19 พ.ค. เวลา 07:25 • ประวัติศาสตร์
เดียนเบียนฟู

ชวนดูหนังวันหยุด Dîen Bîen Phu (เดียน เบียนฟู) ตำนานการรบสำคัญ ที่ไม่อยากให้เพื่อน ๆ พลาด !!!

แนะนำให้รู้จัก Dîen Bîen Phu ภาพยนต์ถูกสร้างในปี 1992 เป็นเรื่องยุทธการเดียนเบียนฟู ระหว่างหน่วยพลร่มกองทัพฝรั่งเศสกับกองทัพปฏิวัติเวียดมินห์ รบกัน 57 วัน(มี.ค. - พ.ค. 1954) และลงเอยด้วยฝรั่งเศสแพ้แบบที่พวกเรารู้กัน ในหนังอุปกรณ์ เครื่องแบบ ถูกต้องสวยงาม จริงๆครับ
งานสร้างแตกต่างจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด และเรื่องสงครามเวียดนามหลายๆ งาน คิดว่าดูเหมือนเป็นสารคดีที่สร้างจากเหตุการณ์จริงมากกว่า เพราะผู้เขียนบท/ผู้กำกับ ปีแยร์ เชนดูร์ฟเฟอร์(Pierre Schoendoerffer) เป็นทหารผ่านศึกจากการต่อสู้ ในปี 1952 ในตำแหน่งช่างภาพอาสาสมัคร ของ Service Cinématographique des Armées (ช่างภาพกองทัพฝรั่งเศส) และถูกจับเป็นเชลยศึกของเวียดมินห์ วันที่ 7 พฤษภาคม 1954
เดียนเบียนฟู สัญญาณแห่งการล่มสลายของจักรวรรดินิยมฝรั่งเศส
เมื่อเป็นอิสระท่านก็กลายเป็นนักข่าว-ช่างภาพสงครามให้กับนิตยสารอเมริกัน ในปี 1967 สารคดีขาวดำเรื่องสงครามเวียดนามที่ ท่านกำกับชื่อ The Anderson Platoon ได้รับรางวัลออสการ์สาขาสารคดี
และเมื่อได้รับโอกาสบอกเล่าเรื่องสำคัญในชีวิต ท่านเลือกจะเล่าเรื่องสงครามเดียนเบียนฟูในรูปแบบเดียวกับหนัง โทรา โทรา โทร่า! หนังเลยไปตามสไตล์ที่ไม่กระชับโช๊ะ เช๊ะ แบบฮอลลีวูดทั่วไป เข้ามาฉายบ้านเรา Rating เลยไม่ค่อยดี
หนังเรื่องนี้มีความสมจริง ทรงพลังและสะเทือนใจมาก คงเป็นเพราะผู้กำกับเองก็มีประสบการณ์ในการต่อสู้อยู่ที่นั่น และคงเป็นมุมมองสารคดีที่เป็นมุมมองสงครามจากทหารฝรั่งเศสและจากในกรุงฮานอยที่เฝ้าดูการต่อสู้จากระยะไกล เราเลยไม่ค่อยได้เห็นนักรบ เวียดมินห์ไม่ปรากฏตัวมากนัก ตอนจบของพลร่มฝรั่งเศสพ่ายยับ น่าสะเทือนใจมาก แปะคลิป หนังตัวอย่างมาให้เพื่อน ๆ
(DVD เวอร์ซั่นแรกที่ผมได้มาดูมันดันเป็น Sound track ภาษาฝรั่งเศสอ่ะครับ นั่งอ่าน Sub อังกฤษตามกันมันส์ไปเลย)
ลองไปตามหาดูกันครับ รับรองไม่ผิดหวัง
ประวัติศาสต์การยุทธ(Battle History)
เล่าเรื่องประวัติศาสตร์การรบและข้อมูลประกอบให้เพื่อนฟังแบบแฟนพันธ์แท้
ขณะที่เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ก็ถูกสร้างไปพร้อมกัน
ท่านสามารถติดตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องต่อเน่ื่องได้ที่
กลุ่มเฟสบุคชมรมผู้ศึกษาสงครามเวียดนาม
ที่ศึกษาประวัติศาสตร์ อย่างเป็นกลาง ปราศจากอคติต่าง ๆ
สามารถแสดงความเห็นต่างได้อย่างผู้ศึกษาและเคารพประวัติศาสตร์
โฆษณา