26 พ.ค. เวลา 04:19 • สุขภาพ
นครราชสีมา

#เที่ยวโคราช อยู่ดีๆ ก็ได้ขึ้นขาหยั่งตรวจภายใน วัย30ตอนปลาย

เกิดมาจนอายุล่วงมา 30 ตอนปลายแล้ว ยังไม่เคยตรวจภายในแบบจริงจังซักที (เคยตรวจสุขภาพของบริษัท ตอนนั้นก็ผ่านมาหลายปีมากแล้ว)
จนไม่กี่วันที่ผ่านมาแวะไปเยี่ยมเพื่อนสนิทวันเด็กที่โคราช (นครราชสีมา) แล้วก็พูดคุยสัพเพเหระ เรื่อยเปื่อยจริงๆ จนมาถึงหัวข้อที่นึกขึ้นมา เพราะเพื่อนทำงานเกี่ยวกับผู้หญิงและเมนส์ๆ
บอกเล่าเรื่องราวตัวเองว่า "วันหนึ่งช่วงปลายเดือนมีนาคม ตอนที่มีเมนส์ ตอนอาบน้ำ อยู่ดีๆก็มีสิ่งหนึ่งหลุดออกมาจากจิ๊มิ (ที่เข้าใจว่าเป็น "เยื่อบุโพรงมดลูก" ที่หลุดมาปกตินั่นแหละ) แต่!! ขนาดมันใหญ่ประมาณ 1-1 1/2 นิ้วเลย ถ่ายรูปไว้ด้วยนะ" แล้วก็โชว์ให้เพื่อนดู
นังตัวดี ตัวต้นเรื่อง จากรูปๆนี้
ไม่พูดพร่ำทำเพลง ตอนนั้นเวลาราวๆ บ่าย 3 ณ คาเฟ่แห่งหนึ่งในตัวเมืองโคราช
เพื่อนก็ถามว่า "มึงไปตรวจไหม ไปหาหมอสู(ตินรีแพทย์)ที่กูไปหา เดี๋ยวโทรเช็คคิวให้เลย" ไม่นานทางปลายสายก็บอกว่า "เข้ามาได้เลย คิวไม่เยอะ" ... ตัดสินใจเสี้ยววินาทีเท่านั้นแหละ ก็ไปกัน
แปลกใจตัวเองอยู่เหมือนกันตอนอยู่กรุงเทพ ทำไมไม่หาข้อมูลไปตรวจ แต่ก็นั่นแหละ! อยู่ดีๆก็มานั่งรอหมอ ที่คลินิกในโคราชซะแล้ว ทำประวัติคนไข้ แล้วก็ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าถอดเฉพาะกางเกงและกางเกงใน และมาเปลี่นนใส่ผ้าถุง รอหมอ
... รอไม่นานก็ถึงคิวเรา เปิดหัวข้อสนทนาด้วยการโชว์รูปถ่ายที่เตรียมไว้ แล้วก็เล่าเหตุการณ์ข้างต้น รีพีทอีกรอบให้หมอฟัง .... คำตอบที่ได้คือ "ปกติค่ะ มีความเป็นไปได้ที่ผนังมดลูกจะหลุดออกมาทั้งหมด ไม่ต้องกังวลใจ" ประโยคนี้ทำให้เราใจฟูสุดๆ
แหละนี้คือการถาม-ตอบ ข้อมูลกับคุณหมอ กับลักษณะที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง (อาจจะพิมพ์ไม่ถูกต้องตามหลักการแพทย์ แต่เอาที่เราเข้าใจมาเล่า)
Mai : เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากเราหยุดกินยาคุมด้วยหรือไม่
คุณหมอ : ก็มีความเป็นไปได้ค่ะ
Mai : ช่วงประจำเดือนใน 1-2 วันแรก เมนส์ไม่ค่อยไหลเหมือนอั้นไว้ แล้วพอไหลออกมาเป็นสีคล้ายช็อคโกแลต และจะมาเยอะช่วงวันที่ 3 ลักษณะแบบนี้ปกติไหมคะ
คุณหมอ : เกิดขึ้นได้ค่ะ เพราะส่วนท่อด้านล่างมันมีลักษณะย่น และไม่ใช้ท่อในทางตรง มีโอกาสใน 1-2 วันแรก เมนส์จะไปค้างอยู่ที่รอยย่นนี้
แต่ไหนๆก็มาแล้ว ไม่ให้เสียเวลา เลยขอตรวจภายในไปเสียเลย
ไหมขอตรวจหาเชื้อ HPV เพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ทางคลินิคมีการตรวจสอบให้เลือก 3 แบบ โดยแบ่งเป็น % ของความไวในการตรวจเจอโรคดังนี้
  • PAP Test (ความไวในการตรวจเจอโรค 56%) ใครเลือกวิธีนี้ควรตรวจเช็คทุกปี ราคาถูกที่สุด ไม่ถึง 1,000 บาท
  • HPV DNA Test(ความไวในการตรวจเจอโรค 97%) ตรวจหาสารพันธุกรรม (DNA) ของเชื้อ ทำให้สามารถระบุสายพันธุ์เสี่ยงสูงมาก คือ 16,18 และสายพันธุ์อื่นๆได้ I ใครเลือกวิธีนี้สามารกลับมาตรวจเช็คในระยะ 2-3 ปีได้ ราคาพันนิดหน่อย
  • Co-Testing(ความไวในการตรวจเจอโรค 100%) วิเคราะห์เซลล์ปากมดลูก ร่วมกับ HPV DNA Test ควบคู่กัน การคัดกรองมีความครอบคลุม และมีโอกาสเจอโรคสูงขึ้น I ใครเลือกวิธีนี้สามารกลับมาตรวจเช็คในระยะ 2-3 ปีได้ ราคาพันปลายๆ
ทางเลือกการตรวจหาเชื้อ HPV ของคลินิกที่รับบริการ
ไหมเลือกวิธีที่ 2 HPV DNA Test ด้วยอายุและงบประมาณ ขั้นตอนก็ไม่มีอะไรที่ยาก อย่าเขินหมอ คิดซะว่าหมอเห็นจิ๋มมาหลายคนแล้ว จำไม่ได้หรอก(เราสามารถหาข้อมูลสถานพยาบาลที่มีหมอผู้หญิงได้).. ไปห้องตรวจ และขึ้นไปนอนบนเตียง พาดขาทั้งสองข้างบนขาหยั่ง ขยับก้นให้ได้องศาในการตรวจ หมอจะเช็คภายนอก และเช็คภายในช่องคลอดว่ามีผิดสิ่งปกติหรือไม่ แล้วก็ใช้ไม้เล็กๆทำการเก็บตัวอย่างเซลล์ไปตรวจ หลังจากนั้นก็เช็คก้อนเนื้อโดยการใช้นิ้วสอดเข้าไปและอีกมือกดบริเวณท้อง
จากนั้นก็ทำการ"อัลตราซาวด์ดูความสมบูรณ์ของมดลูกและรังไข่" คุณหมอจะมีเครื่องมือแท่งสำหรับการตรวจคล้ายๆกระจู๋ปลอม(ขออภัยที่อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ) สวมถุงยางและเจลหล่อลื่น และทำการสอดใส่เข้าไปในช่องคลอดและทำการตรวจ โชว์ผ่านจอ
คุณหมอชมใหญ่ว่า มดลูก และ รังไข่ สวยงาม ถ้าอยากมีลูกก็สามารถมีได้นะ ..อย่างน้อยการชมของหมอก็ทำให้เราใจฟูเป็นเรื่องที่ 2 ของวัน ว่าผลที่รอในอีก 2 วีค น่าจะออกมาดี
หลังการตรวจ คุณหมอปริ้นท์ภาพถ่ายอัลตราซาวน์ออกมาให้ด้วย
คลินิกที่ไหมไปหาแบบงงๆตาคำแนะนำของเพื่อน แต่บริการและการให้คำแนะนำดีเกินคาด เครื่องมือทันสมัยครบครัน ที่สำคัญค่าใช้จ่ายไม่สูงด้วย
คลินิกสูตินรีเวช หมอวรัญญา (ถนนเดชอุดม อำเภอเมืองนครราชสีมา)
เบอร์ติดต่อ : 095 604 6265
⏰ วันจันทร์ - วันพฤหัสบดี 17:00น.-20:00น. (หยุดทุกวันศุกร์)
วันเสาร์-วันอาทิตย์ 13:30น.-16:30น.
ไหมอยากเชิญชวนเลย คนที่อายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป หรือเคยมีเพศสัมพันธ์ หรือมีอาการที่รู้สึกไม่ปกติบริเวณช่องท้องส่วนล่าง เช่น ตกขาวมาเยอะผิดปกติ มีเลือดออกมากกว่าปกติ ช่วงที่เป็นเมนส์ หรือมีเลือดออก ตอนที่ไม่ใช่ช่วงมีเมนส์ ... หรืออาการใดๆที่เราไม่แน่ใจ แนะนำปรึกษาคุณหมอสูตินรีแพทย์ทันที เพื่อตรวเช็คให้แน่ใจ ว่าเราจะไม่เจอโรคร้าย หรือเจอโรคในระยะเริ่มต้น ก็หาวิธีรักษาได้เร็ว
อย่ามองข้ามเรื่องที่เรามองไม่เห็น และอย่าตรวจช้าเหมือนไหมแบบนี้เลย
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ อย่ากด ❤️ และแชร์ไปให้เพื่อนๆอ่านกันนะคะ
แล้วพบกันใหม่บล็อคหน้าค่ะ
โฆษณา