23 พ.ค. เวลา 08:55 • การตลาด

YouTube ปล่อยของเด็ด! ฟีเจอร์ Timestamps สำหรับไอคอนสีเหลือง ช่วยครีเอเตอร์แก้ปัญหาคอนเทนต์ได้ตรงจุด

YouTube ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ นั่นคือ "Timestamps" สำหรับไอคอนสีเหลือง (Timestamps for Yellow Icons) ซึ่งสัญลักษณ์สีเหลือง หรือที่ชอบเรียกกันว่า "ติดเหลือง" นี้หมายถึงวิดีโอถูกตั้งค่าสถานะว่าละเมิดหลักเกณฑ์เนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ลงโฆษณาของ YouTube นั่นเอง และ Timestamps จะแสดงตำแหน่งที่แน่นอนในวิดีโอที่มีการละเมิด ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์เข้าใจได้ชัดเจนว่าทำไมวิดีโอถึงมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก หรือถูกระงับการสร้างรายได้
ก่อนหน้านี้ เมื่อวิดีโอมีปัญหา ครีเอเตอร์จะเห็นเพียงแค่ไอคอนสีเหลืองที่บอกว่ามีบางอย่างขัดกับกฎของ YouTube เท่านั้น แต่ตอนนี้ ด้วยฟีเจอร์ Timestamps ครีเอเตอร์จะได้เห็นทั้งจุดเวลาที่ชัดเจนและคำอธิบายสาเหตุของปัญหา เพื่อให้รู้ได้ทันทีว่าต้องแก้ไขตรงไหน ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและทำให้การแก้ปัญหาง่ายขึ้นมาก
ยกตัวอย่างเช่น หากวิดีโอมีฉากที่โป๊เปลือยเกินไป ครีเอเตอร์จะเห็นเวลาเริ่มต้นและจบของฉากนั้นพร้อมกับการแจ้งเตือนเรื่องเนื้อหาล่อแหลม หรือในกรณีที่ภาพหน้าปก (Thumbnail) วิดีโอเกมมีความรุนแรงเกินไป ก็จะมีการแจ้งเตือนพร้อมบอกสาเหตุให้ทราบเช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์ปรับแก้ได้ตรงจุดและเหมาะสมยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม YouTube ยังได้ชี้แจงด้วยว่า Timestamps อาจจะยังไม่ครอบคลุมวิดีโอทุกประเภท โดยเฉพาะวิดีโอที่มีเนื้อหาละเมิดกฎอย่างร้ายแรง เช่น เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดเด็ก ครีเอเตอร์ก็จะไม่เห็นฟีเจอร์ Timestamps นี้ แต่ฟีเจอร์นี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนต์ที่ปลอดภัยและเป็นไปตามกฎมากขึ้น
และที่สำคัญเนื่องจากฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา ทาง YouTube จึงเปิดให้ครีเอเตอร์สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ หากพบว่า Timestamps ไม่ถูกต้องหรือไม่เหมาะสม ซึ่ง YouTube ก็พร้อมรับฟังความเห็นเพื่อนำไปพัฒนาฟีเจอร์นี้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไปค่ะ
โฆษณา