20 พ.ค. เวลา 16:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปภาพรวมประจำวัน May 20, 2024

เฮียก็นั่งลุ้นตัวโก่งนะครับว่าผล GDP ไตรมาสที่ 1 จะออกมาตัวเลขไหน จากตัวเลขคาดการณ์ว่าจะอยู่แถว +0.80% ก็ถือว่าโหดอยู่ ตัวเลขออกมาแบบเข้าใจได้เลยว่าทำไมตลาดหุ้นไทยถึงไม่ไปไหนเสียที ทุกอย่างมันมีสาเหตุครับ
ส่วนเหตุผลว่าทำไม อะไร ใครต้องรับผิดชอบให้ GDP ไทยเหลือแค่ +1.5% นั้น เฮียไม่อยากพูดอะไรมาก คนฟังเฮียเยอะๆมานานๆก็พอเข้าใจแนวคิดเฮียว่าทำไม การที่มันจะพังฉิบหายขนาดนี้ได้คงไม่ใช่เรื่องแค่หลักเดือน หรือรัฐบาลนี้ รัฐบาลนั้น แต่มันต้องรับผิดชอบด้วยกันหมด รวมถึงพวกเราด้วย ใช่ครับพวกเราก็เป็นส่วนนึงเช่นกัน
เวลาพูดถึงตลาดหุ้นว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน เราก็มักจะต้องนำไปเทียบเคียงกับเศรษฐกิจไทยว่ามันไปได้ไหม ถึงตอนนี้หลายๆท่านน่าจะเห็นไปในทางเดียวกับเฮียที่เคยพูดไว้เมื่อปีที่แล้วว่า “มันแย่” จริงๆ ตอนนั้นหลายๆท่านก็แย้งเฮียหนักมากนะครับว่ามันไม่แย่ งานใครงานเขาละกันครับ เฮียทำหน้าที่ให้ข้อมูลบนเพจ เฮียรู้ว่าเฮียเขียนอะไรอยู่ และทำไมถึงเขียนอะไรแบบนั้นออกมา
การที่หุ้นไทยไม่ไปไหนตลอด 10 ปี เฮียก็เห็นว่ามันมีเรื่องที่ฉุดรั้งเอาไว้ เช่นเดียวกัน เฮียก็มองว่าทุกภาคส่วนในวงการหุ้นควรจะต้องรับผิดชอบ เริ่มจากนักวิเคราะห์ที่ให้ข้อมูลมั่วๆ, เจ้าของเพจต่างๆที่เข้าใจครับว่าไม่มีความสามารถเลยต้องมานั่งใบ้หุ้นปั่นเพื่อแลกยอดวิวและความเห็นของคนติดตามที่มีระดับใกล้เคียงกัน(เฮียเข้าใจครับ) หรือกระทั่งการที่หน่วยงานรัฐที่ปล่อยให้โจรวิ่งราวความมั่งคั่งของพวกเราไปทีละนิด 10 ปีผ่านไป ใครๆก็จนลงทั้งนั้นแหละครับ
การลงทุนมันมีหลายวิธี แต่เลิกได้เลิกนะครับกับการเล่นหุ้นไปวันๆ เฮียเองอยากทำงานชิ้นนี้ทิ้งไว้ก่อนที่จะขยับไปทำอย่างอื่นในชีวิตต่อ ดังนั้นชาวแก๊ง 4 โมงที่อุตส่าห์สละเวลาอ่านเพจเฮียมาตลอด เรามาขยับด้วยกัน เริ่มด้วยการเข้าฟัง Clubhouse วันพรุ่งนี้กันไหม เฮียจะพูดเรื่องการจัดพอร์ตนี่แหละ แม้ว่าจะไม่ใช่รูปแบบเต็มแต่เฮียจะพยายามใส่เนื้อหาเข้าไปให้ได้มากที่สุด เผื่อการวางพอร์ตที่ชัดเจนจะเป็นการนับ 1 สู่การลงทุนแบบมีคุณภาพจริงๆได้
สำหรับตลาดวันพรุ่งนี้ เฮียอยากดูการเคลื่อนไหวไปก่อน เช้านี้เฮียเห็นตัวเลขและทรงการซื้อขายละ เฮียก็สั่งถอยรอบสั้นและเก็บกำไรขึ้นมาดูก่อนสำหรับสายเก็งกำไร ไม่ใช่มองว่าจะดีมากหรือแย่มากนะครับ แต่ในภาพระยะสั้น เฮียคิดว่าการยืนดูเมื่อ SET ขึ้นชนแนวต้านเป็นเรื่องที่ควรทำ และเมื่อพิจารณาถึงแนวต้านแถวนี้ เราต้องบอกเลยว่าถ้าหุ้นยังไม่แสดงอาการสู้ แถวนี้อาจจะมีแรงขายออกมาได้
สิ่งที่ควรทำในวันพรุ่งนี้นะครับ เฮียอยากให้ดูการเล่นของต่างชาติให้ดีว่าเร่งการขายออกมาไหม หากไม่มีแรงขายอย่างมีนัยยะ เฮียขอให้ดูแนวรับ 2 แนวคือแถว 1376+/- และแถว 1370-1373 ถ้าตลาดยังไม่ดี การเคลื่อนไหวจะอืมครึมแล้วจะมีการเทจนหลุดแนวรับดังกล่าวภายในอาทิตย์นี้ (อย่าลืมว่าวันพฤหัสฯมีเรื่องการยื่นเรื่องตีความนายกฯ และการเสียชีวิตของปธน.อิหร่านก็ยังไม่ชัดว่าจะส่งผลอย่างไร)
แต่หากตลาดจะเริ่มยืนบริเวณนี้อย่างที่เราคิด แรงขายที่กดดันในช่วงเช้าจะเป็นแค่ระยะสั้นและให้สังเกตการตีขึ้นหรือตีกลับแรงๆหลังการเทรดไปแล้วซัก 1 ชั่วโมงว่าแรงขายนั้นน่ากลัวหรือไม่ ถ้าไม่และเกิดมีการตีกลับแรงๆช่วงปลายตลาดภาคเช้า เฮียอยากให้ชาวแก๊ง 4 โมงวิ่งกลับเข้าเก็งกำไรหุ้นพื้นฐานดีบางตัว
หุ้นที่น่าเล่นก็มีตัวเด็ดที่นักลงทุนรายย่อยติดกันทุกคน เฮียพูดถึงหุ้นตัวนี้ไว้ 2 อาทิตย์ได้แล้วมั๊งครับว่าน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่การเล่นยังเป็น pure Technical อยู่ ดังนั้นคนที่จะตามก็ขอให้เป็นกลุ่มที่เล่นเร็วเป็นก่อน ส่วนการยืนยันว่าหุ้นตัวนี้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและจะเริ่มถัว ระยะเวลาควรจะเป็น 2-4 อาทิตย์ข้างหน้า หุ้นตัวนี้เฮียใช้เทคนิคเดียวกับการดูหุ้น STGT ช่วง 6 บาทกว่าและตอนนี้ก็ 10 กว่าบาทแล้ว (ไม่โม้เรื่องกราฟเยอะ แต่รับรองว่าดูเป็นครับ)
เฮียไม่ได้ประกาศรับสมาชิก Q2/24 เลยนะครับเพราะช่วงที่ผ่านมาตลาดเล่นค่อนข้างยาก เฮียเลยใช้เวลาส่วนใหญ่ดูแลกลุ่มสมาชิกที่อยู่กันมานานให้ดีที่สุด ให้คนน้อยลงแบบตั้งใจให้เป็นและใช้เวลากับแต่ละท่านให้มากขึ้น สำหรับช่วงต่อจากนี้เฮียคิดว่าตลาดไม่น่ายากไปกว่าเดิม ดังนั้นหลังจากนี้เฮียอาจจะให้ทีมงานเริ่มขายกลุ่มสมาชิกไตรมาส 3 อีกรอบเร็วๆนี้นะครับ
ชาวแก๊ง 4 โมงท่านใดที่สนใจ มาลองใช้บริการของทางเพจ ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสมาชิกไตรมาส 3/2567 เริ่ม 1 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2567 ซึ่งรายละเอียดจะลงไว้ในรูปประกอบ หากสนใจหรือมีคำถามเพิ่มเติม สามารถแอดได้ที่ @chai4pm (อย่าลืมเครื่องหมาย @ นะครับ)
Line: @chai4pm
โฆษณา