23 พ.ค. เวลา 06:22 • ความคิดเห็น
เรื่องการผิดศีลในฝัน ผมเองก็เคยมีประสบการณ์ เรื่องนี้มีความซับซ้อนของภาวะจิตใต้สำนึกครับ คือคนที่ทำผิดศีลในฝัน ไม่ใช่เป็นคนเลวนะ และบางครั้งมันไม่สามารถบังคับบัญชาได้ครับ เราต้องมองในตอนที่เรายังไม่ได้นอนหลับครับ ตอนที่เรายังไม่ได้ฝัน เราจะต้องไปปฏิบัติตรงนั้นครับ
1
ทีนี้ผมจะยกตัวอย่าง จากภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ที่มันสะท้อนถึงความเป็นจริงเป็นอย่างมาก และสิ่งนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับผมมาแล้ว ในตอนที่ผมเคยบวชเป็นพระภิกษุ
ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีชื่อว่า Samsara
(รักร้อนแผ่นดินต้องจำ)
ตอนที่ผมดูภาพยนตร์เรื่องนี้ครั้งแรก ผมประทับใจมาก เพราะว่ามันทำให้นึกย้อนกลับไปในสมัยที่ผมยังบวชเป็นพระ แล้วมันตรงที่สุด ใช่เลยครับ มันคือความกำหนัดครับ เราห้ามสิ่งนี้ไม่ได้ เราต้องสู้กับมันตลอดเวลา ถึงแม้ในตอนที่เรายังไม่ได้นอนหลับ เราไม่ได้คิดถึงเรื่องเพศตรงข้ามเลย แต่ทันทีที่เราหลับไป มันกลับเข้ามาจู่โจมทำให้เราฝันถึงสตรีเพศ เราไม่ได้อยากผิดศีล แต่มันเกิดขึ้นเอง จากธรรมชาติในตัวของเราที่มันเรียกร้อง เพราะเรายังไม่มีอำนาจจิตพอที่จะบังคับบัญชามันได้ นี่แหละคือ ตัณหา
หลังจากที่ผมดูเรื่องนี้จบ ก็ทำผมคิดว่า แท้จริงแล้วเราซ่อนเจตนาบางอย่างไว้ โดยที่เราพยายามบังคับและหลอกตัวของเราเอง แต่แท้จริงแล้วเราไม่ได้ละทิ้งเจตนานั้นไป เจตนาที่อยากจะมีเพศสัมพันธ์ อยากสัมผัสและรู้สึกแบบนั้นลึกๆอยู่ในใจ ที่มันซ่อนอยู่ เพียงแต่เราเก็บมันไว้ในจิตสำนึกในส่วนที่ลึกที่สุด แล้วมันจะแสดงตัวตนออกมาในตอนที่เราไม่มีสติ นั่นก็คือตอนที่เราหลับฝันนั่นเองครับ
1
ทีนี้วิธีแก้ไข ก็คือเราต้องตัดตัวตัณหา ในตอนที่เรายังไม่ได้นอนหลับครับ ถ้าหากเราตัดอุปาทานความยึดมั่นตรงนี้ได้ เราจะไม่มีวันฝันในเรื่องของการผิดศีลอีกเลยครับ แต่มันเป็นเรื่องที่ยากมาก ที่ผมพูดได้เพราะผมเริ่มอายุมากแล้ว กำลังจะเข้าเลข 4 ประสบการณ์และสิ่งต่างๆค่อนข้างทำได้ดีกว่าสมัยที่ยังเป็นเด็กวัยรุ่นน่ะครับ
ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนมุมมองได้ดีเลยครับ ถ้าหากเราแพ้ตัณหาที่ซ่อนไว้ในจิตใต้สำนึกของตัวเอง เราก็อาจจะลงเอยเหมือนภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ต้องหนีออกจากการเป็นพระ สึกออกไปเพื่อตามหาสีกา เพื่อที่จะได้สัมผัสความกำหนัดนั้นอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังผิดศีลในโลกของความเป็นจริงอีก เราจะเล็งเห็นได้ว่าความกำหนัดนั้นไม่มีคำว่าพอเลยครับ แอบมีชู้กับเพื่อนเมียของตัวเอง และอะไรอีกหลายอย่างที่ในภาพยนตร์จะสอนเราครับ ลองหาดูได้นะครับ
โฆษณา