19 พ.ค. เวลา 09:30 • ปรัชญา

เรื่องเล่าของ อากาศยานไร้คนขับ (โดรน)

อากาศยานไร้คนขับ ( UAV ) คือเครื่องบินที่ไม่มีลูกเรือหรือผู้โดยสารอยู่บนเครื่อง กล่าวคือ 'โดรน' คืออุปกรณ์อัตโนมัติหรือยานพาหนะควบคุมจากระยะไกล (RPV) UAV สามารถบินได้เป็นเวลานานด้วยระดับความเร็วและความสูงที่ควบคุมได้ และมีบทบาทในหลายด้าน
ยานพาหนะไร้คนขับชิ้นแรกได้รับการพัฒนาในสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เป้าหมายทางอากาศของบริเตน คือใช้เป็นเครื่องบินควบคุมด้วยวิทยุขนาดเล็ก ได้รับการทดสอบครั้งแรกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460 ในขณะที่ตอร์ปิโดทางอากาศของอเมริกาที่รู้จักกันในชื่อKettering Bugบินครั้งแรกในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2461 แม้ว่าทั้งสองจะแสดงศักยภาพในการทดสอบการบิน แต่ก็ไม่ได้ใช้ทั้งสองอย่างในการปฏิบัติงานระหว่างสงคราม
ในช่วงระหว่างสงคราม การพัฒนาและการทดสอบเครื่องบินไร้คนขับยังคงดำเนินต่อไป ในปี พ.ศ. 2478 อังกฤษได้ผลิตเครื่องบินควบคุมด้วยวิทยุจำนวนหนึ่งเพื่อใช้เป็นเป้าหมายในการฝึก คาดว่าคำว่า 'โดรน' เริ่มถูกนำมาใช้ในเวลานี้ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากชื่อของหนึ่งในโมเดลเหล่านี้ นั่นคือDH.82B Queen Bee โดรนควบคุมด้วยวิทยุยังผลิตในสหรัฐอเมริกาและใช้สำหรับฝึกซ้อมและฝึกซ้อมตามเป้าหมาย
จุดเริ่มต้นของการสร้าง
UAV ลาดตระเวนถูกนำไปใช้งานในวงกว้างครั้งแรกในสงครามเวียดนาม นอกจากนี้ โดรนยังเริ่มถูกนำมาใช้ในบทบาทใหม่ๆ มากมาย เช่น ทำหน้าที่เป็นตัวล่อในการต่อสู้ ยิงขีปนาวุธใส่เป้าหมายที่ตายใจ และแจกใบปลิวเพื่อปฏิบัติการทางจิต
หลังสงครามเวียดนาม ประเทศอื่นๆ นอกสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาเริ่มสำรวจเทคโนโลยีทางอากาศไร้คนขับ รุ่นใหม่มีความซับซ้อนมากขึ้น ด้วยความทนทานที่ดีขึ้นและความสามารถในการรักษาความสูงให้มากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาโมเดลที่ใช้เทคโนโลยี เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อแก้ไขปัญหาการเติมเชื้อเพลิงในเที่ยวบินระยะไกล
ปัจจุบันโดรนมีฟังก์ชันมากมาย ตั้งแต่การติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปจนถึงการดำเนินการค้นหาหลังภัยพิบัติทางธรรมชาติ การถ่ายภาพ ถ่ายทำ และส่งสินค้า แต่ที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดคือการใช้โดยทหารเพื่อการลาดตระเวน การสอดแนม และการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมาย นับตั้งแต่การโจมตีของผู้ก่อการร้าย โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มการใช้โดรนอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนใหญ่จะใช้ในการเฝ้าระวังในพื้นที่และภูมิประเทศที่ทหารไม่สามารถไปได้อย่าง
ปลอดภัย แต่พวกมันยังถูกใช้เป็นอาวุธอีกด้วย และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สังหารผู้ต้องสงสัยติดอาวุธ การใช้อาวุธเหล่านี้ในความขัดแย้งปัจจุบันและในบางประเทศทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมของอาวุธประเภทนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออาวุธดังกล่าวส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต ไม่ว่าจะเนื่องมาจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือเนื่องจากอาวุธเหล่านี้อยู่ใกล้กับ 'เป้าหมาย'
เพื่อการอยู่รอด.....ทุกอย่างจะถูกบีบให้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเสมอ
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา