20 พ.ค. เวลา 04:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
AIS ยักตื่น
มันจบลงแล้วครับ การแข่งขันอันยาวนานของวงการมือถือและเนตบ้าน
1
ถ้าใครยังสงสัยว่าจบจริงรึเปล่า ลองดูตัวเลขนี้นะครับ
ในส่วนของมือถือ รายได้ต่อผู้ใช้บริการหนึ่งคน ที่เคยลงรวดเดียว ไม่เคยผงกหัวขึ้นเลยมาหลายปี กลายเป็นขึ้นต่อเนื่องใน 9 เดือนหลังสุด
2
ในส่วนของเนตบ้านก็ไม่ต่างกัน รายได้ต่อผู้ใช้บริการหนึ่งคน ที่เคยลงรวดเดียวมานานแสนนาน กลายเป็นขึ้นต่อเนื่องใน 6 เดือนหลังสุด (ไม่ใช่แค่ AIS นะครับ True ก็ขึ้น)
1
กำไร AIS ที่ไม่เคยถึง 8000 ล้านบาทต่อไตรมาสมายาวนาน นานจนผมจำไม่ได้แล้วว่าครั้งก่อนหน้านั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ กลายเป็นเกิน 8000 ล้าน ถึง 2 จาก 3 ไตรมาสล่าสุด
2
ถ้าถามว่า ทำไมเป็นอย่างงั้น ? อะไรเป็นจุดเปลี่ยน ?
ผมคิดว่า การเปลี่ยนแปลงของตลาด จากที่เคยเป็นการแข่งกันของ 3 บริษัท เหลือ 2 บริษัท คือปัจจัยสำคัญ การที่ไม่ต้องแข่งกับ DTAC ในตลาดมือถือ และไม่ต้องแข่งกับ 3BB ในตลาดเนตบ้าน ทำให้ทั้ง AIS และ TRUE มีส่วนแบ่งตลาดเกิน 35% ซึ่งมากเพียงพอที่่จะทำกำไรได้ในระยะยาว ไม่เหลือเหตุผลให้ต้องกดราคาลงเพื่อแย่งตลาดกันเหมือนที่เคย
2
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่นะครับ ไม่ว่าจะธุรกิจไหนๆ ก็เหมือนกัน เมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้เล่นในตลาดมีแค่ 2 ราย ตลาดจะตกเป็นของผู้ขายทันที ดูอย่างธุรกิจ Low cost Airline ตอนสมัยที่ยังมีแค่ Air Asia กับ Nok Air ทั้งสองบริษัทกำไรเยอะมาก แต่พอผู้เล่นอย่าง LionAir กับ VietJet เข้ามา ตลาดก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง สายการบินกระท่อนกระแท่น ทำกำไรกันแทบไม่ได้
เพราะฉะนั้น สำหรับตลาดมือถือและเนตบ้าน ตราบเท่าที่ยังมีคู่แข่งแค่สองราย AIS จะอยู่ในสถานะที่ได้ประโยชน์ แต่ยังไงก็ตาม มีจุดที่ต้องระวัง คือไม่ขึ้นราคาแบบออกนอกหน้าจนเกินไปจนกลายเป็นประเด็น ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเสียส่วนแบ่งการตลาด หรือเกิดกระแสผลักดันให้เกิดข้อกำหนดใหม่ๆ มาจำกัดอิสระในการกำหนดราคาของบริษัท
ทางที่ดีที่สุดคือ “ขึ้นราคาแบบเนียนๆ” โดยมอบ Value ให้ลูกค้าเพิ่มไปด้วย เช่น ผลักดันให้ลูกค้าไปใช้แพคเกจ 5G ที่ราคาสูงขึ้น หรือลดโปรโมชั่นที่ราคาถูกเกินความจำเป็น ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ รายได้และกำไรของ AIS จะดีขึ้นได้ โดยไม่ต้องกดดันลูกค้ามากจนเกินไป
3
แน่นอนครับ กำไรปัจจุบันยังห่างไกลจากที่ AIS เคยทำได้ในอดีต และอาจจะต้องพิสูจน์อะไรอีกเยอะ แต่ถ้าคุณเป็นนักลงทุนที่เน้นหุ้นแข็งแกร่ง ถือยาวข้ามหลายปี ผมอยากบอกคุณว่ายักตัวนี้กำลังจะตื่นนะครับ ลองพิจารณาดู … เพราะยักที่ยังหลับ คนจะยังมองไม่เห็น
1
#Salarymanติดปีก
โฆษณา