25 พ.ค. เวลา 10:56 • ข่าว

เกิดอะไรขึ้น...ที่ลพบุรี

เป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้วที่ผมมาทำงานอยู่ในลพบุรี จังหวัดที่เป็นความทรงจำที่ดีในวัยเด็กของผม และผมมีความสุขมากที่ได้กลับมาที่นี่
ผมมีความผูกพันธ์กับจังหวัดลพบุรีอย่างประหลาด ผมยังจำคืนวันเก่าก่อนที่ต้องเดินทางจากบ้านเกิดเพื่อมาแข่งขันวิชาการที่นี่ตั้งแต่สมัยประถมศึกษา ลพบุรีเป็นจังหวัดที่เป็นศูนย์รวมของหลายสิ่ง คนเก่ง อาหารอร่อย อายธรรมอันเอกอุ สถานที่ท่องเที่ยวอันตื่นตา
ผมยังจำความรู้ครั้งแรกที่ได้มาเห็นปรางค์สามยอดได้ เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อสิบกว่าปีก่อน ผมยังจำความมหัศจรรย์ในวัยเด็กของผม "นี่มันอะไรกัน" เสียงที่ดังขึ้นในใจเมื่อได้เห็นความตระการตาของปรางค์สามยอด มันยิ่งใหญ่ มันโดดเด่น รายล้อมไปด้วยตึกรามบ้านช่องของผู้คน สภาพแวดล้อมอันงดงาม ผมรำพึงกับตนเอง
""อยากมาเรียนที่พิบูลฯจัง ที่่นี่่น่าอยู่มาก" นี่คือมุมมองของเด็กบ้านนอกที่มาเยือนลพบุรีเป็นครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีก่อน หลังจากนั้นผมก็ได้มีโอกาสมาที่นี่อีกหลายครั้ง
ทั้งมาท่องเที่ยว มาทำกิจกรรม และมาทำงาน แต่หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป
ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเข้าไปท่องเที่ยวในตัวเมืองลพบุรี ไปพร้อมกับภาพความทรงจำอันสวยงามในวัยเด็ก แม้จะติดตามข่าวอยู่บ้าง แต่สิ่งที่ผมเจอ มันเกินกว่าที่ผมคาดหมาย
"นี่เรื่องจริงหรอ" ผมรู้สึกตกใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ใช่แล้ว ทุกอย่างมันเหมือนกับภาพในข่าว ไม่สิ่ง มันยิ่งกว่านั้น ภาพเหล่านี้ผมถ่ายมาได้จากเลนส์ระยะไกล มีอีกหลายภาพที่อันตรายเกินไปจนผมไม่สามารถถ่ายมาให้ดูได้ ภาพของคุณลุงในห้องเช่าเก่าๆ ที่ถูกรายล้อมด้วยฝูงลิงจำนวนมาก ต้องทำกรงขึ้นมาเพื่อป้องกันลิง เลยเป็นราวกับว่า "เขาถูกลิงขังไว้ในกรงเสียอย่างนั้น"
2
ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ ภาพความสงบร่มรื่นที่ผมจำได้ในวัยเด็ก มันแทบไม่เหลืออยู่แล้ว รอบปรางค์สามยอดเต็มไปด้วยอาคารที่ร้าง มีเพียงไม่กี่คูหาเท่านั้นที่ยังมีผู้อยู่อาศัย อาคารร้างเหล่านั้นกลายเป็นคอนโดหรูของบรรดาเจ้าจ๋อที่เข้ามาจับจองแบบไม่ต้องวางมัดจำ ไม่ต้องจ่ายรายเดือน
1
ภาพนี้คงจะตอบอะไรได้หลายอย่าง บางทีลิงอาจไม่ได้ผิดไปเสียทั้งหมด ตามตำนานเมืองลพบุรีกล่าวว่าเดิมที่นี่ก็มีลิงอาศัยอยู่แล้ว พอต่อมาคนอพยพเข้ามา เลยมีอาการอาศัยอยู่ร่วมกัน ประเด็นคือการจัดการที่ยังไม่เป็นระบบ ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ทำให้ลิงมีแหล่งอาหารสมบูรณ์มากขึ้น ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว จนในที่สุดก็กลายเป็นขาใหญ่ในย่านนี้อย่างไม่มีใครควบคุมได้ ยังไม่นับวีรกรรมการยกพวกตีกันอันลือลั่น คนท้องถิ่นว่าเหิมเกริมถึงขนาดนั่งรถไฟไปมีเรื่องกับลิงนครสวรรค์มาแล้ว
1
เมื่อเร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่มีความพยายามที่จะควบคุมบรรดาเจ้าจ๋อจอมซน เปิดภารกิจปิดเมืองจับลิงลพบุรี 300 ตัว เข้ากรงสวนลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค. โดยผลประกอบการในวันแรกคือ 73 ตัว มีการคัดแยกความเสี่ยง ลิงที่มีอาการป่วยถูกนำไปรักษา และมีการจัดระบบ ขี้นทะเบียนลิง และนำลิงที่จับได้ไปทำการฟื้นฟูดูแลอย่างถูกต้องต่อไป
มีเรื่องตลกๆเล่ากันในหมู่คนลพบุรี คือมีภาพของทางการที่นำกรงไปวางไว้หมายจะล่อให้ลิงมาเข้ากรง แต่ลิงเพียงแค่ปีนป่ายรอบๆ โดยไม่เข้ากรง แม้จะพยายามใช้เหยื่อล่อแค่ไหนก็ตาม บ่งบอกได้ว่าลิงพวกนี้เก๋าเกมส์พอตัวเลยทีเดียว ไม่ยอมเสียรู้ให้มนุษย์ง่ายๆ ทำให้ภารกิจการกำราบลิงรอบนี้ อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด
1
สำหรับผมที่เฝ้ามองดูห่างๆ ได้แต่ให้ความหวัง หวังว่าเราจะมีการจัดการที่เหมาะสมและเป็นระบบ หวังว่าในที่สุดก็จะได้เห็นลิงกับคนอยู่รวมกันดีๆได้ หวังว่าภาพความสวยงามที่ผมเคยเห็นในวัยเด็กจะกลับมาอีกครั้ง ด้วยนวัติกรรมและวิทยาการที่พัฒนาขึ้น มีวิธีการมากมายที่ถูกพัฒนาเพื่อให้ลิงและคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ ผมเองก็ไม่มีความรู้ด้านนี้ ไม่บังอาจสอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ
เพียงแต่เฝ้ารออย่างมีความหวัง ว่าเราจะได้เห็นรุ่งอรุณพิภพวานร เอ้ย!! ไม่ใช่ แต่เป็นรุ่งอรุณใหม่ของลิงและคนในจังหวัดนี้ ถึงแม้ภาพในหัวผมมันอาจจะสวยเกินความเป็นจริงตอนนี้ไปมากก็ตาม แต่ผมยังเชื่อมั่น เชื่อในศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อในน้องๆลิงน้อย และเชื่อในความสามารถและความเมตตาของคนที่นี่ เชื่อว่าในท้ายที่สุด ปัญหานี้จะต้องจบลงได้ด้วยดีอย่างแน่นอน
โฆษณา