24 พ.ค. เวลา 06:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กิจการ หรือ ธุรกิจใดๆ ก็ล้วนมีไซเคิลของมัน กับตลาดทุนก็เช่นกัน

การทำธุรกิจ หรือ ลงทุน หากเราไม่เคยผ่านไซเคิล ผ่านช่วงวิกฤตใดๆมา โอกาสที่เราจะเติบโต อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนนั้นยากมาก
เพราะอะไร ? ก็อย่างที่บอก ทุกธุรกิจ ก็มักย่อมมีช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ แต่...หาน้อยมากที่จะยั่งยืน
ยิ่งคุณสำรวจลงลึกในตลาดทุนเท่าไหร่ คุณก็จะเห็นภาพวัฏจักรที่เกิดกับกลุ่มธุรกิจต่างๆชัดขึ้น
ดังนั้น สิ่งสำคัญ ที่จะทำให้คุณตีแตกในการลงทุน
อย่างที่ อาจารย์ วีไอ หลายๆท่านเคยกล่าว เคยแนะนำไว้ นั่นก็คือ การหาหุ้นที่จะกลับมาได้ เมื่อเผชิญวิกฤต และสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ เรื่องนี้เหมือนจะง่ายแต่ก็ไม่ง่ายนัก ต้องอาศัยความเข้าใจที่ลึกซึ้งและประสบการณ์มามากพอ
ช่วงเวลาที่วิกฤต แม้คุณจะเข้าใจว่าเป็นโอกาส แต่ หากประสบการณ์ที่มี ไม่มากพอ การจะ "ทนถือ" หรือ กล้าเข้าลงทุน ในระยะยาวๆ ก็เป็นเรื่องไม่ง่ายเลย
ในแต่ละวันจะมีแต่ข่าวร้าย แต่ละวันจะเป็นช่วงที่ยากลำบากไปหมด
ทุกกิจการ ที่จะยั่งยืนได้ ล้วนต้องผ่านบททดสอบที่สำคัญ นั่นก็คือ " ช่วงเปลี่ยนผ่านกิจการ " สิ่งนี้จะเป็นตัวชี้วัด คุณค่าของบริษัท และคุณค่าของผู้บริหาร
อย่างไรก็ตาม การจะมองหาผู้ชนะ หรือผู้ที่กลับมาได้นั้นก็ไม่ง่าย หากจะมีอะไรที่เคทพอจะแนะนำเป็นแนวทางได้ก็เช่น ....
อันดับแรกเลย ดูว่าบริษัทหรือ กิจการนั้นมีสภาพคล่องเยอะไหม มีสัดส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์เท่าไหร่ ในอดีตเคยผ่านวิกฤตใดมาบ้าง การมีเงินสดถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ เปรียบได้กับอ็อกซิเจนเลยทีเดียว มีเงิน = มีโอกาส
ต่อมา ดูว่าผู้บริหารมีความรักมีแพชชั่นในกิจการนั้นไหม มีความตั้งใจ ขยันทำงานมากกว่าสร้างสตอรี่รึไม่ เข้าใจและดูแลองค์กรของตัวเองดีไหม การบริหารกิจการ โดยเฉพาะ บริหาร "คน" นับเป็นหัวใจสำคัญ
ธุรกิจมีการกระจายความเสี่ยงดีไหม บริหารความเสี่ยงอย่างไร กิจการพึ่งพาปัจจัยภายนอกมากน้อยเท่าไหร่ ธุรกิจมีคุณค่าต่อสังคมมากน้อยเพียงใด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงหลักกว้างๆคร่าวๆ ที่ไม่ได้ลงลึกในปลีกย่อย แต่ก็พอจะเป็นตัวบอกให้เห็นถึงภาพร่างในอนาคตได้ไม่มากก็น้อย พ้นไปจากนี้แล้ว กิจการใดๆที่ไม่มีข้อดีตามที่ว่ามาสักข้อเลย ก็ดูจะห่างไกลจากนิยามของความ "ยั่งยืน "
เพื่อนๆพี่ๆ มีความคิดเห็นเช่นไร แลกเปลี่ยน แชร์กันได้นะคะ
มิ้วติ้ววนไป
โฆษณา