ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วง

แพทย์เรียกภาวะนี้ว่า Telogen Effluvium (TE) ซึ่งเป็นภาวะผมร่วงชั่วคราว มักเกิดขึ้นหลังจากผ่านเหตุการณ์เครียดสะสม เช่น การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก การเจ็บป่วย ปัญหาการเงิน หรือปัญหาความสัมพันธ์
สาเหตุที่ผมร่วงจากความเครียด
  • 1.
    ฮอร์โมนคอร์ติซอล: เมื่อร่างกายเครียด จะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ฮอร์โมนนี้ไปรบกวนการทำงานของรากผม ทำให้รากผมเข้าสู่ระยะพักตัว (Telogen phase) นานกว่าปกติ ส่งผลให้เส้นผมร่วงมากกว่าปกติ
  • 2.
    ระบบภูมิคุ้มกัน: ความเครียดเรื้อรัง ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน อาจทำให้ร่างกายต่อต้านรากผมตัวเอง leading to hair loss.
  • 3.
    การบำรุงร่างกาย: เมื่อเครียด ร่างกายมักโฟกัสไปที่การต่อสู้กับความเครียด ส่งผลต่อการดูดซึมสารอาหาร ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม leading to hair loss.
ผมร่วงมากกว่าปกติ โดยทั่วไปจะร่วงวันละ 50-100 เส้น แต่หากเครียด ผมอาจร่วงมากกว่า 200 เส้นต่อวัน
https://theskin.co.th
ลักษณะผมร่วงจากความเครียด
  • 1.
    ผมร่วงกระจุก อาจสังเกตเห็นผมร่วงเป็นกระจุกบนหมอน หรือแปรงสระผม
  • 2.
    ผมบางลง สังเกตเห็นหนังศีรษะชัดเจนขึ้น หรือผมดูบางลง
ระยะเวลาในการฟื้นตัวให้ผมหนาหลังจากผ่อนคลาย ลดความเครียด ผมที่ร่วงจากความเครียด จะกลับมาขึ้นใหม่ภายใน 3-6 เดือน หลังจากที่สาเหตุของความเครียดหมดไป แต่หากยังมีอาการผมร่วงต่อเนื่อง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆ เพิ่มเติม
วิธีป้องกันผมร่วงจากความเครียด
  • 1.
    ลดความเครียด: หาเวลาผ่อนคลาย ทำกิจกรรมที่ช่วยลดความเครียด เช่น การออกกำลังกาย การฝึกโยคะ การนั่งสมาธิ การฟังเพลง หรือใช้เวลากับคนที่รัก
  • 2.
    ดูแลสุขภาพ: ทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • 3.
    บำรุงผม: ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่เหมาะกับสภาพผม หมักผมด้วยทรีทเมนต์บำรุงผมเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการทำผมด้วยความร้อนบ่อยๆ
  • 4.
    ปรึกษาแพทย์: หากมีอาการผมร่วงมาก หรือผมร่วงเป็นเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่เหมาะสม
เครียดมากๆ ทำให้ผมร่วงได้จริง แต่เป็นเพียงภาวะผมร่วงชั่วคราว หากสามารถลดความเครียด ดูแลสุขภาพ และบำรุงผมได้อย่างถูกวิธี ผมจะกลับมาขึ้นใหม่ แต่หากมีอาการผมร่วงมาก หรือผมร่วงเป็นเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่เหมาะสม
โฆษณา