23 พ.ค. เวลา 02:00 • ปรัชญา
เรื่องวาจา คำพูด ที่เปล่งออกไป เรื่องหนึ่ง ในการสวดมนต์ ที่เกิดเป็นปิยะวาจา สวดมนต์ด้วยจิตที่มีสมาธิ จะเกิดเป็นเสียง ที่ดังกังวาล เสัยงที่ไม่มีอารมณ์ นึกคิดอะไร ..เวลาสวดมนต์ จะมีสิ่งที่เป็นนามธรรม ที่เค้ามีบุญกุศล มารับฟัง ร่วมสวดมนต์ เช่น คนธรรพ์ คนลับแล แต่มนุษย์..ไม่ค่อยสนใจฟัง ทำไม่หนอ คนธรรพ์ คนลับแล ถึงชอบฟัง ชอบเรื่องบุญกุศล
ครั้งหนึ่ง น้องที่ทำงาน ชวนไปพักที่บ้าน เนื่องจากบ้านเราน้ำท่วม ก่อนสวดมนต์ เราก็บอกให้ จิตที่อยู่สถานที่นั่น อนุโมทนา จิตดวงไหน รับฟังไม่ได้ ก็ขอเชิญออกไปก่อน แต่ก็ขอให้อนุโมทนา ..พอเราสวดมนตเสร็จ กราบพระเสร็จ ก็นอน ..ระหว่าง ที่นอนลง ก็เห็นผู้ชายตัวดำ ยืนจ้อง ตาเขม็ง ตาแดงก่ำ ..เรารู้ว่านี่คือ เจ้าที่ .. เราก็ถามครูขาอาจารย์ ท่านบอกว่า เจ้าที่ ที่นั้น รับบุญไม่ได้
เรื่องการเปล่งวาจา ..มันก็มีเรื่องราวที่แปลก แตกต่างกัน ในการสวดมนต์ ที่จิตเป็นสมาธิ เสียงจะเกิดจาก จิตที่เสียดสี กับธาตุทั้งสี่ ..เกิดเป็นเสียง มิใช่เสียงที่เกิดจากลิ้นกล่องเสียง ในขณะที่สวดนั้น มันจะเหมือนไม่มีกายเรา
เรื่องของคำพูด ..หากเราเรียนรู้จัก คำพูด คำติคำเตียน คำที่ทักท้วง มันก็มีเรื่องราว เช่น ครั้งหนึ่งแม่เรา ก็เอาเรื่องของน้า มาบ่นติเตยีน แม่ก็พูดไป เราก็บอกแม่ว่า อย่าไปติเตียนเค้า ..พักเดียวแค่นั้น เราก็ลงไปนอนแอ้งแม้ง ก็ยังไม่รู้ตัว ติดว่า ..กินข้าวมาก ..พอไปวัดสวดมนต์ ถึงนึกได้ว่า นี่ที่เราลงไปนอน นั้นเกิดจากลูกกระดอน ที่เราไปทักท้วงแม่ กลัวแม่จะมีกรรม ก็นึกขอขมา ..อย่างนี้ เค้าเรียกว่า ธรรมท่านสอนให้รู้จักกรรม ที่เกิดจากวาจา
ปล.บางเรื่องที่เราเขียน อย่าหาว่าอวดดีน่ะ เราเล่า เพราะเราก็ไม่รู้่ มันเป็นมาอย่างไร อ่านเหมือนนิยายนิทานก่อนแล้วกัน
เรื่องวาจา นั่น เค้ามีมีการเรียนรู้ ว่า วาจาที่เปล่งออกเป็น อย่างไร จิตที่ดีๆ ปฏิบัติธรรม ลดละอารมณ์ ไปเรื่อย จนจิตนั่นเบาบางจากกรรม มีสติสัมปชัญญะของจิต เค้าก็ให้ดู วาจาที่เปล่งออกไป ประกอบด้วยอะไรบ้าง สีดำสีม่วงสีขาว ให้เราได้ศึกษา เรียนรู้จักวาจาที่เป็นกรรม นั่นเ ป็นอย่างไร
เรื่องราวธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั่นลึกซึ้งละเอียดละออมาก ต้องอาศัยการประพฤติปฏิบัติธรรม ตามรอยท่านขึ้น เพื่อเรียนรู้จักธรรมของท่าน
อีกเรื่องหนึ่ง เราไปติเตียนเค้า เราก็จะเป็นเหมือนเค้า เค้ามีกรรม เราก็จะมีกรรมอย่างเค้าบ้าง
มีน้องคนหนึ่ง เห็นป้าที่ทำงาน เช้ามา ถึงที่ทำงาน เดินตัวสั่น ไปรีบเอาขิงมากิน น้องที่เห็น ก็ว่าป้า ทำไมทำตัวเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ป้าก็ว่า ..มันหิวจนทนไม่ไหว .. วันต่อมา น้องคนนี้ ก็เป็นเหมือนป้าบ้าง หิวจนทนไม่ไหว มือไม้สั่นไปหมด .. เป็นอยู่สองสามวัน กว่าจะนึกได้ ว่าไปติเตียนป้าเค้า ก็นึกขอขมาก็หายมีอาการหิวแบบป้าอีก นั่นก็คือ สิ่งที่เราใช้วาจาติเตียนเค้า มันเป็นสีม่วงออกไป เป็นบ่วงกรรม ไปดึงเอากรรมของเค้ามาอยู่ที่ตัวเรา เราก็เลยเป็นเหมือนเค้า
โฆษณา