24 พ.ค. เวลา 08:39 • คริปโทเคอร์เรนซี

สรุปพอร์ต Demo DCA Top10 Coin ปีละครั้ง ตลอด 7 ปี ( 2018-2024 )

วันนี้นึกขึ้นได้ว่า ตอนต้นปีที่ผ่านมา ผมลืมทำสรุปไปอย่างนึง นั่นก็คือ สรุปพอร์ต Demo DCA top10 coin ที่ผมเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2018 จนถึงปัจจุบันนี้ 2024 ก็เข้าปีที่ 7 แล้ว ก็เลยแวะมาสรุปให้ลูกเพจได้เห็นข้อมูลจริงๆ เพื่อที่อาจจะมีประโยชน์กับการเอาตัวรอดในตลาดคริปโตได้ ไม่มากก็น้อยครับ มาลองดูกันเลย
หลักการที่ใช้
* สำหรับพอร์ตนี้ผมจะใช้หลักการง่ายๆ นั่นก็คือ เมื่อเริ่มปีใหม่ ( 1 ม.ค. ) ผมก็จะเปิดเว็บ coinmarketcap เพื่อดูว่า ในตอนนั้น เว็บนี้มีเหรียญ top 10 อะไรบ้าง แล้วเราก็จะมากดซื้อด้วยเงิน 100$ หรือประมาณ 3,500 บาท ต่อเหรียญ เป็นจำนวน 10 เหรียญ ก็ตกเป็นเงินราวๆ ปีละ 1,000$ หรือ 35,000 บาท แล้วใส่ในเว็บบันทึก portfolio จำลอง cryptocompare เก็บไว้นั่นเองครับ ( ซึ่งพอมานั่งคิดย้อนไปแล้วก็ขำตัวเอง ทำไมกูไม่ซื้อด้วยเงินจริงวะ 55555 )
วิเคราะห์ data
1) จากข้อมูลในตาราง จะพบว่า เหรียญที่ฮิตติด top 10 ในแต่ละปี จะมาๆ ไปๆ เรื่อยๆ แต่เหรียญที่ครองแชมป์ 3 อันดับแรกได้ทุกปี ก็คือ BTC, ETH และ XRP ครับ
2) เหรียญที่ performance ดีที่สุดในตารางนี้ ก็คือ BNB โดยถ้าเราหยอดไปเรื่อยๆ ทุกปี ตั้งแต่มันเริ่มเข้ามาใน list นี้ตอนปี 2020 มันจะเปลี่ยนเงินจาก 500$ กลายเป็น 6,741$ หรือคิดเป็นกำไรถึง 1248% เลยครับ
3) ส่วนเหรียญที่คนกาวกันสุดๆ ว่าจะมาล้ม BTC นั่นก็คือพรี่ XRP ของเรานั่นเอง กลายเป็นว่า ผ่านมา 7 ปี มีกำไรรวมแค่ 39.27% หรือเฉลี่ยแล้วก็ปีละแค่ 5.61% เท่านั้น
4) ส่วนเหรียญที่มาแล้วก็ไปอย่างไว นั่นก็คือ LUNA(Classic) นั่นเองครับ โดยถ้าเราซื้อไว้ตอนต้นปี 2022 ตอนนี้เราก็จะเหลือแค่เศษตังไม่กี่สตางค์ให้เราได้เชยชม
5) สำหรับ shitcoins หลายๆ เหรียญที่เป็นสีเทาไป ก็หมายถึงว่า มันไม่ติด top 10 coin ในปีนั้นๆ เราก็จะไม่ซื้อครับ
6) ถ้าเราทำตามหลักการง่ายๆ นี้อย่างมีวินัย และไม่เอาเหรียญของเราไปใส่ไว้ใน FTX หรือ Zipmex เราก็จะลงทุนไปทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 7,000$ ( 255,000 บาท ) และเงินก้อนนี้จะกลายเป็นเงิน 25,553$ ( 932,706 บาท ) นั่นเองครับ โดยคิดเป็นกำไร 265% หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 37.86% ต่อปีครับ
7) จะเห็นได้ว่า แค่เราทำกลยุทธที่เรียบง่าย อย่างสม่ำเสมอ เช่นแค่ซื้อเหรียญทุกปี เราก็สามารถสร้างผลตอบแทนในระดับที่ "น่าพอใจ" ได้เช่นกัน
สิ่งที่ผมได้เรียนรู้
1) "ทำไมมึงไม่ซื้อไว้บ้างล่ะเว้ย!!"
- ความตลกของตัวผมเองและพอร์ตจำลองอันนี้ก็คือ ทำมาอย่างดิบดี ตลอด 7 ปี แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ซื้อด้วยเงินจริงๆ ตามที่ได้ทำไว้ 555 ส่วนนึงก็คือ เป็นความรู้สึกว่า "เทรดเอาได้เยอะกว่า" ก็เลยไม่ได้ทำพอร์ตระยะยาวเอาไว้เลย รวมถึงเงิน 1,000$ ในช่วงนั้น มันก็เป็นเงินที่เยอะสำหรับผม(ในตอนโน้น) การจะมาวัดดวงซื้อเหรียญอะไรก็ไม่รู้ ก็เลยรู้สึกว่า ไม่น่าทำครับ ก็เลยไม่ได้ทำ
- แต่สุดท้าย หลังจากเห็นข้อมูลตรงนี้ ผมก็มาเริ่ม DCA BTC+ETH+BNB+Shitcoins เก็บๆ ไว้ ทุกเดือน ด้วยจำนวนเงินที่ผมโอเคกะมัน ตั้งแต่เริ่มเห็นข่าว "อวสานคริปโต" ช่วงปลายปี 2022 ตอนนี้ก็ทำมาได้ปีครึ่งแล้วครับ ผลตอบแทนก็ค่อนข้างน่าพอใจ ไว้ค่อยมาอัพเดทในอีกโพสนึงล่ะกัน
2) ใครอยากสะสมเหรียญยาวๆ ก็สะสมแค่ BTC+ETH+BNB ก็พอแล้ว
- จากข้อมูลนี้ คุณจะเห็นเลยว่า เหรียญที่อยู่รอดมาได้ตลอด 7 ปี และให้ผลตอบแทนที่ "ดีและสม่ำเสมอ" นั่นก็มีแค่ 3 ทหารเสือ BTC, ETH, BNB เท่านั้นครับ ส่วนพวกเหรียญอื่นๆ มันก็มาแล้วก็ไป บางเหรียญอย่าง XRP พุ่งมาแรงตอนปี 2018 แล้วหลังจากนั้นก็ซึมยาว พวกเหรียญกาวๆ อื่นๆ ก็ไม่แพ้กันครับ เกิดและก็ดับกันไปหมด
- โดยจากข้อมูลในตาราง ถ้าเราเอาแค่ 3 เหรียญมาดู ก็จะลงทุนไปเป็นเงิน 700+700+500 = 1900$ และจะกลายเป็น 17,983$ หรือมีกำไร 846% ครับ เฉลี่ยปีละ 120%
โฆษณา