22 พ.ค. เวลา 11:12 • ท่องเที่ยว
ซามาร์แคนด์

Samarkand เหมือนอยู่ในดินแดนอาหรับราตรี (Uzbek ep.3)

ที่นี่เทียบได้กับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยค่ะ คือมีหลายที่เที่ยวสวยๆอยู่เป็นหย่อมๆ สายเดินเดินไหว สายรีบเรียกแท็กซี่เลยค่ะ สายโบราณควรเผื่อเวลาเที่ยวที่นี่ซัก 2 วันนะคะ
แผนที่เที่ยวใน Samarkand วันเดียวไม่ทั่วค่ะ
Registan square: เป็นใจกลางเมืองSamarkand ประกอบด้วย 3 madrasahs (แปลว่า โรงเรียน) คือ Ulugh Beg (คศ.1417-20), Sher-Dor (1619-36), Tilya-Kori (1646-60) เป็นแหล่งเรียนรู้เทียบได้กับมหาลัยในปัจจุบันนี้ค่ะ ที่นี่มีAudioให้เช่าฟังค่ะ
Registan square
Mirzo Ulugh Beg Observatory ที่นี่เป็นหอดูดาวตั้งชื่อตามบุคคลสำคัญ Mirzo Ulugh Beg เกิด คศ.1394 เป็นหลานของ Amir Temur เป็นทั้งนักปกครองและนักดาราศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ ท่านจัดทำ stars catalogue และได้มีการตั้งชื่อดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่พบใหม่เมื่อปี 1977 ตามท่านเลยค่ะ ในบริเวณเดียวกันมีมิวเซียมเล็กๆเกี่ยวกับเรื่องราวของท่าน Ulugh Beg และการดูดาวค่ะ
Mirzo Ulugh Beg Observatory
Afrosiab museum เป็นมิวเซียมที่ไม่ใหญ่มาก ตั้งอยู่บริเวณที่มีการขุดค้นพบ แสดงประวัติการตั้งรกรากของผู้คนตั้งแต่ 9-8 BC ถึง 7-8 AD มีภาพวาดผนังตั้งแต่สมัย คศ. 7th-8th
Afrosiab Museum
Shakhi-Zinda Memorial Complex ตั้งแต่ยุค 11th-12th คศ. เป็นหลุมศพพวกเจ้านายราชวงศ์คนสำคัญต่างสวยมากกกก...น้อยตามฐานะ แต่เราชอบที่นี่มากเลย สวยมากกก อยากจองไว้สักที่นึง
Shakhi-Zinda Memorial Complex
Bibi-Khanym Mosque เป็นหนึ่งใน Mosque ที่ยิ่งใหญ่อลังการที่สุดของ Islamic world และถือเป็นมาสเตอร์พีซของ Timurid Renaissance ฝั่งตรงข้ามเป็น Bibi-Khanym Mausoleum ข้างๆมีตลาดขายของฝากของที่ระลึกต่างๆ
Bibi-Khanym Mosque
ผู้คนที่ประเทศนี้น่ารักมากค่ะ มีน้ำใจชอบช่วยคนต่างชาติ(ทั้งๆทีพูดอังกฤษไม่ได้..55) ชอบเข้ามาขอเซลฟี่ด้วยค่ะ ดูสบายๆกันทั้งเมือง แต่แท็กซี่ก็ขับได้ดุเดือดไม่แพ้ชาติไทยนะคะ ค่าครองชีพถูกเราไปอยู่ 6 วันใช้เงินไปไม่เกินหมื่นบาท (ไม่รวมค่าเครื่องบิน) ถ้าไม่นับอาหารสไตล์มุสลิมที่ไม่ค่อยถูกปากเราเท่าไหร่แล้ว ทุกอย่างดีหมด อยากไปอยู่เลยค่ะ
หน้าตาอาหารประจำวัน, ร้านอาหารที่ Samarkand เข้าไปแล้วรู้สึกไฮโซทันที
จบทริปดินแดนอาหรับราตรีในฝัน ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ
โฆษณา