24 พ.ค. เวลา 16:19 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

ศาล ICJ สั่งอิสราเอลหยุดบุกราฟาห์

โดย
24 พ.ค.2567 ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ซึ่งเป็นศาลสูงของสหประชาชาติ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ สั่งให้อิสราเอลหยุดการโจมตีทางทหารในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า และถอนกำลังโดยทันที
การตัดสินใจของวันศุกร์ถือเป็นครั้งที่สามในปีนี้ที่คณะผู้พิพากษา 15 คนได้ออกคําสั่งเบื้องต้นเพื่อพยายามควบคุมยอดผู้เสียชีวิตและบรรเทาความทุกข์ทรมานด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่า แม้ว่าคําสั่งจะมีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ศาลไม่มีอำนาจที่จะบังคับใช้
อิสราเอลต้อง "หยุดการรุกทางทหารทันที และการดําเนินการอื่นใดในจังหวัดราฟาห์ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับกลุ่มชาวปาเลสไตน์ในสภาพชีวิตของฉนวนกาซ่าที่อาจนํามาซึ่งการทําลายล้างทางกายภาพทั้งหมดหรือบางส่วน" นะวาฟ ซาลาม ประธานศาลโลกกล่าว และเรียกสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในราฟาห์ว่า "หายนะ"
- แอฟริกาใต้ -
ทนายความของแอฟริกาใต้ได้ขอให้ ICJ ในกรุงเฮกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อกําหนดมาตรการฉุกเฉิน โดยกล่าวว่าต้องหยุดการโจมตีราฟาห์ของอิสราเอลเพื่อให้แน่ใจว่าถึงการอยู่รอดของชาวปาเลสไตน์
รายงานจากกรุงเฮกในเนเธอร์แลนด์ ผู้สื่อข่าวอัลญะซีเราะฮฺกล่าวว่า มติจากผู้พิพากษา ICJ 13 ใน 15 เสียง มีความเห็นสั่งอิสราเอลตหยุดการโจมตี
ศาลโลกยังได้สั่งให้อิสราเอลเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์ เพื่อให้มีการดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และจะต้องให้เจ้าหน้ที่ฝ่ายสืบสวนสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมได้ ทั้งยังสั่งให้มีการรายงานความคืบหน้าอีกครั้งภายในหนึ่งเดือน
Credit :
👇
  • ​https://www.newarab.com/news/icj-orders-israel-immediately-halt-rafah-offensive
  • ​https://www.facebook.com/share/p/LBjhP2GnWrtpfUc3/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.middleeastmonitor.com/20240524-icj-to-issue-ruling-on-call-for-urgent-measures-to-stop-israels-attack-on-rafah/
  • ​https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2024/5/24/israels-war-on-gaza-live-news-at-least-60-palestinians-killed-in-attacks
โฆษณา