ถ้าจะตั้งคำถามว่า สตีฟ จอบส์ ผู้เปลี่ยนแปลงโลกผ่าน apple นั้นมีทักษะด้านไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ แทบทุกคนจะลงความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า เขาคือ User experience designer เขาเป็นคนที่คิดถึงมุมมองของประสบการณ์ลูกค้ามาก่อนสิ่งอื่นใดเสมอ
1
สตีฟ เคยสรุปง่ายๆ ถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ apple ว่า “ You've got to start with the customer experience and work backwards to the technology. You can't start with the technology and try to figure out where can I sell it.”
2
การออกแบบประสบการณ์ต้องมาก่อนเทคเสมอ นี่คือหัวใจที่ทำให้ apple ครองใจและชนะคู่แข่งที่อาจจะมีเทคโนโลยีเหนือกว่ามาตลอด
ผมได้มีโอกาสฟังคุณชูเอก ว่องวัฒนาศิลป์ อดีต Chief designer officer ของ DBS bank มาเล่าหัวใจของการออกแบบประสบการณ์ลูกค้าให้ฟังที่ HOW
1
ในฐานะคนที่เคยทำงานธนาคารก็จะรู้ว่า DBS Bank เรียกได้ว่าเป็นอันดับหนึ่งของโลกด้าน digital banking และหัวใจหลักๆที่เป็นอันดับหนึ่งโลกก็คือการดีไซน์ฟังก์ชั่นต่างๆที่ทั้งโดนใจ ทั้งใช้ง่ายสำหรับลูกค้า ทั้งๆ ที่ทุกธนาคารมีเงินซื้อเทคโนโลยีคล้ายๆ กัน
1. คุณชูเอกพูดเหมือน steve jobs เลยว่า design นั้นไม่ใช่แค่ออกแบบสวยๆ แต่ใช้ดีๆ นั้นมันคือ secret sauce เป็นอาวุธลับขององค์กรที่จะทำให้ต่างกับคู่แข่งการออกแบบ digital design มีหัวใจที่จะต้องทำยังไงที่จะสร้าง digital confidence ให้คนเชื่อมั่น ไม่กลัวที่จะลองจะใช้ ต่อด้วย digital transformation คือทำยังไงให้คนหันมาใช้ถาวร ออกแบบ information design และ storytelling เพื่อให้คนเข้าใจง่ายๆและอยากใช้ เพราะในโลก digital
3. คุณชูเอกเล่าว่า CEO ที่ DBS bank นั้นให้ความสำคัญกับการออกแบบ user experience มาก คุณชูเอกถามถึงระดับความสำคัญที่ CEO อยากให้เป็นตั้งแต่ระดับแรกๆคือเป็นแค่ออกแบบสวยงาม จนถึงระดับสูงสุดคือต้องมีงานวิจัย ต้องทดลอง ต้องทำ prototype ทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าลูกค้าชอบแน่ถึงจะทำ ผู้บริหารทุกคนต้องเข้าใจและให้ความสำคัญ
1
รวมถึงมี ownership ชัดเจน CEO DBS bank ก็ไฟเขียวเต็มที่จนคุณชูเอกสร้างทีมจาก 2 เป็นร้อยกว่าคน และทำให้ DBS app นั้นโด่งดังไปทั่วโลก
- Design is simplicity ทำอย่างไรให้คนใช้ใช้งานได้ง่ายที่สุด ลองนึกภาพ remote TV ที่มีปุ่มเต็มไปหมดแต่ไม่มีใครใช้ดูจะเห็นภาพชัดเจน
- Design is intentional ต้องออกแบบตั้งแต่ก่อนใช้งาน ตอนใช้งาน และหลังใช้งาน ไม่มีความฟลุคในเรื่องการออกแบบ
- Design is long lasting ทำอย่างไรให้งาน design นั้นออกแบบเผื่ออนาคตยาวๆ คุณชูเอกยกตัวอย่างการออกแบบผังเมืองของ Chicago ที่ออกแบบไว้เพื่อการขยายเมืองได้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆแต่เส้นทางการดับไฟเวลาเพลิงไหม้นั้นยังเร็วมากไม่ว่าเมืองจะขยายไปแค่ไหน
- Design is details oriented งานออกแบบคือการใส่ใจในรายละเอียดขั้นสูงสุด คุณชูเอกชอบการออกแบบไม้จิ้มฟันของญี่ปุ่นมากเพราะแหลมด้านเดียว แต่ออกแบบปลายอีกข้างไว้หักได้เพื่อมาเป็นที่รองข้างที่ใช้งาน
11. การออกแบบประสบการณ์มีหลัก 5 E ที่พวกสวนสนุก theme park disneyland ใช้กันก็คือ Entice มีป้ายโฆษณาดึงดูดชัดเจน Enter การออกแบบทางเข้า การต่อแถวที่มีประสิทธิภาพ Enage เครื่องเล่นที่สร้างประสบการณ์สุดพีค Exit คือการดักผู้เล่นก่อนออกด้วยร้านขายของ และ Extend คือการ cross sale up sale สร้างรายได้จากสินค้าต่างๆ
12. การสังเกตและเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลางนั้นมีผลตอบแทนที่ดีเสมอ คุณชูเอกเล่าถึงปัญหาที่ DBS เจอคือลูกค้าชอบมาเช็คยอดเงินว่ามีเงินในบัญชีเท่าไหร่พร้อมกันๆ ต้อง log in ยุ่งยากและระบบก็หน่วงมาก
13. การออกแบบที่ดีในยุคสมัยที่ข้อมูลข่าวสารท่วมหัวนี้คือการออกแบบให้ลดทางเลือกให้น้อยที่สุดเพราะผู้คนเบื่อที่จะตัดสินใจตลอดเวลาว่าจะกินอะไรที่ไหน จะอ่าน จะดู จะทำอะไร Gen AI หรือ netflix ก็พยายามช่วยแก้ปัญหานี้ด้วยการเลือกมาให้เลยจากข้อมูลที่มากพอที่จะเข้าใจ user ให้ได้
15. งาน design จะเปลี่ยนไปแน่ในยุค AI ก่อนหน้านี้งาน design เป็น graphic base แต่พอในยุค platform งาน design ก็กลายเป็น UX UI เมื่อ AI มางาน design ก็จะต้องปรับตาม แต่หัวใจสำคัญนั้นยังคงอยู่เสมอก็คือการเข้าใจมนุษย์และประสบการณ์ของมนุษย์นั่นเอง
16. คุณชูเอกปิดท้ายด้วยเรื่องของ สตีฟ จอบส์ ว่า เคยมีซีอีโอเปบซี่ indira nooyi ได้รับคำแนะนำจาก steve ว่า ถ้าเราให้ความสำคัญอะไรที่สุด เราต้องเอาไว้ใกล้ตัวเราที่สุด มือขวาของ steve ในยุคทองของ apple ก็คือ designer ผู้โด่งดัง Jonathan Ive ซึ่งอยู่ใกล้ steve มากกว่าทิม คุก เสียอีกด้วยซ้ำ
เป็นบทสรุปที่ผมได้ฟังแนวคิดของสุดยอดนักดีไซน์ระดับโลกชาวไทยที่ HOW Club ครับ
'Design is a funny word. Some people think design means how it looks. But of course, if you dig deeper, it's really how it works. The design of the Mac wasn't what it looked like, although that was part of it. Primarily, it was how it worked.
Steve jobs
1
To design something really well, you have to get it. You have to really grok'what it's all about. It takes a passionate commitment to really thoroughly understand something, chew it up, not just quickly swallow it. Most people don't take the time to do that.'