20 พ.ค. เวลา 16:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

นักวิจัยพัฒนาเทคนิคใหม่ในการชงกาแฟ Cold Brew แก้วด่วนภายใน 3 นาที

ทุกวันนี้กาแฟ Cold Brew หรือกาแฟสกัดเย็น เครื่องดื่มลูกรักของนักดื่มคาเฟอีนสายนุ่มละมุนผู้ชื่นชอบความเบาบางของกาแฟแต่ยังได้สัมผัสถึงคาเฟอีนคุกรุ่นเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น
โดยทั่วไปแล้วกาแฟสกัดเย็นมีกรรมวิธีต่างออกไปจากการชงกาแฟปกติ กาแฟสกัดเย็นจะทำผ่านกระบวนการแช่ทิ้งไว้(Immersion) ด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งปกติทั่วไปมักใช้เวลาเฉลี่ย 8 – 24 ชั่วโมง กว่าจะได้ออกมาเป็นกาแฟสกัดเย็นสัก 1 แก้ว
1
กาแฟ Cold Brew สำหรับคนชอบ Slow life?
ทั้งนี้นอกจากรสสัมผัสที่นุ่มละมุนของกาแฟสกัดเย็นแล้วนั้น ความเป็นกรดที่ได้จากกาแฟสกัดเย็นจะมีปริมาณน้อยลงมากกว่ากาแฟชงร้อนปกติเมื่อเทียบในปริมาณที่เท่ากันทำให้กาแฟสกัดเย็นเข้ามาเป็นตัวเลือกที่พอเหมาะพอดีให้ได้รสสัมผัสของกาแฟแต่ไม่ทำร้ายกระเพาะ
แม้ว่าจะมีการพัฒนาเทคนิคการทำเพื่อให้ได้กาแฟ Cold Brew แก้วโปรดได้แบบไม่ต้องรอนานข้ามคืน อย่างเช่น เครื่อง Presto Dorothy™ Electric Rapid Cold Brewer ที่ใช้การปั่นหมุนช่วยสกัดอย่างรวดเร็ว ทำให้กาแฟพร้อมเสิร์ฟได้ใน 15 นาที แต่ก็อาจจะยังเร็วไม่พอ
1
เครื่อง Presto Dorothy™ Electric Rapid Cold Brewer สามารถทำกาแฟ Cold Brew แก้วโปรดเสร็จได้ใน 15 นาที
ซึ่งล่าสุดทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย New South Wales ในออสเตรเลียได้พัฒนาเทคนิคใหม่ในการชงกาแฟ Cold Brew แก้วโปรดให้เสร็จพร้อมดื่มใน 3 นาทีเท่านั้น
ด้วยเทคนิคการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงในการสร้าง acoustic cavitation สภาวะที่สร้างการยุบตัวของฟองไอน้ำขนาดจิ๋วที่ถูกกระตุ้นด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ในการดึงสกัดเอารสชาติที่เราต้องการออกจากผงเมล็ดกาแฟ
โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า ultrasonic reactor ซึ่งสามารถนำมาต่อพ่วงกับเครื่องชงกาแฟมาตราฐานที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันได้เลย ซึ่งจะเชื่อมต่อกับ bolt-clamped transducer สำหรับส่งคลื่นเสียงความถี่สูงไปยังผงเมล็ดกาแฟบดเพื่อสกัดออกมาเป็นกาแฟสกัดเย็นได้ภายในเวลาอันสั้น
เอาตัว Horn ที่ประกบกับหัวชงซึ่งต่อกับ transducer ในการนำส่งคลื่นเสียงไปยังผงกาแฟบดเพื่อสกัดเอากาแฟสกัดเย็นออกมาได้ภายในเวลาอันสั้น
** cavitation คืออะไร เอามาใช้ทำกาแฟสกัดเย็นได้ไง?? **
Cavitation เป็นปรากฏการณ์ที่ความดันของของเหลวในระบบลดลงต่ำกว่าความดันไอของของเหลว(vapor pressure) และทำให้เกิดฟองไอขึ้น เหมือนกับกรณีที่น้ำเดือดในอุณหภูมิต่ำบนภูเขาสูงได้เพราะแรงดันต่ำ ซึ่งโดยทั่วไปในระบบท่อส่งน้ำ ใบพัดเรือ ปั๊มน้ำ วาล์ว เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
cavitation ที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดเป็นฟองไอน้ำขึ้นจากการหมุนตีของใบพัด
เพราะจังหวะที่ฟองไอยุบตัวเพื่อฟองมีขนาดโตมากพอและสู้แรงดันจากของเหลวภายนอกฟองไม่ได้ ก็จะเกิดแรงดึงมหาศาลที่สามารถดึงเอาเนื้อวัสดุเหล็กกล้าให้หลุดออกเป็นหลุมได้เลยทีเดียว และนั่นก็จะทำให้อุปกรณ์ในระบบท่อเสียหายได้
ผลงานของ Cavitation ใบพัดเหล็กนี้ไม่ได้โดนน้ำกรดนะครับ แค่ฟองอากาศนี้แหละ
Cavitation แบบนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงแรงดันของของเหลวเนื่องจากถูกแรงทางกลของใบพัดอุปกรณ์ที่หมุนด้วยความเร็วสูง แต่กับ acoustic cavitation ฟองนี้จะเกิดขึ้นจากการเหนี่ยวนำของคลื่นเสียงความถี่สูง
** acoustic cavitation **
สำหรับ acoustic cavitation นั้นใช้การปล่อยคลื่นเสียงด้วยความถี่จำเพาะ ซึ่งในกรณีของทีมนักวิจัยนี้ใช้เสียงความถี่ 38.8 kHz ส่งไปยังบริเวณที่ต้องการซึ่งจะเหนี่ยวนำให้เกิดฟองไอขึ้นและก็เหมือนกับ Cavitation ทั่วไป เมื่อเลี้ยงฟองโตได้ที่มันก็จะยุบตัวและเกิด Shock wave ในที่สุด
acoustic cavitation ใช้คลื่นเสียงส่งย้ำ ๆ เข้าไปเพื่อให้เกิดฟองไอ
การยุบตัวของฟองและ Shock wave นี้แหละที่จะดึงเอาคาเฟอีนและรสชาติและกลิ่นที่เราต้องการออกจากผงเมล็ดกาแฟบดในเต้าชง ออกมาเป็นกาแฟสกัดเย็นให้เราได้ดื่มด่ำกัน
แล้วกาแฟสกัดเย็นที่ชงด้วยเทคนิค acoustic cavitation นี้จะยังมีรสชาติเหมือมกับกาแฟสกัดเย็นแบบตั้งเดิมอยู่มั้ย?
ทีมนักวิจัยกับกาแฟสกัดเย็นแบบด่วน ๆ
เพื่อให้ชัวร์ว่ารสชาติที่ได้นั้นมีความต่างจากกาแฟสกัดเย็นสูตรดั้งเดิมหรือไม่ ทีมนักวิจัยได้ส่งตัวอย่างกาแฟสกัดเย็นไปยังสถาบัน Queensland Alliance for Agriculture and Food (QAAFI) เพื่อทดสอบรสชาติและกลิ่นของกาแฟที่ได้
โดยตัวอย่าง 3 ชนิดอันประกอบไปด้วย
1. กาแฟสกัดเย็น 1 นาที
2. กาแฟสกัดเย็น 3 นาที
3. กาแฟสกัดเย็นแบบตั้งเดิม
ทีมทดสอบที่วิเคราะห์ รสชาติ กลิ่น เนื้อสัมผัส ฯลฯ สรุปออกมาว่ากาแฟสกัดเย็น 3 นาที นั้นมีรสชาติที่ใกล้เคียงกับกาแฟสกัดเย็นแบบตั้งเดิมแต่อาจจะขมกว่าเล็กน้อย
Osma Pro เครื่องชงกาแฟสกัดเย็นที่ใช้เทคนิค acoustic cavitation เหมือนกันเคยทำขายมาแล้วด้วย
ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เคยมีคนพยายามใช้เทคนิคนี้ในการทำเครื่องชงกาแฟสกัดเย็นแล้วด่วนแบบนี้ ระหว่างหาข้อมูลก็ไปเจอว่าเมื่อ 2-3 ปีก่อนเคยมีคนทำเครื่องชงยี่ห้อ Osma Pro ซึ่งใช้เทคนิค acoustic cavitation เหมือนกันแต่ใช้ปั๊มแรงดันสูงในการสร้าง cavitation ซึ่งก็ใช้งานได้ดีชงเร็วเหมือนกัน แต่!!! ขายได้ไม่นานบริษัทก็หแน่นิ่งไร้การ Support ลอยแพลูกค้าเมื่อเครื่องเสียหรือมีปัญหา จนทำให้ปัจจุบันอาจจะยังมีคนใช้หลงเหลืออยู่บ้างถ้าเครื่องยังไม่พัง
ก็เรียกได้ว่ากาแฟสกัดเย็นแก้วด่วนกำลังจะเป็นจริงแล้ว และด้วยความพร้อมที่น่าจะปรับใช้กับเครื่องชงกาแฟทั่วไปได้คาดว่าอีกไม่นานเราคงจะได้กินกาแฟสกัดเย็นได้โดยไม่ต้องรอนานข้ามคืนกันแล้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา