24 พ.ค. เวลา 04:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หนูกำลังเข้าใจและมองคำว่า "การลงทุน" อย่างแคบค่ะ เพราะที่จริงคำว่า "การลงทุน" ไม่ได้เพียงหมายถึง การนำเงิน หรือทรัพย์สิน มาเป็นทุนประกอบธุรกิจเพื่อหากำไรเท่านั้น แต่มันยังหมายรวมถึง การทุ่มเททรัพยากรอย่างอื่น เพื่อผลตอนแทนในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วยนะคะลูก ง่ายๆ อย่างการที่หนูเรียนสูงๆ ก็คือการลงทุน เพื่อให้ได้งานที่มีผลตอบแทนดีๆ หรือซื้อหนังสือมาอ่านก็คือการลงทุน เพื่อให้รู้ทางลัด หรือวิธีที่ดีที่สุด ที่จะฝึกฝนทักษะอะไรบางอย่าง นี่ก็คือการลงทุนด้วยค่ะ
หรือยกตัวอย่างเช่น หากหนูช่วยคุณแม่ขายของในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หนูกำลังทุ่มเทเวลา (Invest) เพื่อที่จะได้รับประสบการณ์จากการช่วยคุณแม่ขายของ (Return) หนูจะรู้ว่าแม่ไปเอาของจากไหนมาขาย ทำไมแม่ตั้งราคาขายเท่านี้ เมื่อหักต้นทุนสินค้าแล้ว แม่ได้กำไรเท่าไหร่ และหากแม่เอากำไรที่ได้ทั้งหมดในแต่ละเดือน มาหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้าน แม่จะมีเงินเหลือเท่าไหร่ เงินที่เหลือนี้ แม่เอาไปทำอย่างไรต่อ เพื่อให้มันงอกเงย และเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินต่างๆ และที่สำคัญแม่ต้องยื่นภาษีด้วย ยื่นยังไง ทำไมต้องยื่น
โลกโซเชี่ยล กำลังทำให้หนูสับสนวุ่นวายใจ กับคำว่าลงทุน บางคนก็มาโอ้อวดว่าเล่นหุ้นเก็งกำไร บ้างก็บอกว่าซื้อกองทุน บ้างก็บอกว่าลงทุนในกองทุนรวม จากนั้นก็โชว์หรู ว่าวันๆไม่ต้องทำอะไร รับปันผลอย่างเดียว แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็คือ ทุกการลงทุนต้องมีทุนก่อน จะนั่งกินอนกินได้ ต้องมีทุนขนาดไหน? เราต้องตั้งคำถามก่อนค่ะลูก ต้องสงสัยไว้ก่อนค่ะ
ทุกการลงทุนต้องการกำไร หรือที่คุณอาใช้คำบ้านๆ ว่า "งอกเงย" และส่วนนี้มันหมายถึง ความพยายามจะสร้างทรัพย์สินรองหลัง และเอาชนะ "เงินเฟ้อ" ......หนูลองหาอ่านเรื่องเงินเฟ้อนะคะลูก เดี๋ยวจะยาวไป คุณอาก็ประเภทรู้มาก ก็อยากจะให้มาก แล้วมันจะยาวค่ะ
ที่ต้องจำคือ ทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง เพราะสิ่งต่างๆ ล้วนอยู่บนความไม่แน่นอนทั้งสิ้น เพราะเราไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ จริงไหมคะ?
โฆษณา