21 พ.ค. เวลา 08:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รายได้มากขึ้น แต่เงินก็ไม่พอใช้อยู่ดี: เมื่อ Lifestyle Inflation ครอบงำชีวิตเรา

เคยสังเกตไหมว่าเมื่อเราได้ขึ้นเงินเดือนหรือมีรายได้มากขึ้น แต่สุดท้ายกลับรู้สึกว่าเงินไม่พอใช้อยู่ดี? ยังไม่ทันหมดเดือนก็หมดตัวเสียก่อน
นี่คือสิ่งที่เรียกว่า “Lifestyle Inflation” ที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ
ได้ขึ้นเงินเดือนแต่กลับไม่รวยขึ้น
เมื่อเราได้ขึ้นเงินเดือน ความรู้สึกแรกคือความสุขและความภาคภูมิใจ แต่เมื่อถึงสิ้นเดือน กลับพบว่าเงินหมดอย่างรวดเร็ว และไม่มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นเลย นี่เป็นเพราะเราใช้จ่ายตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของแพงขึ้น กินอาหารดีขึ้น หรือออกไปเที่ยวบ่อยขึ้น ทุกอย่างนี้ทำให้เงินที่เพิ่มขึ้นกลับหายไปโดยไม่รู้ตัว!
#ทำไมเราถึงตกอยู่ในภาวะนี้?
เพราะเมื่อมีรายได้มากขึ้น เรามักจะอยากมีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของที่ต้องการหรือการท่องเที่ยว และโซเชียลมีเดียทำให้เราเห็นชีวิตที่หรูหราของคนอื่น จึงทำให้เรารู้สึกอยากมีแบบนั้นบ้าง เมื่อเราเห็นเพื่อนหรือคนรู้จักมีชีวิตที่ดูดีขึ้น เรามักจะเปรียบเทียบและอยากมีแบบนั้นเช่นกัน นอกจากนี้เมื่อมีเงินมากขึ้น เรามักรู้สึกว่าสามารถใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้น คิดว่า "ของมันต้องมี" จึงทำให้เรายิ่งใช้จ่ายมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว
กลายเป็นว่า ไม่ว่าเงินเดือนจะเพิ่มขนาดไหน สุดท้ายเราก็ไม่เหลือเงินอยู่ดี เพราะ เราก็ใช้จ่ายมากขึ้นตามรายได้
#ผลกระทบระยะยาวของ Lifestyle Inflation
การใช้จ่ายเกินตัว หรือ Lifestyle Inflation อาจดูเหมือนไม่มีปัญหาในช่วงแรก แต่หากไม่จัดการอย่างเหมาะสม อาจส่งผลกระทบระยะยาวที่มีความสำคัญและสามารถทำให้ชีวิตการเงินของคุณสั่นคลอนได้
- การไม่มีเงินเก็บ
หนึ่งในผลกระทบที่ชัดเจนที่สุดของ Lifestyle Inflation คือการไม่มีเงินเก็บ เรามักจะใช้จ่ายตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เงินที่ควรจะเก็บออมหมดไปกับการซื้อของหรือการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เมื่อเวลาผ่านไป เราจะพบว่าไม่มีเงินสำรองในยามฉุกเฉิน หรือไม่มีเงินสำหรับการลงทุนเพื่ออนาคต
- ความกดดันทางการเงิน
เมื่อเราใช้จ่ายมากขึ้นโดยไม่มีการออมเงิน การก่อหนี้สินเพื่อสนองความต้องการของชีวิตที่หรูหราขึ้นก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย ความกดดันทางการเงินที่มาพร้อมกับหนี้สินจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบาย
ขาดการเตรียมพร้อมสำหรับการเกษียณ
การใช้จ่ายที่เกินตัวทำให้เราไม่สามารถออมเงินสำหรับการเกษียณอายุได้อย่างเพียงพอ เมื่อถึงเวลาที่เราต้องการเกษียณแล้ว อาจพบว่าเงินที่มีไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายของชีวิต ทำให้ต้องพึ่งพาผู้อื่นหรือต้องทำงานต่อไปแม้ว่าอายุมากขึ้น
- ความสุขที่แท้จริงลดลง
การตามกระแสของการใช้จ่ายอาจทำให้เราลืมความสุขที่แท้จริง การพยายามเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับผู้อื่นในโซเชียลมีเดีย ทำให้เราละเลยความสำคัญของความสุขที่ได้จากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวัน และทำให้ความสุขที่แท้จริงลดลง
#เราจะหลีกเลี่ยงภาวะนี้ได้อย่างไร?
คำตอบคือการวางแผนการใช้จ่าย การตั้งงบให้เป็นสัดส่วนชัดเจน
จะช่วยให้เรารู้ว่าเราควรใช้เงินอย่างไร
นอกจากนี้ให้ความสำคัญกับการออมเงินและการลงทุน
เพื่อให้มีเงินสำรองในอนาคต
การหยุดเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่นในโซเชียลมีเดีย
และให้ความสำคัญกับความสุขในชีวิตของตัวเอง จะช่วยให้เราไม่ตกอยู่ในภาวะนี้
อย่าปล่อยให้ภาวะการใช้จ่ายเกินตัวครอบงำชีวิตคุณ!
เริ่มจากการปรับตัวและวางแผนการใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ เพื่ออนาคตที่มั่นคงและมีความสุขมากขึ้น ลองคิดดูว่าถ้าคุณใช้เงินอย่างมีสติและวางแผนดีๆ คุณอาจมีเงินเก็บมากกว่าที่คุณคิด!
BottomLiner
โฆษณา