19 พ.ค. เวลา 14:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การกำหนดแผนในภาพใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น

อาทิตย์นี้เฮียอยากจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของสิ่งที่เรียกว่า “กลยุทธ์” นะครับว่าทำไมถึงมีความสำคัญที่สุดในการเทรด และอะไรคือสิ่งที่ทำให้เทรดเดอร์หลายๆคนมีความแตกต่างออกจากนักลงทุนรายย่อยทั่วๆไป
ภาพตลาดในอาทิตย์ที่ผ่านมายังคงเป็นการซึมขึ้น โดยมีการแกว่าตัวในเชิง Up แม้ว่าการเล่นในภาพระดับวันจะมีความหวาดเสียวบ้างแต่หากมองกว้างขึ้นเป็นระดับอาทิตย์แล้วจะพบว่าการแกว่งลงทดสอบแนวรับทุกครั้งในรอบนี้จะยก Low ขึ้นมาเรื่อยๆ
ในอาทิตย์ที่แล้วเฮียแจ้งว่าการเลือกทางกำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ คำว่าเลือกทางคือขึ้นหรือลงแรงและบอกภาพระดับปีนี้ได้ว่าจะ 1500-1600 หรือ 1100-1200 ซึ่งเฮียย้ำจุดยืนมาตลอดว่า SET น่าจะเป็นการแกว่งตัวในเชิง “ขึ้น” มากกว่าลง แต่การยืนยันจะเกิดขึ้นเมื่อตลาดมีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงในช่วงเดือน 6 หรือ 7 เป็นอย่างช้า
1
เฮียเป็นคนมองตลาดในหลาย Timeframe พอสมควร แต่เฮียให้ความสำคัญกับภาพใหญ่มากๆ ลองเทียบกับการขับรถ ถ้าเราเห็นภาพกว้างว่าการเดินทางของเราจะไปที่ไหนชัดเจน เราจะรู้สึกว่าระหว่างทางมันไม่นาน แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าจะเลือกเส้นทางไหน หรือไปยังไงดี ระหว่างทางเราจะรู้สึกว่ามันใช้เวลานานมาก การเทรดก็เช่นกันที่จะกำหนดภาพกว้างให้ชัดว่าตกลงในแผนการเล่นนั้นเรามองว่าตลาดจะขึ้นหรือจะลง และแกว่งตัวแรงแค่ไหน
นักลงทุนรายย่อยส่วนนึงที่เฮียรู้จักจะเน้นแผนระดับวันหรืออาทิตย์ว่า “ช่วงนี้จะเล่นอะไร” แล้วแค่นั้นก็จบ ทำให้แผนเดียวที่คิดคือเมื่อซื้อแล้วหุ้นตัวนี้จะขึ้นหรือเปล่า โดยขาดการมองในระยะยาวว่าศักยภาพของการลงทุนในแต่ละไม้นั้นไปได้แค่ไหน หรือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เฮียย้ำว่าคือจุดวัดความสำเร็จคือ Vol การเข้าซื้อ
หากเราเชื่อว่าหุ้นกำลังจะขึ้น คำถามคือควรเข้าซื้อในปริมาณที่มากหรือน้อยในไม้แรก เฮียได้ยินคำตอบต่างๆกันไปเยอะนะจากเหล่าอาจารย์ FB ทั้งหลาย ยังไงก็ตามเฮียวางแผนการเทรดของเฮียไว้ค่อนข้างชัดเจนเสมอว่าไม้นี้เป้าหมายเป็นอย่างไร ตัวไหนจะเทรดสั้น และการถือยาวจะถือด้วยเหตุผลอะไร
เฮียย้ำนะครับว่าอย่าใช้ “ข้อมูลบรรทัดสุดท้าย” ในการตัดสินใจซื้อขายเพียงอย่างเดียวเพราะจะเกิดข้อผิดพลาดง่ายมาก ยังไงก็ตามอยากจะฝากไว้ให้ชาวแก๊ง 4 โมงคิดกันดีๆว่าทำไมนักลงทุนรายย่อยกลุ่มนึงถึงได้วนเวียนเล่นเก็งกำไร(แถมมีการโม้โชว์เรื่อยๆ แต่ชีวิตการลงทุนถึงไม่คืบหน้าไปไหน) จุดในการวางแผนการเทรดในแต่ละรอบคือกุญแจสำคัญ
ในรอบนี้ก็เช่นกัน ช่วงตลาดยังไม่ขยับไปไหนแบบนี้ ทำให้ยากมากที่จะบอกว่าเราควรเล่นแบบไหนในช่วงนี้ การถือยาวหากถือยาวแล้วก็เจอเทขายจนขาดทุนหรือกำไรหายหมด แต่พอตัวไหนขายปั๊บก็วิ่งรวดเดียวเลย ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญครับ แก้ได้แน่นอน เฮียแก้มาเยอะแล้วแต่ต้องอาศัยคนที่เปิดใจฟังกันจริงๆ ใช้เวลาแน่นอนแต่หากเจอคำตอบแล้วเฮียรับรองว่าทรงการเทรดของเราจะใช้ได้จริงๆไปตลอดชีวิตการลงทุนแน่นอน
สำหรับตลาดหุ้นไทยในอาทิตย์หน้าก็ยังคงจ่ออยู่เหมือนเดิม ลักษณะการเล่นแบบนี้เฮียคิดว่าจะถูกตัดสินด้วยการกระชาก คำถามว่า “แล้วเมื่อไหร่” นี่ตอบไม่ได้จริงๆ แต่คิดว่าวันที่มันกระชากคือวันที่รายย่อยไม่ได้มีหุ้นในมือเต็มที่ และยังมองตลาดแบบกลัวอยู่
เรากำลังหาจุดเปลี่ยนในการกระชากนะครับ การประกาศ GDP 1/67 ในเช้าวันจันทร์นี้เวลา 09.30 เฮียว่ามันมีเรื่องแปลกๆหลายอย่าง ลองดูว่ามีอะไรในกอไผ่หรือเปล่าถึงมีการเลื่อนวันประกาศเรื่องสำคัญแบบนี้
สรุป: การวิ่งเข้าสู่โซน 1380+/- ยังตอบอะไรไม่ได้มาก แต่การวิ่งขึ้นไปสู่แนว 1390-1395 จะเป็นการเริ่มนับ 1 ในภาพใหญ่ที่เราคุยกันเอาไว้ตั้งแต่ต้นปี หากการเล่นในอาทิตย์นี้ Bullish ระดับทะลุ 1400 จุด สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นคือปริมาณการซื้อขายต้องวิ่งเกิน 7-8 หมื่นล้าน และวันนั้นเฮียจะมาส่งสัญญาณว่าควรจัดการพอร์ตอย่างไร (ถ้าเกิดจะมองตลาดง่ายมาก)
ภาพใหญ่เฮียมองตลาดฟื้นนะ แต่ตอนนี้ขอให้ความสำคัญกับภาพสั้นระดับ 1-2 อาทิตย์ต่อจากนี้ก่อนว่าจะเริ่มต้นการยืนหรือยัง คนเล่นช้าไม่ต้องรีบเพราะเดี๋ยวคร่อมจังหวะซ้ำซ้อน ส่วนหุ้นที่น่าเล่นเฮียยังให้ตามตัวที่แนะนำไปเรื่อยๆ ส่วน CCET ที่คุณเก่งถามใน Clubhouse ล่าสุดได้ผ่านขึ้นมาแล้ว รอจังหวะย่อแล้วยังตามต่อครับ
อาทิตย์นี้เล่นด้วยความรอบคอบ เมื่อถึงเวลา เราจะไม่ลนลาน ทุกอย่างจะต้องชัดแล้วเล่นไปอย่างมี “กลยุทธ์” ตามที่เน้นไว้ อย่าหาคนใบ้หุ้น 1-2 เด้งแต่ให้ฝึก mindset ตัวเองให้ลงทุนแบบ 10 เด้งเป็นครับ
คนที่ลงเรียนกับเฮีย เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วที่เราเรียน Basic indicators มีหุ้นตัวนึงที่พวกเรายกขึ้นมาคุยว่าหุ้นตัวนี้สั้นๆจะเล่นยาก แต่ระยะยาว “ขึ้นแรง” ลองดูนะครับว่าที่ลงเรียนกันไปคุ้มค่าหรือไม่ ✌️
เฮียใช้คนซื่อคนเดิมครับ ❤️
โฆษณา