22 พ.ค. เวลา 10:00 • การศึกษา

Cashew of Pirangi ; The oldest & largest single cashew tree in the world.

ป่ามะม่วงหิมพานต์ที่กำเนิดจากต้นเดียว ที่ใหญ่และแก่ที่สุดในโลก
เมื่อพูดถึงมะม่วงหิมพานต์หลายท่านก็จะนึกถึงอาหารและของขบเคี้ยวที่เราคุ้นเคยกันมายาวนาน จะทำเป็นอาหารคาว ก็ได้หลายเมนู จะทานเป็นกับแกล้มก็เป็นที่นิยม มีสรรพคุณทางยาและโภชนาการมากมายหลายประการ ขอเก็บไว้แปะท้ายโพสครับ
ต้นมะม่วงหิมพานต์แห่งปิเรนชี
แต่จะมาเล่าเรื่องต้นมะม่วงหิมพานต์แห่งปิเรนชีว่าเป็นความมหัศจรรย์ของชีวิตและธรรมชาติอย่างไร
ป่าฯแห่งนี้มีขนาดประมาณ 5 ไร่หรือราว 2 เอเคอร์ประกอบด้วยกิ่งก้าน สาขาของต้นมะม่วงหิมพานต์ 1 ต้นที่โน้มลงปักสู่พื้นดินแล้วงอกเป็นต้นใหม่แผ่ขยายออกเต็มพื้นที่ ขยายไกลออกไปจากโคนต้นถึง 164 ฟุต (50 เมตร) เทียบเท่ากับขนาดของต้นมะม่วงหิมพานต์ปกติถึง 70 ต้น ปัจจุบันป่าฯแห่งนี้ให้ผลมะม่วงหิมพานต์ราวๆ 60,000 ผลต่อปี
ป่าต้นมะม่วงหิมพานต์ที่เกิดจากต้นเพียงเดียว
ปกติแล้วต้นมะม่วงหิมพานต์ในธรรมชาติจะโตขึ้นในแนวดิ่งสูงได้ถึง 15 เมตร ส่วนในสวนที่ปลูกเพื่อเก็บผลจะตัดกิ่งและยอดให้สูงราว 6 เมตร แต่ป่าฯแห่งนี้เกิดจากกิ่งที่ไม่พุ่งขึ้นในแนวดิ่งแต่โน้มลง เต็มโตออกทางแนวราบจนเหมือนเป็นป่ามะม่วงหิมพานต์ที่กำเนิดจากต้นเพียงต้นเดียว
ที่เป็นเช่นนี้เพราะต้นมะม่วงหิมพานต์ต้นแรกนั้นกลายพันธุ์ โดยการปรับตัวให้ลำต้นไม่พุ่งสูงในแนวดิ่งและใช้กิ่งสาขาปักลงพื้นดินเพื่องอกเป็นต้นใหม่ หากเดินสำรวจจากด้านนอกเข้าไปในป่าฯก็จะพบต้นแรกอยู่กลางป่าฯ
กลายเป็นอีกจุดท่องเที่ยวหนึ่งของเมือง Natal
ป่ามะม่วงหิมพานต์นี้ตั้งอยู่ในเมืองนาตาล Natal ซึ่งตั้งอยู่ที่รัฐ Rio Grande do Norte state เหนือสุดของประเทศบราซิล ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้ยุโรปมากที่สุด หนึ่งในสถานตากอากาศชายทะเลยอดนิยมแห่งหนึ่ง ห่างจาก รีโอเดจาเนโร Rio de Janeiro เกือบ 2,600 กม.
เมืองนี้ยังเป็นหนึ่งในเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2014 ทัวร์นาเมนต์นั้นแฟนบราซิลต้องพบกับฝันร้ายในรอบรองชนะเลิศที่ทีมชาติเยอรมันนีเอาชนะทีมชาติบราซิลไป 7:1 ก่อนจะชนะทีมชาติอาร์เจนตินาในรอบชิงชนะเลิศ 1:0 ส่วนทีมชาติบราซิลได้เพียงที่ 4 แพ้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ไป 0:3
พิกัด :
Avenida Deputado Márcio Marinho, 2
Pirangi do Norte
Parnamirim
Brazil
-5.9787, -35.1234
นี่ก็เป็นซอร์ฟพาวเวอร์หรืออำนาจละมุนเล็กๆสำหรับผู้คนยามมาเยือนปีเรนชีให้สัมผัสถึงความหัศจรรย์ของชีวิตพรรณพืช ภายใต้ร่มเงาอันกว้างใหญ่ให้เพลิดเพลิน แวะคาเฟ่ ร้านอาหาร จับจ่ายซื้อของฝากและของที่ระลึก ให้ได้กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่น
อายุนี้นยังถกเถียงกันว่าสามร้อยปีหรือกว่านั้น แต่จากการศึกษาทางพันธุศาสตร์พบว่าป่าทั้งป่ากำเนิดจากต้นเพียงต้นเดียว
เรื่องขนาดนั้นเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นป่าต้นเดี่ยวของมะม่วงหิมพานต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการศึกษาทางพันธุศาสตร์ยืนยันว่า ทั้งหมดเป็นมาจากต้นเดียวจริง https://www.geneticsmr.org/articles/genetics-analysis-of-the-biggest-cashew-tree-in-the-world-7489.html
ส่วนเรื่องความแก่นั้นยังเป็นที่ถกเถียงกัน กระแสหนึ่งว่า ชาวประมงท้องถิ่นชื่อ Luiz Inacio de Oliveira ปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์ไว้บริเวณนั้นไว้เมื่อปี ค.ศ.1888 อีกกระแสก็อ้างว่าดูจากระบบราก ขนาดและสภาพแวดล้อมแล้ว อายุของต้นมะม่วงหิมพานต์น่าจะเก่าแก่ย้อนไปนับพันปี จะร้อยหรือพันปี ก็ได้ชื่อว่าเป็นป่าต้นมะม่วงหิมพานต์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลกในธรรมชาติเท่าที่มีการค้นพบ เพราะต้นมะม่วงหิมพานต์ในสวนที่มนุษย์เราปลูกนั้นจะถูกโค่นนำไปใช้ประโยชน์อื่นเมื่อผลผลิตลดลงหรือเกษตรกรหันไปปลูกพืชอื่นที่มีรายได้ดีกว่า
ความมหัศจรรย์ของป่าหิมพานต์แห่งนี้เกิดขึ้นเพราะชีวิตต้องปรับตัวให้อยู่รอดตามสภาพแวดล้อม เพื่อดำรงพันธุ์ต่อไปกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปด้วยน้ำมือของมนุษย์อย่างเรา
การกระทำของเราจะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดทั้งพืชและสัตว์ ต่อสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและชีวภาพให้ต้องปรับตัว ให้กลายพันธุ์ ท้ายที่สุด มนุษย์เราก็ต้องปรับตัวหรืออาจต้องเปลี่ยนพันธุกรรมเพื่อดำรงชีวิตต่อไป แน่นอนว่าหลายร้อยพันหมื่นสปีชี่ส์ต้องสูญพันธุ์ไป มนุษย์อีกหลายพันล้านชีวิตกำลังรับผลกระทบและอาจต้องจากไป ฟังดูหลายท่านอาจเฉยๆ หากแต่ผู้ที่จากไปก่อนเวลาอันควรเป็นคนที่ท่านรัก เรื่องนี้คงทรมานจิตใจผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ไม่น้อยเลย
ฝากไว้ให้คิด ก่อนจะไร้ทางเยียวยาโลก
ดาวเคราะห์สีฟ้าอันแสนจะงดงาม
อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารและพลังงาน
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย “รู้จักมะม่วงหิมพานต์”
1. พืชที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูง ประกอบด้วยโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันที่ส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว คาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ, บี, อี และเกลือแร่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก
2. ผลแท้ของมะม่วงหิมพานต์นั้นเป็นผลเมล็ดเดียว รูปไต หรือรูปนวมนักมวย งอกออกจากปลายของผลเทียม ก้านดอกจะขยายตัวออกมาเป็นผลเทียม ภายในผลแท้นั้น เป็นเมล็ดเดี่ยว
รับประทานคู่กับไวน์ขาวได้รสชาติดี
3. ในประเทศไทย มะม่วงหิมพานต์พบได้ทั่วไปในภาคใต้ และมีชื่อเรียกตามสำเนียงภาษาถิ่นใต้แตกต่างกันไป เช่น กาหยู กาหยี (เข้าใจว่าเป็นคำยืมจากภาษามลายู ซึ่งยืมจากภาษาโปรตุเกสอีกทอดหนึ่ง) เม็ดล่อ ยาร่วง หัวครก ยาโห้ย เป็นต้น
4. ต้นกำเนิดของมะม่วงหิมพานต์อยู่บริเวณตอนเหนือของประเทศบราซิล ก่อนนำเข้ามาปลูกครั้งแรกที่ภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2444 โดยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊ ณ ระนอง) ท่านเดียวกันที่นำยางพาราเข้ามาปลูกในประเทศไทย
5.เมนูอาหารสูตรมะม่วงหิมพานต์ สนุกกับการรับประทานกันครับ
Reference resources :
-All images are from Internet search engine “ Google” .
- For educational purpose only.
โฆษณา