23 พ.ค. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

ชอบนะ แต่ไม่กล้ากดไลค์ จะดีปะ...ถ้ากดไลค์แล้วไม่มีใครรู้ Vitalik ก็ชอบแบบนี้นะ

🧑🏻‍💼 Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum สนับสนุนวิศวกรแอค Haofei บน X เรื่องการซ่อน "ไลค์" 👍🏻 เพื่อความเป็นส่วนตัวบนแพลตฟอร์ม Farcaster: สื่อสังคมแบบกระจายศูนย์
📍โดย Buterin เสนอว่า Farcaster ควรใช้เทคโนโลยี Zero-Knowledge (ZK) มาใช้สำหรับการไลค์ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการกดไลค์ทั้งที่ก็ไม่ได้รู้สึกชอบจริง ๆ บางทีอาจกดเพราะตามน้ำ ตามกระแสไปเฉย ๆ ไม่ได้สนใจเนื้อหาเท่าไหร่หรอก หรือตรงกันข้าม ก็อาจไม่กดไลค์เนื้อหาที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ขัดแย้ง เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตนเอง
เทคโนโลยี ZK เป็นเทคนิคการเข้ารหัสที่รักษาความเป็นส่วนตัว 🔐สามารถพิสูจน์ว่ามีคนชอบโพสต์โดยไม่เปิดเผยตัวตน เพิ่มความเป็นส่วนตัวและแก้ปัญหาการแสดงความชอบที่ไม่ตรงกับความจริง
Buterin แนะนำให้นำเทคโนโลยี ZK จาก Zupoll ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้แนวคิด Pop-up city มาใช้ที่ Buterin ริเริ่มและเรียกว่า Zuzalu ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การกระจายศูนย์และการเข้ารหัส โดยเจ้า Zupoll เนี่ย มันถูกออกแบบมาเพื่อการโหวตและการตัดสินใจแบบนิรนาม สอดคล้องกับเป้าหมายของแพลตฟอร์ม Farcaster ที่เน้นความเป็นส่วนตัว และอยากให้ใช้งานได้อย่างอิสระ
👥 ทางด้านความเห็นชาวเน็ตก็แตกคอไปหลายทิศทาง บ้างก็แนะว่าการ Follow ก็ควรทำให้เป็นส่วนตัวด้วย ขณะที่บางคนเช่น Wall Street Silver แอคใหญ่ที่มีชื่อเสียงบน X มีความคิดเห็นตรงกันข้าม
นอกเหนือจากการใช้เทคโนโลยี ZK ทาง Buterin ยังเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา Miner Extracted Value (MEV) ซึ่งคือการที่ตัวตรวจสอบบล็อกจัดเรียงธุรกรรมสำหรับคว้าโอกาสทำกำไรที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้เกิดการติดขัดและเพิ่มค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม เพื่อแก้ปัญหานี้ Buterin แนะนำเทคนิคการกักกัน MEV การใช้รายการรวมธุรกรรม และการลดข้อกำหนดในการรันโหนด เพื่อลดความหนาแน่นของเครือข่ายและทำให้การซื้อขายไหลลื่นปรื้ด ‼️🛝
#360World #Farcaster #ETH #Ethereum #VitalikButerin #ZK #ZeroKnowledge

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา