24 พ.ค. เวลา 07:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ทำความรู้จัก R448A อนาคตสารทำความเย็น ของห้องเย็น

"น้ำยา 𝗥-𝟰𝟬𝟰𝗔" ถือว่าเป็นสารทำความเย็นที่อยู่คู่กับอุตสาหกรรม ห้องเย็น และเครื่องทำความเย็น มามากกว่าสามทศวรรษ โดยเป็นสาร HFC ที่เป็นตัวแทนของ R22 และ R502 เนื่องจากคุณสมบัติของ 𝗥-𝟰𝟬𝟰𝗔 ทำให้เป็นสารทำความเย็นที่สามารถใช้งานได้ครอบคลุมหลายอุณหภูมิ และมีประสิทธิภาพการใช้งานที่ยอดเยี่ยม
แต่ด้วยข้อกังวลของค่า GWP ที่สูงถึง 3,922 สารทำความเย็น HFC จะมีการลดการใช้และการผลิต และถูกทดแทนด้วยสารทำความเย็นประเภท HFO หรือสารทำความเย็นที่มี GWP ต่ำกว่า ซึ่งได้ถูกเริ่มใช้งานในประเทศไทยกันแล้วอย่าง 𝗛𝗢𝗡𝗘𝗬𝗪𝗘𝗟𝗟 𝗚𝗲𝗻𝗲𝘁𝗿𝗼𝗻® 𝗡𝟰𝟬 𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔
หากคุณอยู่ในธุรกิจที่ต้องใช้ระบบทำความเย็น และมีข้อกังวลเกี่ยวกับสารทำความเย็นที่ใช้อยู่ วันนี้ 𝗖𝗼𝗹𝗱𝗲𝗿 𝗦𝗼𝗹𝘂𝘁𝗶𝗼𝗻 จะมาเปรียบเทียบระหว่างสารทำความเย็น 𝗥-𝟰𝟬𝟰𝗔 และ 𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔 เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม
🛢️ทำความรู้จัก 𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔 :
𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔 เป็นสารทำความเย็นซึ่งจัดอยู่ในหมวดหมู่ของ HFO Blends คือส่วนผสมซีโอโทรปิกที่ประกอบด้วย HFO 2 ตัว (R1234ze 7% และ R1234yf 20%) และสารทำความเย็น HFC 3 ตัว (R134A 21%, R125 26% และ R32 26%) เป็นสารทำความเย็นทดแทน R-404A, R-134A, R-507 และ R-22
อย่างที่กล่าวไปว่า สารทำความเย็นรุ่นที่ 2 (HCFC) ที่ถูกยกเลิกการผลิต และรุ่นที่ 3 (HFC) ที่กำลังลดกำลังการผลิตและการนำเข้า รวมไปถึงการใช้ เป็นผลให้บริษัทสารทำความเย็นชั้นนำต่างๆ อย่าง Honeywell และ Chemours เริ่มคิดค้นสารทำความเย็นรุ่นที่ 4 หรือ HFO ขึ้นมาเพื่อทดแทนสารทำความเย็นรุ่นเก่า
📍 ข้อดีของการเปลี่ยนมาใช้ 𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔
• R-448A มี GWP ต่ำกว่า R-404A ถึง 4 เท่า
• มีความสามารถในการทำความเย็นที่มากขึ้น
• ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน
• มีคุณสมบัติทางอุณหพลศาสตร์ที่ดีกว่า
• มีค่าสัมประสิทธิ์การถ่ายเทความร้อนดีกว่า R-404A
👷🏻 โดยปกติแล้วสารทำความเย็นจะมีคุณสมบัติสามประการ คือ คุณสมบัติทางเคมี อุณหพลศาสตร์ และคุณสมบัติทางกายภาพ ผู้ใช้งานสามารถ Download รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ และ Safety Data Sheet ของ HONEYWELL Genetron® N40 R-448A ได้ที่ : https://www.coldersolution.co.th/products/air-liquid/r448-a
📍 ข้อด้อยของ 𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔
• ความปลอดภัย :
R448A จัดอยู่ในประเภท A2L ซึ่งหมายความว่า ไม่เป็นพิษ แต่สามารถติดไฟได้เล็กน้อย การติดตั้งและใช้งานควรคำนึงถึงข้อควรระวังด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมในระหว่างการจัดการ
• ราคา :
ณ.ปัจจุบัน (2024) R448A ยังมีราคาที่สูงกว่า R404A เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า อย่างไรก็ตาม ในอนาคตช่องว่างด้านราคาจะถูกจำกัดให้แคบลง และการลดการผลิต R404A จะมีราคาที่สูงขึ้น และถ้าเทียบกับความคุ้มค่าด้านการประหยัดพลังงานด้วยแล้ว R448A มีการใช้พลังงานลดลง 5-15% เมื่อเทียบกับ R404A
โดยรวมแล้ว 𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔 เป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าและรองรับอนาคต กฎระเบียบต่างๆ รวมไปถึงด้านประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และการใช้พลังงานที่น้อยลง อย่างไรก็ตาม การเลือกเปลี่ยนสารทำความเย็นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ของอุตสาหกรรม เช่น ระบบทำความเย็นที่มีอยู่ งบประมาณ และความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ใหม่
Application ที่ใช้งาน 𝗥-𝟰𝟰𝟴𝗔
• การทำความเย็นอุณหภูมิต่ำถึงปานกลาง
• เครื่องทำน้ำแข็งชิลเลอร์
• ห้องเย็น
• เครื่องทำไอศกรีม
• รถขนส่งห้องเย็น
เพราะธุรกิจต้องก้าวหน้าไปพร้อมกับโลกที่ดีกว่าเดิม 🍃 เปลี่ยนมาใช้สารทำความเย็น GWP ต่ำ ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพของระบบปรับอากาศและทำความเย็นของคุณ แต่ยังสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมในระดับสากลที่ยั่งยืนเพื่ออนาคตของโลก และคนรุ่นต่อไป
เข้าสู่ปีที่ 10 เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนา เปลี่ยนแปลง เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทุกท่าน l 𝗖𝗵𝗮𝗻𝗴𝗲 𝗳𝗼𝗿 𝘁𝗵𝗲 𝗯𝗲𝘁𝘁𝗲𝗿
ดูรายละเอียดสารทำความเย็นทั้งหมดได้ที่ : https://www.coldersolution.co.th/products/
ติดต่อเรา :
Line id : @Colder หรือคลิก : https://lin.ee/VEnKS4M
#น้ำยาแอร์ #น้ำยาทำความเย็น #สารทำความเย็น #Refrigerant #ระบบHVAC #Honeywell #R448A #R404A #GWP
โฆษณา