24 พ.ค. เวลา 14:22 • คริปโทเคอร์เรนซี

ผลตอบแทนของเหรียญ Top 10 ในปี 2021 "ถ้าเราไปซื้อทุกเหรียญที่ยอดดอย"

วันนี้ก็ครบ 3 ปีที่ตลาดคริปโตบูมมากๆ จนเกิดวัยรุ่นคริปโตกันเต็มเมือง ตอนปี 2021 พอดีผมทำพอร์ตจำลองอันนึงไว้ โดยเงื่อนไขก็คือ เราจะเอาเงิน 100$ ไปซื้อเหรียญ top 10 ใน coinmarketcap ช่วงต้นปี 2021 โดยซื้อในจุดที่ยอดดอยพอดี ที่ตลาดคริปโตพีคๆ เพราะ DeFi พอดี... มาดูกันว่าแต่ละเหรียญสภาพเป็นอย่างไรบ้างครับ
1) BTC ( +3.66% )
* The King of crypto ผู้อยู่ที่เดิม เพิ่มเติมมาแค่ 3.66% พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณดอย BTC ตอนปี 2021 จนถึงวันนี้ คุณจะมีผลตอบแทนรวมทั้งหมดที่ 3.66% หรือคิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ย 1.22% ต่อปีครับ
2) BNB ( -13.49% )
* เหรียญที่ผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปีจากโพสก่อนของผม ดูเวอร์วัง แต่ถ้าคุณไปจั่วดอยก็ไม่ได้ต่างกันครับ ผ่านมา 3 ปีก็ยังขาดทุนอยู่ แต่ก็ยังพอลุ้นหลุดดอยกันได้อยู่ครับ 555
3) ETH ( -15.25% )
* เหรียญผู้น้องคู่บุญ the king มาวันนี้ก็ยังคงขาดทุนอยู่ถึง -15.25% นั่นเอง
---- หลังจากนี้ จะเป็นเหรียญภาพตัดครับ คือติดลบแบบชิบหายวายป่วงกันหมดเลย แถมไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นด้วย 555 --------
4) BCH ( -70.5% )
* เป็นเหรียญ BTC Fork ที่อยู่คู่ตลาดคริปโตมาเนิ่นนาน แถมก็ติด top 10 มาแทบทุกปีด้วย งงกับพี่เขาจริงๆ แต่ก็นั่นแหละ มันเป็นเหรียญเอาไว้ปั่น ไม่ได้มี use case อะไร ใครไปจั่วดอยในปีนั้น ผ่านมาตอนนี้ก็เจอ -70% กันไปตามระเบียบ
5) XRP (-72.62% )
* ตำนานผู้ที่จะมาล้ม Bitcoin และเป็นที่แจกกาวกันในหมู่นักเล่นหุ้น รวมถึงมี XRP Army อันแข็งแกร่งผู้มาก่อนกาล ใครมาแตะไม่ได้ จะหัวร้อนกันทันที ก็ไม่รู้ทุกวันนี้พวกเขาเหล่านั้นยังอยู่กันหรือเปล่า แต่ก็นั่นแหละ ความจริง ก็คือความจริง ตอนนี้ก็ -72% ใครไปจั่วดอยก็โดนกันไปอีกรอบอ่ะนะ 555
6) DOGE ( -77.77% )
* ขอไว้อาลัยให้กับน้อง DOGE ผู้ล่วงลับไปในวันนี้หนึ่งดอก และก็ขอไว้อาลัยกับผู้ที่ไปไล่ราคา หรือจั่วดอย DOGE มาในสมัยนั้นด้วยครับ
7) UNI ( -79.4% )
* ตำนาน DeFi ที่กูรูทั้งหลายบอกว่าจะมา Unbank the bank กลายเป็นว่า กลายเป็นมา Unbank your bank account แทน คนชวนรวยเละเทะ ส่วนคนตามทีหลังก็เจ๊งยับๆ ส่วนจะไปถามความรับผิดชอบอะไรจากคนเหล่านี้ก็ไม่ได้ เพราะเขาก็เขียนไว้แล้วท้ายโพสว่า "ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน" ( = พวกคุณดันโง่มาซื้อตามกันเอง ไม่เกี่ยวกับกรูนะ ชะละล่า 555 )
8. LTC (-79.44% )
* Litecoin เหรียญปั่นในตำนาน ปั่นแม่งทุกรอบ เจ้าของขายทิ้งไปหมดนานแล้ว ผ่านมากี่ปีก็ยังติด top10 ได้ทุกปี ..และก็พาคนไปดอยได้ทุกปีจริงๆ 555
9) ADA (-81.36% )
* เหรียญในตำนาน แตะไม่ได้ ใครแตะจะโดนทัวร์ลงฉ่ำๆ โดย ADA Army บางทีผมก็สงสัยว่า เขาคือคนกลุ่มเดียวกันกับ XRP Army ป่าววะ แต่ก็ช่างเหอะ เพราะสุดท้ายก็ขาดทุนยับๆ อยู่ดี 555
 
10) DOT (-85.43% )
* อีกหนึ่งเหรียญที่กูรูมาแจกโพยกันเป็นว่าเล่นเช่นเดียวกัน และแน่นอน ใครไปจั่วดอยก็เจอ -85% ตามระเบียบ...
 
Min/Max
* ช่วงปลายปี 2021 ที่ตลาดขึ้นอีกรอบเพราะ GameFi พอร์ตนี้เคยขาดทุนประมาณ -24%
* ช่วงปลายปี 2022 ที่ตลาดลงต่ำที่สุด พอร์ตนี้เคยขาดทุนสูงถึง -87.2% ครับ
สรุปว่า..
- จากข้อมูลข้างต้น ก็สอดคล้องกับโพสก่อนหน้าของผม ที่ทำสรุปผลการ DCA ปีละครั้งย้อนหลัง 7 ปี ว่า เหรียญที่รอดมาได้จริงๆ ในโลกของคริปโตมีแค่ 3 เหรียญเท่านั้น คือ BTC, ETH และ BNB ที่เหลือก็คือตัวหลอกแดกตังเม่านั่นเอง
- คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเม่าและมือใหม่ จะชอบเหรียญที่วิ่งแรงๆ บวกทีเปอร์เซ็นต์เยอะๆ เพราะเขามองแต่กำไร แต่ไม่เคยมองด้านขาดทุนเลย ( ผมเองก็เคยเป็น )
- มีข้อสังเกตุอีกอย่างนึงคือ ถ้าตลาดช่วงไหน เริ่มมีพวก [Some_Coin_Here] Army เกิดขึ้น แสดงว่า ช่วงนั้นก็น่าจะเป็นจุดพีคของตลาดละ ใครมีเหรียญเหล่านี้ติดมือ มาจากทุนต่ำๆ ก็ไปขายให้พวกเขาเหล่านี้ได้ถือกันไปเถอะ 5555 แต่ถ้าไม่มีก็อย่าไปกาวตามเขาเหล่านี้ก็แล้วกัน
- แต่ก็นั่นแหละ สุดท้าย ใครจะซื้ออะไร ก็เงินของท่านเอง ผมเองก็แค่เอาข้อมูลมากางให้ดูเฉยๆ เพราะบางที สื่อหลายๆ สื่อก็ชอบเอาข้อมูลด้านที่ตัวเองอยากจะโชว์ มาโชว์เท่านั้น อย่างเมื่อกี้ผมก็เจอเพจคริปโตเพจนึง ยกตัวอย่างสินทรัพย์ทุกอย่างมาหมด เช่น เงินสด ทอง หุ้น ที่ดิน แล้วก็โปรยว่า เนี่ยเห็นมั้ย ทุกอย่างมันมีความเสี่ยงนะ บลาๆ ผมอ่านแล้วก็แบบ... แต่..แต่..คริปโตมันก็มีความเสี่ยงนะ เสี่ยงโคตรเยอะเลยด้วย ... แต่ เขาก็เลือกที่จะไม่พูดถึงนั่นเอง 5555555
โฆษณา