25 พ.ค. เวลา 05:00 • ความคิดเห็น
บางทีเราก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่มันลึกซึ้ง แค่ไปทำกิจกรรมกับครอบครัว แค่นั้น บางทีก็สักแต่ว่าทำไปเท่านั้น เราแทบจะไม่ได้คุณค่าของสิ่งที่เราทำไปเลย ซึ่งบางครั้งเราก็เป็นอย่างนั้น
1
แต่มีบางครั้ง ที่เราต้องการไปวัดเพื่อพักจิตใจ หลีกหนีจากความวุ่นวาย ผมมักไปสวนโมกข์ ไปนั่งสมาธิ ชื่นชมธรรมชาติ ฟังเสียงนก เพลิดเพลินกับภาพวาดที่สะกิดปัญญา นั่นคือที่เราจะพักจิตใจเราได้ชั่วขณะ ได้ชารต์แบตอีกครั้ง
1
นึกถึงคำหลวงพ่อพุทธทาส ท่านมักจะถามโยมที่มาเสมอ "มาทำไม" เพื่อให้เข้าใจวัตถุประสงค์เขาก่อน ถ้าตอบมาเที่ยว ท่านก็บอกเชิญเที่ยวตามสบาบใจ แต่ถ้าบอกว่าจะขอสนทนาธรรม ท่านก็ยินดีคุยธรรมะให้ฟัง
1
เป้าหมายต้องชัดเจนแต่เริ่มต้นก่อนครับ
1
โฆษณา