25 มิ.ย. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

AI เหมือนตะเกียงวิเศษ ยิ่งทรงพลัง ยิ่งต้องมีกฎ

เมื่อเทคโนโลยี AI ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลาย ๆ ด้าน จึงนำมาสู่คำถามสำคัญที่หลายคนสงสัยแต่ไม่กล้าถาม นั้นก็คือ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะออกกฎหมายมาควบคุม AI?
เพราะ “AI เปรียบเหมือนตะเกียงวิเศษ ยิ่งทรงพลัง ยิ่งต้องมีการกำกับ” ประโยคนี้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการจัดการและควบคุมเทคโนโลยี AI อย่างมีความรับผิดชอบและบนหลักการที่ชัดเจน เพราะ AI มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงชีวิตมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการทำงาน การศึกษา และการดูแลสุขภาพ
ดังนั้นการใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยจึงต้องอาศัยการกำกับดูแลที่เข้มงวดและเหมาะสมการกำกับดูแล AI อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น การละเมิดความเป็นส่วนตัว การตัดสินใจที่อาจเกิดความลำเอียง และการใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม
นอกจากนี้ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าการใช้งาน AI จะเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ สนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม และเป็นประโยชน์สูงสุดดังที่ Elon Musk กล่าวไว้ว่า “AI ต่างจากสิ่งอื่น ๆ เราต้องออกกฎล่วงหน้า ไม่ใช่รอแก้ปัญหาทีหลัง เพราะสายเกินไปแน่ถ้ารอควบคุม AI”
ดังนั้นถึงเวลาแล้ว ที่เราต้องมีระเบียบและกฎหมายที่ชัดเจนสำหรับการจัดการและใช้งาน AI ในสังคมอย่างมีจริยธรรมและปลอดภัย ต้องตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานที่ไม่มีการควบคุมที่เหมาะสมอนาคตของ AI โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราในวันนี้ ว่าเราจะใช้ AI เพื่อสร้างอนาคตที่สดใส หรือปล่อยให้ AI กลายเป็นภัยคุกคาม?
G-Able, Possible. Simple.
☎ 02-781-9000
โฆษณา