25 พ.ค. เวลา 07:52 • ปรัชญา
ธรรมที่บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ
มี 10 ประการ คือ
1. เราเป็นผู้มีเพศต่างจากคฤหัสถ์
2. การเลี้ยงชีพของเราเนื่องด้วยผู้อื่น
3. อากัปกิริยาอย่างอื่นอันเราควรทำมีอยู่
 
4. เราย่อมติเตียนตนเองได้โดยศีลหรือไม่
 
5. เพื่อนพรหมจรรย์ทั้งหลายผู้เป็นวิญญูชนพิจารณาแล้ว ติเตียนเราได้โดยศีลหรือไม่
6. เราต้องพลัดพรากจากของรัก ของชอบใจทั้งสิ้น
7. เราเป็นผู้มีกรรมเป็นของตน เป็นทายาทของกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย เราจักทำกรรมใดไว้ ดีหรือชั่วก็ตาม เราจักต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น
8. วันคืนล่วงไป ๆ บัดนี้เราทำอะไรอยู่
9. เราย่อมยินดีในเรือนว่างเปล่าหรือไม่
 
10. ญาณทัสนะวิเศษอันสามารถกำจัดกิเลส เป็นอริยะ คือ อุตริมนุสธรรมอันเราได้บรรลุแล้วมีอยู่หรือไม่หนอ ที่เป็นเหตุให้เราผู้อันเพื่อนพรหมจรรย์ถามแล้ว จักไม่เป็นผู้เก้อเขินในกาลภายหลัง
ชาวพุทธทั้งหลาย ผู้มีศรัทธาในพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ย่อมเข้าหาสมณเพศ ผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ตามหนทางของตถาคตที่ได้ตรัสไว้ดีแล้ว ด้วยการประพฤติธรรมให้สมควรแก่ธรรม
แม้ว่าพระภิกษุสงฆ์ ไม่อาจขัดศรัทธาญาติโยมได้ ก็จริงอยู่ แต่ท่านสามารถอบรมสั่งสอนญาติโยมได้ ให้รู้จักการให้ทานอย่างพอประมาณ และเหมาะสมกับความงามของเพศ"บรรพชิต" ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เห็นภัย "ในวัฏสงสาร"
ถ้าหากพระภิกษุสงฆ์ อบรมสั่งสอนธรรมะแด่สาธุชนที่มาฟังธรรมทั้งหลายนี้ ย่อมไม่มีเรื่องที่เกินงามแด่สมณะเพศแบบนี้แน่นอน
ยกตัวอย่าง เช่น
ดูก่อน ญาติโยมทั้งหลาย การทำทานเพื่อประโยชน์แก่พระภิกษุสงฆ์ ควรระลึกถึงความเหมาะสมแก่เพศบรรพชิต เพื่อไม่ให้เป็นมลทินไปถึงสังฆบิดาแก่เรา ตราบเช่นมีพระพุทธเจ้าเป็นต้น
1
บัดนี้อาตมา จะให้ข้อคิดแด่โยมทั้งหลายว่า
เหตุใดพระพุทธเจ้า ผู้เป็นอดีตเจ้าชาย ถึงไม่ปรารถนาอาศัยอยู่ในปราสาทพระราชวัง เมื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ท่านไม่สามารถที่จะอาศัยอยู่ในที่ที่ขัดกับหลักธรรมที่ท่านเคย สัชฌายะ สาธยายธรรมแด่สาวกทั้งหลาย เพราะท่านระลึกถึงเสมอว่า ท่านต้องปฏิบัติตนในสิ่งที่ท่านเคยสอนไว้ นั่นก็คือยินดีในการสันโดษ หลีกเร้นวิเวก เพื่อความเป็นไปแห่งการเป็นผู้มักน้อย
1
ถ้าหากโยมจะถวาย มีความประสงค์จะให้อาตมารับบิณฑบาต ในสิ่งที่เกินความจำเป็น แต่จะดีกว่าไหมถ้าญาติโยมทั้งหลาย นำเงินที่จะซื้อรถที่มีราคาแพงแบบนั้น ไปซื้อเครื่องฟอกไตหรือเครื่องช่วยหายใจให้กับโรงพยาบาล จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปอย่างมหาศาล ดีกว่าที่ญาติโยมทั้งหลายจะซื้อรถที่มีราคาแพงแบบนี้ มาเพื่อให้อาตมานั่งรับกิจนิมนต์แต่เพียงผู้เดียว
1
และการรับทานนั้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารก็ดี หรือสิ่งที่มากเกินความจำเป็นแด่เพศบรรพชิตก็ดี อาตมาสามารถรับบิณฑบาตไว้ได้ เสร็จแล้วก็แจกจ่ายให้ญาติโยมกลับไป เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับคนที่ขาดแคลนอาหารต่อไป
1
ขอให้ญาติโยมทั้งหลายจงรับฟัง และพิจารณาธรรมทั้งหลายนี้ ให้พอดีกับธรรมตามอัธยาศัยด้วยเถิด
พระแท้ ย่อมเดินตามรอยพระพุทธเจ้า เมื่อพระพุทธเจ้าก้าวท้าวลงไปในหล่มโคลน ลูกศิษย์พระตถาคตย่อมก้าวเท้าตาม อย่างไม่มีข้อสงสัย
1
ท่านทั้งหลายโปรดพิจารณา ด้วยสติปัญญา เพื่อเป็นไปในการละทิ้งมิจฉาทิฏฐิ
อย่ามองเห็นอลัชชีเป็นพระภิกษุสงฆ์ ที่ไม่มีความงามในสมณเพศ หรือในเพศบรรพชิตนี้เลย
สาธุ สาธุ สาธุ
โฆษณา