22 พ.ค. เวลา 08:10 • ศิลปะ & ออกแบบ

Product Design 101 เพราะการออกแบบคือ Secret sauce ของธุรกิจ | The Nerd Learner EP.188

เมื่อวันอาทิตย์ผ่านมาได้มีโอกาสไปฟัง Session คุณชูเอก ว่องวัฒนาศิลป์ อดีต Chief designer officer ของ DBS bank ปัจจุบัน Chief Experience officer,MD Bank Singapore คนไทยที่ทำงานร่วมงานกับแบรนด์ในระดับโลก ที่เป็นหนึ่งคนที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านของการทำ Product design วันนี้ก็จะมาหยิบยกในบางประเด็นมาเล่าสู่ให้ทุกคนฟัง และในมุมของผมเองที่ได้ตกผลึกและขบคิดจากในเซสชันนี้ที่มาเล่าหัวใจของการออกแบบประสบการณ์ลูกค้าให้ฟังที่ HOW Club ครับ
.
ต้องบอกเลยว่า Design สำคัญมาก ๆ นับว่าเป็นอีก 1 กลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ถ้าเราอยากทำธุรกิจให้แตกต่าง Design คือ Secret Sauce ยกตัวอย่างรถที่เราเห็นดีไซน์แต่ไม่เห็นแบรนด์เราก็พอจะเดาออกได้ว่านั่นคือรถแบรนด์อะไร การสร้าง Digital Confidence ทำอย่างไรที่จะทำให้ตัวเทคโนโลยีนี้รู้สึกปลอดภัยและใช้งานได้ และให้คิดเสมอว่าทุกคนขี้เกียจ แล้วดีไซน์จากสิ่งนั้น ทำให้เกิด Customer Experience น้อยมากที่ธุรกิจจะให้ความสำคัญกับ Design และ Business Innovation ความเรียบง่ายซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะดีไซน์ เป็นเรื่องที่ Intentional ทุกอย่าง วางแผนในระยะยาวไว้หมดแล้ว
.
คุณชูเอกยังแชร์ประสบการณ์ในช่วงที่ทำที่ DBS คนมองบัญชีไม่ใช่บัญชีเฉย ๆ แต่มองเป็นบัญชีคือ Goal ในการใช้เงินและให้ตั้งชื่อและให้ใส่พื้นหลังให้ความหมายของบัญชีของแต่ละคนที่แตกต่างได้ และยกระดับ User Experience ให้ดีขึ้น
.
เป็น Ep.ที่อัดแน่นในเรื่องของ Product ยังมีอีกหลายประเด็นที่อยากชวนคุณไปฟังใน TNL Ep.นี้ ไปรับฟังและคอมเมนต์พูดคุยกันได้เลยครับ
โฆษณา