22 พ.ค. เวลา 03:11 • ความคิดเห็น
เป็นคำถามที่น่าคิด มันมีมุมมองได้หลายอย่าง และคำถามนี้ก็อาจจะสะท้อนไปถึงความนึกคิดในปัจจุบันนี้ของเราทุกคนด้วยนะครับ
ความฝันเป็นเรื่องที่น่าพิศวง คนเราเมื่อฝันมักจะลืมคิดไปว่า "เรามาอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร" เราจะไม่เอะใจเลย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เรารู้ตัวว่าเรากำลังฝัน ในฝันนั้นจะกลายเป็นเรื่องที่ไร้สาระทันที จะเกิดความรู้สึกที่ไม่จริงจังกับอะไรสักอย่างในฝัน แม้ว่าในฝันนั้นจะมีความสุขแค่ไหนก็ตาม เพราะว่ายังไงต้องมีสักวันที่ต้องตื่นจากฝันนี้ ถ้าคุณไม่มีวันตื่นได้อีก ความตายจะพาคุณตื่นเอง เพราะว่าอะไรที่เกิดขึ้นแล้วไม่มีวันดับนั้น ในจักรวาลนี้ไม่มีเลย
2
ทีนี้มันมีมุมมองหนึ่งนะครับ ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลย มีใครเคยฝันว่าถูกมีดบาดมือมั้ยครับ เวลาถูกมีดบาดในฝัน มันรู้สึกปวดแป๊บๆเจ็บที่ปลายนิ้ว ราวกับว่าเป็นความจริง นั่นเป็นการทำงานของสมองครับ เมื่อเราเห็นภาพมีดบาดมือตัวเองในฝัน สมองส่งพลังงานไฟฟ้ามาตามเส้นประสาท รายงานเป็นความเจ็บให้เรารู้ว่าเรากำลังบาดเจ็บ
1
หรือเมื่อคุณเดินสะดุดอะไรสักอย่างในฝัน ปรากฏว่าโลกแห่งความจริงขาคุณกระตุกนิดนึง อันนี้จริงไหมครับ ใครเคยบ้างเอ่ย
2
คำถามถามว่า หากคุณกำลังฝันร้าย แล้วคุณรู้ว่าตัว คุณอยากจะตื่น แต่คุณพบว่าคุณตื่นไม่ได้อีกแล้ว แล้วคุณรู้ล่วงหน้าด้วยว่าเมื่อคุณนอนหลับลงไปแล้ว คุณจะไม่ได้ตื่นอีก คุณจะเตรียมตัวอย่างไรกับสภาพจิตใจและร่างกาย
2
อันที่จริงโลกทุกวันนี้ ที่เรายืนอยู่ตรงนี้วันนี้ มันก็ไม่ต่างจากคำถามเลยนะครับ ความจริงคืออะไร ความจริงก็คือการทำงานของสมอง พลังงานไฟฟ้าอ่อนๆที่ส่งออกมาโดยเส้นประสาท ซึ่งมันไม่ต่างกันเลยกับความฝัน เราอยู่ในโลกที่เราไม่มีวันตื่น พระพุทธองค์บอกว่า มนุษย์ทุกคนต่างหลับไหล หมายความว่าเราทุกคนหมกเมาอยู่กับมายากันอยู่แล้วครับ เราทุกคนก็เหมือนอยู่ในฝันที่ไม่มีวันตื่น ฝันซ้อนฝัน ภพชาติที่เรียนไม่รู้จบ หาที่ตื่นในร่างจริงไม่เจอ ไม่รู้อยู่ที่ไหน ทุกอย่างรู้สึกจริงไปหมด แม้แต่มีดบาดนิ้ว ผมพูดถูกไหมครับ
2
เมื่อฝันซ้อนฝันไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งคุณจะลืมตัวตนที่แท้จริง คุณจะลืมว่าคุณกำลังฝัน มันเปลี่ยนภพเปลี่ยนชาติไปเรื่อยๆ จนลืมรู้ตัวว่า ครั้งหนึ่งฉันเคยรู้ว่าฉันกำลังจะหลับ ลืมในสิ่งที่เคยเตรียมตัวก่อนจะหลับไปทั้งหมด ฉันกำลังจะฝันไป เดินทางออกไปไกลแสนไกล จนเราลืมว่าครั้งหนึ่งเราเคยรู้ตัวนะ นี่แหละคือการหลงทาง หลงทางกลับบ้านเดิมของตัวเอง ว่าเราเคยเป็นของจริงมาก่อน
3
น่าคิดไหมครับ หรือเรากำลังใช้ชีวิตอยู่ใน simulation ขนาดยักษ์ ที่ประมวลผลให้เราทุกรูปแบบจดจำกรรมในการกระทำของเราทุกอย่าง ก็อาจจะเป็นไปได้นะครับ
2
โฆษณา