26 พ.ค. เวลา 11:31 • ประวัติศาสตร์

กำเนิด “ออสเตรเลีย (Australia)”

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 สภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในสหราชอาณาจักรนั้นอยู่ในสภาพย่ำแย่ การปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ทำให้เครื่องจักรเข้ามาแทนที่แรงงาน ทำให้คนตกงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเกษตรกรรายย่อยก็ต้องเสียที่ดินทำกินให้แก่เหล่าผู้ร่ำรวยอำนาจและเงินทอง
ผู้คนมีฐานะยากจน และเมื่อไม่มีงานและอาหาร ไม่สามารถเลี้ยงปากท้องครอบครัวได้ หลายคนก็หันเหไปประกอบอาชญากรรม
ด้วยเหตุนี้ ทำให้เรือนจำทั่วประเทศคลาคล่ำไปด้วยนักโทษ จำนวนนักโทษในเรือนจำนั้นมากซะจนคุกไม่พอขัง ทำให้ต้องมีการนำนักโทษไปขังบนเรือ ใข้เรือเป็นเรือนจำ
7
แต่การแก้ปัญหาด้วยวิธีการนี้ก็ไม่ใช่วิธีการที่ยั่งยืน การขนนักโทษไปปล่อยยังดินแดนอื่นจึงดูจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เข้าท่ากว่า แต่ปัญหาก็คือ การหาสถานที่
ในปีค.ศ.1770 (พ.ศ.2313) “เจมส์ คุก (James Cook)” นักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษ ได้บังคับเรือ “HMS Endeavour” ไปขึ้นท่ายังชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย และมาจอดเรือในบริเวณที่ปัจจุบันคือเมืองซิดนีย์ ซึ่งในเวลานั้น คุกตั้งชื่อให้ว่า “อ่าวโบทานีย์ (Botany Bay)”
คุกตั้งชื่อบริเวณที่ขึ้นมาสำรวจว่า “นิวเซาท์เวลส์ (New South Wales)” และอ้างสิทธิดินแดนนี้เป็นของอังกฤษโดยไม่สนใจว่าในเวลานั้น ชนเผ่าพื้นเมืองอบอริจิน (Aborigines) ได้ครอบครองดินแดนนี้อยู่ก็ตาม
เจมส์ คุก (James Cook)
ผู้ที่ร่วมเดินทางมากับคุกคือนักวิทยาศาสตร์และนักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษที่ชื่อ “โจเซฟ แบงค์ส (Joseph Banks)” และแบงค์สผู้นี้ ก็คือผู้ที่แนะนำให้รัฐบาลอังกฤษใช้อ่าวโบทานีย์เป็นดินแดนที่ใช้ปล่อยพวกนักโทษ
ดังนั้น ในวันที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ.1787 (พ.ศ.2330) กองเรือ 11 ลำจึงได้เดินทางออกจากเมืองพอร์ตสมัทพร้อมด้วยนักโทษบนเรือจำนวน 750 ราย มุ่งไปตั้งอาณานิคมอังกฤษในออสเตรเลีย
3
กองเรือนี้นำโดย “อาเทอร์ ฟิลลิป (Arthur Phillip)” ทหารเรือชาวอังกฤษ และได้เดินทางเป็นระยะทางกว่า 24,000 กิโลเมตร ใช้เวลากว่าแปดเดือน โดยในระยะเวลานั้น ว่ากันว่ามีผู้เสียชีวิตบนเรือไปแล้วประมาณ 100 ราย และมีผู้คลอดบุตรบนเรือ 20 ราย
1
แต่เมื่อมาถึงอ่าวโบทานีย์ ฟิลลิปก็พบว่าสถานที่นี้ไม่เหมาะที่จะตั้งถิ่นฐาน ดินก็แห้งแล้ง ไม่เหมาะกับการเพาะปลูก น้ำดื่มก็ไม่เพียงพอ อีกทั้งพื้นที่นี้ยังมีลมแรง ทำให้อันตรายหากจะเอาเรือเทียบท่า
โจเซฟ แบงค์ส (Joseph Banks)
แต่ขึ้นไปทางเหนือ 12 กิโลเมตร ฟิลลิปก็พบท่าเรือธรรมชาติที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมีลำธารที่ให้น้ำได้เพียงพอ
1
ฟิลลิปตั้งชื่อบริเวณนี้ว่า “อ่าวซิดนีย์ (Sydney Cove)” และในวันที่ 26 มกราคม ค.ศ.1788 (พ.ศ.2331) ก็ได้มีการขึ้นธงอังกฤษที่บริเวณนี้ ทำให้ดินแดนนี้เป็นอาณานิคมของอังกฤษ
1
สำหรับนักโทษกลุ่มแรกที่มานั้นก็เป็นนักโทษคดีเล็กๆ น้อยๆ โดยส่วนมากก็ต้องคดีลักเล็กขโมยน้อย พวกล้วงกระเป๋า บางคนก็ไม่มีจะกินทำให้ต้องขโมยอาหาร แต่ไม่มีนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ เช่น คดีฆาตกรรม
3
บรรดาเจ้าหน้าที่และทหารที่ส่งมาคุมเหล่านักโทษ ก็พบว่าอากาศที่นี่ช่างแตกต่างจากที่อังกฤษ ช่วงเวลากลางวันอากาศก็ร้อนจัด ส่วนเวลากลางคืนอากาศก็ร้อนชื้น เหนียวเหนอะหนะ
2
วันดีคืนดีพายุก็เข้ามาอย่างกระทันหัน ทำให้ดำเนินชีวิตลำบาก เหล่านักโทษเองก็ไม่ชินกับอากาศ และปฏิเสธที่จะทำงาน
แต่ถึงอย่างนั้น งานก็ยังต้องดำเนินต่อไป และในไม่ช้า ก็สามารถเริ่มปลูกพืชได้ ตามมาด้วยโครงการก่อสร้างสิ่งต่างๆ มากมาย
ท้ายที่สุด เมืองซิดนีย์ก็เติบโต กลายเป็นหนึ่งในเมืองชั้นนำ และในวันที่ 26 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่ขึ้นธงอังกฤษ ก็ได้กำหนดให้เป็นวันชาติออสเตรเลีย
โฆษณา