19 พ.ค. เวลา 12:07 • ธุรกิจ
ช่างตัดผม มันเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่งนะ ไม่ใช่สักแต่ตัดๆไป ตัดไม่สวย ครั้งเดียวเลิก ลูกค้าไม่กลับมาอีกเลย โกรธไปสิบชาติ นอกจากใจรักแล้ว ต้องมีจินตนาการในการเสกให้ผมออกมาสวยด้วย ลูกค้าถึงจะหลง
ปีหนึ่งเราเข้าร้านทำผมนับหนได้ แต่สำหรับบางคนเข้าทุกอาทิตย์ ต้องไปตัด ไปดัด ไปทำเล็บ ไปทำสี ไปอบไอน้ำ เรียกว่าถ้าลูกค้าติดใจ คบกันยาวๆเลย เจอหน้าแทบจะวันเว้นวันก็ยังได้
มีอยู่ช่วงหนึ่ง เราทำงานอยู่ท่ามกลางเด็กผู้ชายทั้งวัน จนเหมือนโลกนี้มีแต่ผู้ชาย พอเราไปร้านทำผม เราตกใจ ทำไมผู้หญิงเยอะขนาดนี้ เหมือนไม่เคยเจอผู้หญิงนั่งเม้าท์กันเต็มไปหมด ร้านทำผม มันเป็นโลกของผู้หญิงจริงๆ เข้าได้แทบจะทุกวัน
ส่วนอาชีพช่างแอร์ ถึงแม้จะเจอกันปีละ 2 หน แต่ช่างแอร์ล้างแอร์ครึ่งชั่วโมงเสร็จ 500 บาท วันหนึ่งรับคิวต่ำๆ 5 เจ้า ยิ่งช่วงหน้าร้อน ที่แสนโหดร้าย แอร์ทั้งขายดี ล้างแอร์ก็ดี กว่าจะนัดได้ รอเป็น 1-2 สัปดาห์เลย คิวยาวมาก ช่างดีๆ ลูกค้าก็คบเป็นสิบปี จนกว่าแอร์จะพัง เปลี่ยนแอร์ใหม่ ก็ยังเรียกช่างคนเดิมมาเปลี่ยน
สิ่งที่ช่างแอร์ต้องมี คือ ความซื่อสัตย์ อย่าลืมว่า แอร์มักจะอยู่ในห้องนอน ในบ้านที่พักอาศัย ไม่ว่าเจ้าของบ้านจะวางอะไรไว้ ต้องห้ามแตะต้อง ความน่าไว้ใจเป็นสิ่งสำคัญ และต้องมีความเป็นมืออาชีพ ช่างครั้งเดียวผ่าน ไม่ใช่ซ่อมแล้วซ่อมอีก เสียเงินหลายรอบ ก็ยังใช้งานไม่ได้ หรือโกง หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนอะไหล่ เติมน้ำยาแอร์ ทั้งที่ไม่จำเป็น
และ นัดต้องเป็นนัด อย่าเป็นโรคเลื่อน นัดแล้วไม่มา เสียอารมณ์มาก ควรตรงต่อเวลาด้วย
โฆษณา