18 พ.ค. เวลา 15:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

“ตัดสินใจเลือกหุ้น” เหมือน “การเลือกผัก” เคล็ดลับทำเงินในตลาดหุ้นจากคุณยายโจว หงเปา

เรื่องของการลงทุน ไม่ว่าใครๆ ก็ทำได้ แม้กระทั่งคุณยายที่มีอายุมากกว่า 104 ปี ดังที่ aomMONEY กำลังจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ครับ
กับเรื่องราวของคุณยายโจว หงเปา (Zhou Hongbao) คุณยายนักลงทุนหุ้นชาวจีนวัย 104 ปี ที่ลงทุนมานานกว่า 32 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533
จนคว้ากำไรกว่า 15,362 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 500,000 บาท จากเงินทุนเริ่มต้นประมาณ 15,000 บาท ตามรายงานของสำนักข่าว Shanghai Observer
จุดเริ่มต้นของคุณยายอายุ 104 ปี นักลงทุนหุ้นแห่งเมืองเซี่ยงไฮ้
คุณยายโจว หงเปา เกิดที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ตลอดชีวิตวัยเด็กของคุณยาย ไม่เคยสนใจการเล่นหุ้นมาก่อนเลยครับ จนกระทั่งวันหนึ่งเพื่อนบ้านได้ขอให้คุณยายช่วยซื้อ-ขายหุ้นให้ ตอนนั้นแหละครับที่คุณยายกล่าวว่า ตัวเองก็น่าจะสามารถสร้างรายได้จากการลงทุนในหุ้นได้เช่นกัน
คุณยายจึงเริ่มมีความสนใจอยากลงทุนด้วยตัวเอง และขอให้ลูกชายเปิดบัญชีหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้
ใช้เทคนิค “การเลือกหุ้น” แบบ “การเลือกผัก”
คุณยายกล่าวว่า "การเลือกซื้อหุ้นก็เหมือนการเลือกซื้อวัตถุดิบอาหาร อย่างผักสด ราคาก็มักขึ้นๆ ลงๆ เป็นปกติ ถ้ามีผู้ขายผักชนิดที่ฉันต้องการจำนวนหลายร้าน ฉันก็จะเลือกร้านที่มีราคาต่ำที่สุด"
1
โดยคุณยายยังกล่าวอีกว่า ถ้าราคาหุ้นตกลงไปอีก ก็จะทยอยซื้อบางส่วนเก็บไว้เพิ่ม และถ้ามันตกลงยิ่งกว่าเดิม ก็จะเข้าซื้อเพิ่มเพื่อไว้ชดเชยกำไรส่วนขาด
ที่สำคัญคุณยายยังหมั่นศึกษาข้อมูลของหุ้นผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ รายการทีวีเกี่ยวกับการเงิน ที่สำคัญยังอัปเดตข่าวการการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นผ่านทีวีอีกด้วย
1
นอกจากนี้ คุณยายยังเก็บคำแนะนำของเพื่อนบ้านมาใช้ในการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ นั่นก็คือ “เล่นหุ้นอย่างระมัดระวัง และอย่าติดกับดักตลาดกระทิงเด็ดขาด”
(“ตลาดกระทิง" หรือ "ตลาดขาขึ้น" จะสังเกตได้จากตลาดมีการซื้อขายปรับตัวสูงขึ้น และถ้าลองดูกราฟจะเห็นว่ามีลักษณะพุ่งสูงไปด้านบน คล้ายเครื่องหมายถูก ซึ่งอาจเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น, ผลประกอบการของบริษัทออกมาดีเกินคาด หรือมีข่าวดีที่ส่งผลต่อตลาด
ช่วงตลาดกระทิงอาจเป็นโอกาสของนักลงทุน แต่ต้องพิจารณาให้ดีว่าเป็นตลาดขาขึ้นจริงๆ หรือขึ้นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ครับ)
และนี่คือ เรื่องราวการลงทุนของ โจว หงเปา คุณยายอายุ 104 ปี นักลงทุนหุ้นที่ aomMONEY หยิบมาฝากเพื่อนๆ กันครับ เห็นไหมครับ อายุไม่ใช่อุปสรรคของการลงทุน และการหมั่นหาความรู้ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ทุกช่วงวัย
หวังว่าเรื่องราวของคุณยาย จะสร้างแรงบันดาลใจในการลงทุนให้กับเพื่อนๆ ได้นะครับ
#aomMONEY #ลงทุน #ลงทุนหุ้น #วางแผนลงทุน #เคล็ดลับลงทุน #ZhouHongbao
โฆษณา