19 พ.ค. เวลา 10:10 • ข่าวรอบโลก

การดีเบตระหว่างไบเดนกับทรัมป์: ใครได้เปรียบ?

ในอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ท้าทายโดนัลด์ ทรัมป์ผ่านวิดีโอให้มาดีเบตกับเขาสองครั้งก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน โดยในคลิปดังกล่าว ไบเดนกล่าวว่าทรัมป์เคยดีเบตแพ้เขาสองครั้งเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้มาทำท่าอยากดีเบตอีก เพราะฉะนั้นให้ทรัมป์เสนอวันและเวลามาได้เลย
สำหรับคนแบบทรัมป์แล้ว การถูกท้าทายแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่เขายอมปล่อยให้ผ่านไปเฉย ๆ ได้แน่ ทรัมป์ตอบตกลงทันที พร้อมกับกล่าวด้วยว่าไบเดนเป็น “นักโต้วาทีที่แย่ที่สุด”
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นักวิเคราะห์หลายคนก็ต่างสงสัยว่า ทรัมป์ไตร่ตรองมามากเท่าไหร่ก่อนที่จะรับปากกับไบเดน เพราะข้อเสนอที่ไบเดนมอบให้ทรัมป์ดูแล้วไม่น่าจะเป็นผลดีกับทรัมป์สักเท่าไหร่
ไบเดนกล่าวว่าตนจะไม่ยอมเข้าดีเบตที่จัดโดย Commission on Presidential Debates ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่ทำหน้าที่จัดการดีเบตระหว่างผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมาทุกครั้ง แต่จะให้สื่ออื่น ๆ เป็นผู้จัดเอง เพื่อที่ไบเดนจะได้เสนอข้อตกลงต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
ข้อตกลงที่ไบเดนต้องการมีเช่น 1) จะต้องมีการกำหนดเวลาอย่างชัดเจนว่าไบเดนกับทรัมป์จะพูดกันได้นานเท่าไหร่ หากนานเกินกว่าที่กำหนดต้องตัดไมค์ (เมื่อสี่ปีที่แล้ว ทรัมป์พูดแทรกไบเดนบ่อยมาก) 2) ห้ามไม่ให้มีผู้ชมสดในห้อง เพราะทรัมป์เป็นนักพูดที่ดูแล้วจะมีพลังงานมากขึ้นตอนมีผู้สนับสนุนมาคอยให้กำลังใจในห้อง และกันไม่ให้ไบเดนโดนผู้สนับสนุนของทรัมป์โดนโห่ได้ระหว่างที่พูด
ทั้งหมดนี้ต่างเป็นกฎใหม่ที่จะเข้าข้างไบเดนทั้งหมด มีอยู่เพียงสิ่งเดียวที่ทั้งสองแคนดิเดตต้องการ คือ ผู้ที่จะเข้าร่วมดีเบตได้ต้องมีเสียงสนับสนุนในโพลอย่างน้อย 15 เปอร์เซนต์ เนื่องจากจะจัดการดีเบตครั้งแรกเดือนหน้า กฎข้อนี้น่าจะทำให้นาย Robert F. Kennedy Jr. ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกคนไม่สามารถทำคะแนนตีตื้นในโพลได้ทันที่จะเข้าร่วมการดีเบต ไบเดนกับทรัมป์ต่างกลัวทั้งคู่ว่าเคนเนดีจะมาแย่งคะแนน เพราะฉะนั้นทั้งคู่จึงเห็นตรงกันว่าการผลักเคนเนดีออกจากเวทีดีเบตน่าจะดีที่สุด
1
อีกปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจคือ ไบเดนเลือกที่จะเลื่อนตารางการดีเบตขึ้นให้เร็วกว่าในอดีตค่อนข้างมาก โดยทั้งสองดีเบตจะเกิดขึ้นก่อนเดือนตุลาคม ทั้งที่สมัยก่อนการดีเบตสองครั้งจะจัดในเดือนตุลาคม อาจสันนิษฐานได้ว่า ไบเดนกลัวว่าถ้าหากดีเบตพลาดก่อนเลือกตั้งไม่นานจะทำให้เสียคะแนนเสียงโดยที่ไม่มีโอกาสแก้ตัวได้ แต่ในทางกลับกัน หากดีเบตเร็วไป ถึงไบเดนทำได้ดี ก็อาจจะทำให้คนลืมไปแล้วเมื่อถึงเวลาที่จะเลือกตั้งจริง
ทรัมป์เสียท่าหรือไม่ที่ตอบตกลงข้อแม้ต่าง ๆ ของไบเดน เดือนหน้าเราน่าจะได้รู้กัน
โฆษณา