21 พ.ค. เวลา 10:30 • ปรัชญา

ต้นกำเนิดของรถควบคุมระยะไกล

จุดเริ่มต้นของรถควบคุมระยะไกลต้องเล่าย้อนกลับไปในทศวรรษ 1940 ซึ่งเป็นช่วงที่เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยไนโตรมีเทนออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก ในเวลานั้น วิธีเดียวที่จะควบคุมรถโมเดลที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ได้คือการใช้สายโยง แม้ว่ารถเหล่านี้จะวิ่งเร็ว แต่ก็วิ่งตามเส้นเชือกได้เท่านั้น ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 ระบบควบคุมวิทยุโซลิดสเตตขนาดย่อส่วนระบบแรกก็ได้รับการแนะนำ ซึ่งช่วยให้รถยนต์บังคับรุ่นต่อมามีฟังก์ชันพวงมาลัย คันเร่ง และเบรกที่ควบคุมด้วยเซอร์โว สามารถควบคุมจากระยะไกลได้จากยูนิตส่งสัญญาณ
รถยนต์ควบคุมระยะไกลที่ใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์ในยุคแรกเริ่มมีวางจำหน่ายภายในปี 1966 ผลิตโดย El-Gi (Elettronica Giocattoli) บริษัทจาก Reggio Emilia ประเทศอิตาลีรถควบคุมระยะไกลรุ่นแรกของพวกเขาคือ 1:12 Ferrari 250LM ตามมาด้วยโมเดล Ferrari P4 ในสัดส่วน 1:10 ซึ่งจัดแสดงครั้งแรกที่งาน Milan Toy Fair
ในช่วงต้นปี 1968 ระหว่างกลางถึงปลายทศวรรษ 1960 บริษัทสัญชาติอังกฤษชื่อ Mardave ก็เริ่มผลิตรถยนต์ควบคุมระยะไกลที่ใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์ ผลิตภัณฑ์แรกของพวกเขาคือรถยนต์ที่ใช้ก๊าซไนโตรหรือก๊าซซึ่งจำหน่ายในช่วงต้นทศวรรษ 1970
เพราะความต้องการ
ในช่วงเวลาดังกล่าว สินค้าเชิงพาณิชย์หลายรายการผลิตโดยบริษัทขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกา บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทรถสล็อต จากนั้นจึงย้ายเข้าสู่วงการรถควบคุมระยะไกล ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ชุดอุปกรณ์ในช่วงแรกเป็นรถกระทะแบนอะลูมิเนียมที่ใช้พลังงานไนโตรขนาด 1/8 ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ .21 หรือเล็กกว่า โดยตัวเครื่องทำจากโพลีคาร์บอเนต
ในปี 1976 บริษัท Tamiya ของญี่ปุ่นได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงแต่มีกลไกเรียบง่าย แม้ว่าจะมีราคาแพง ทว่าชุดอุปกรณ์และระบบวิทยุเหล่านี้กับขายได้อย่างรวดเร็ว ในไม่ช้า Tamiya ก็เริ่มผลิตรถโมเดลควบคุมระยะไกลที่สร้างขึ้นตามจุดประสงค์มากขึ้น ทั้งยังกลายเป็นคนแรก ๆ ที่เปิดตัวรถบักกี้แบบออฟโรดพร้อมระบบกันสะเทือนจริง
ซึ่งช่วยให้สามารถขับเคลื่อนรถควบคุมระยะไกลได้ทุกที่ ไม่ใช่แค่บนพื้นน้ำมันและพื้นผิวเรียบเท่านั้น การพัฒนาไปสู่คลาสออฟโรดทำให้งานอดิเรกนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยังคงได้รับความนิยมเรื่อยมา
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา