่า เช่น Aspartate aminotransferase (AST หรือ SGOT) Alanine aminotransferase (ALT หรือ SGPT) หากพบว่าค่าเอนไซม์มีค่าสูงขึ้น สามารถวินิจฉัยได้ว่าเกิดจากเซลล์ตับเสียหายหรือถูกทำลาย
สาเหตุที่ทำให้ค่าตับสูง 1) โรคเกี่ยวกับตับหรือความผิดปกติจากตับโดยตรง 2) การได้รับยาหรือสารพิษ เนื่องจากตับเป็นอวัยวะหลักที่ใช้ในการกาจัดสารพิษของร่างกาย 3) การกินอาหารไขมันสูง ก่อให้เกิดภาวะไขมันพอกตับ ส่งผลต่อการทำงานของตับ และก่อให้เกิดค่าเอนไซม์ในตับสูงด้วย 4) มะเร็งตับ
พอกลับมาถึงบ้าน ฉันไม่ป้อนยาตามแพทย์สั่ง เพราะเพิ่งฉีดยา ตั้งแต่ถึงบ้านเหมียวหนีไม่มาหาฉัน ไม่กินอาหาร ไม่กินน้ำ ฉันเรียกหาก็ไม่มา ถึงเวลานอนแล้วก็ไม่มานอนที่ห้องฉัน เงียบกริบไร้เสียงกระดิ่งที่ปลอกคอของเหมียว ฉันรอเหมียวทั้งคืนก็ไม่มาเป็นเวลา 3 วันแล้วที่ไม่มีเสียงจากเหมียว ฉันเครียดมากทำงานไม่มีสมาธิเลย สัตวแพทย์ที่บ้านฉันก็น่ารักมาก โทรฯ มาถามอาการของเหมียว และแผลที่ปากฉันทุกวัน
สัญญานเตือนของอาการแมวเครียด
1) ท้องเสียจะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำอย่างรวดเร็ว อ่อนเพลีย และอาจนำไปสู่อาการเจ็บป่วยอื่น ๆ หากพบว่าน้องแมวท้องเสียติดต่อกันนาน 2 – 3 วัน ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที
2) อาเจียนส่งผลให้ร่างกายน้องแมวขาดน้ำและไม่อยากอาหาร ร่างกายก็จะขาดสารอาหาร ส่งผลให้น้องแมวป่วยหนักยิ่งขึ้น
3) น้ำมูกไหลอาจทำให้น้องแมวรู้สึกไม่สบายและเลียจมูกบ่อยขึ้น นำไปสู่การติดเชื้อแบคทีเรีย
4) เบื่ออาหาร อาการเครียดอาจส่งผลให้น้องแมวกินน้ำและอาหารน้อยลง ผลที่ตามมาคือร่างกายจะอ่อนแอ ป่วยง่าย ขาดน้ำ และขาดสารอาหาร
5) น้ำหนักขึ้น-ลงเร็วผิดปกติ ทำให้ร่างกายอ่อนแอและป่วยง่าย การกินอาหารมากขึ้นก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน โดยเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน โรคหัวใจ และปัญหาเกี่ยวกับไต
ป๊าฉันเดินตามจนเจอเหมียวหลบอยู่ในหลืบใต้หัวเตียงเก่าของฉัน ป๊าร้องเรียกเสียงดัง ให้ฉันมาดู ฉันรู้ได้ในทันทีว่า “ฉันทำเหมียวเครียด” ฉันปล่อยให้เหมียวอยู่ที่ตรงนั้น ไม่ไปรบกวน อีก 2 วันถัดมาเหมียวก็ค่อย ๆ เดินมาหาฉันที่เตียงนอนของฉัน ๆ รีบอุ้มเหมียว กอด เช็ดตัว พูดคุย เหมียวเริ่มเข้าหาฉันมากขึ้น
เหมียวเริ่มกินอาหารเปียกได้บ้าง แต่ยังกินได้น้อย ช่วงสงกรานต์ฉันเลยไม่ได้ไปไหนต้องดูแลเหมียว เพราะเหมียวจะเรียกฉัน เกือบทุก 2 ชม. เพื่อกินอาหาร ฉันกลับมานอนน้อยอีกแล้ว
ฉันพยายามศึกษาพฤติกรรมของแมวในท่าทางต่าง ๆ เพราะฉันอยากเข้าใจเหมียวให้มากที่สุด ฉันตั้งใจจะเลี้ยงเหมียวให้ดีกว่านี้ เพื่อแก้ไขความผิดพลาดที่ฉันเคยเลี้ยงสัตว์แบบผิดพลาด จนทำให้ฉันรู้สึกผิดในใจมาจนปัจจุบัน
ฉันไม่รู้ว่าต้องเลี้ยงดีเท่าไรถึงจะเรียกว่าเลี้ยงดีแล้ว แต่ฉันรู้เพียงว่าฉันจะเลี้ยงให้ดีที่สุด ฉันกำลังพยายามแก้กรรมที่ฉันสร้างในอดีตในแบบของฉัน
กรรมก่อเกิดจากสิ่งที่เราเคยทำไว้ในอดีต แล้วเกิดเป็นผลบาปอกุศลกรรมที่ส่งเป็นผลวิบากทำให้ชีวิตพบอุปสรรค จะแก้ไขก็ต้องเอาบุญแก้ เพราะฉะนั้นถึงคราวเราถ้าต้องการตัดกรรมหนัก ก็ให้ถือหลักการได้สร้างบุญโดยการให้ทานรักษาศีล เจริญภาวนา แล้วขอให้เราอยู่ในบุญรักษากาย วาจา และใจของเราให้เกาะเกี่ยวอยู่ในบุญกุศลเท่านั้นเอง
ฉันเรียนรู้จากความผิดพลาด ฉันพยายามแก้สิ่งที่อยู่ในใจฉันที่ละเปราะ ๆ มันไม่ง่ายเลย ฉันมั่นใจอย่างสุดซึ้งว่าฉันจะแก้ปมของฉันให้ได้ เพื่อที่วันนึงฉันอายุมาก ฉันจะภูมิใจในตัวเองสักวัน
เป็นกำลังใจให้ฉันด้วย
ด้วยรัก และระลึกถึง
Be better
—----
20.10
by ทรงศรี
Be continued …👇
โฆษณา