26 พ.ค. เวลา 05:56 • ความคิดเห็น
สมัยวัยเด็ก ทุกวันพระต้องไปทำบุญที่วัดกับแม่ หรือไม่ก็อาม่าค่ะ เพื่อคอยวิ่งไปบอกลูกน้องที่รออยู่ว่า ให้เอารถมาจอดรอแม่หรืออาม่า เพราะจะกลับกันแล้ว ต่อมาก็ไปวัดๆหนึ่งอยู่ประจำ เพราะวัยเด็กเราป่วยกระเสาะกระแสะ แม่จึงไปยกให้เป็นลูกสาวหลวงพ่อรูปหนึ่ง ตามความเชื่อคนโบราณ แม่พาไปบวชเป็นชีน้อย ท่านดุมาก เคยโดยท่านเอากระดาษม้วนขยำเขวี้ยงใส่ เพราะคุยกับเพื่อนเสียงดัง ไม่คิดว่าต่อมาท่านจะมีชื่อเสียงมาก
ช่วงชีวิตต่อมา คือต้องได้ไปวัดธารน้ำไหล ที่สวนโมกขพลาราม ทุกปีค่ะ ปีละ 2 ครั้ง ด้วยเพราะเป็นทางผ่าน จนสนิทกับน้องหมาตัวหนึ่ง ไปเดินมาแล้วทุกซอกทุกมุม โบสถ์ธรรมชาติ ลานหินโค้ง โรงมหรสพทางวิญญาณ สระนาฬิเกร์ หนังสือซื้อมาเยอะ หลายเล่มยังไม่เคยเปิดอ่าน แต่ที่ชอบด้วยอุปนิสัยซุกซนคือ ไปละเลียดดูหนังสือเก่าๆ ของใช้เก่าๆ ของท่านพุทธทาส อยากรู้ว่าท่านอ่านหนังสืออะไรบ้าง ของใช้ติดตัวท่านคืออะไรบ้าง และที่หลับที่นอนท่าน มีลักษณะเป็นอย่างไร
ช่วงชีวิตต่อมา คือต้องไปทำงานภายใต้กิจพิเศษโดยตรงที่วัดบวรฯ ทำให้ได้รู้จักพระเถระชั้นผู้ใหญ่ค่ะ จากที่โง่ในเรื่องต่างๆ ก็กระจ่างขึ้น ถ่อมตนมากขึ้น ระแวดระวังกริยาวาจามากขึ้น เพราะเต็มไปด้วยผู้รู้มากกว่าเรา ทำให้เราพูดน้อยลง ไม่อวดฉลาดเหมือนเคยค่ะ
ช่วงชีวิตปัจจุบัน คือวัดพระธรรมกายค่ะ ได้รู้จักพบปะผู้คนเกือบทุกแขนง ไปร่วมจัดภัตตาหารถวายพระสงฆ์ กุศโลบายการจัดภัตตาหารอย่างปราณีตนี้ (มีภาพประกอบ) ทำให้เราเป็นคนใจเย็นขึ้น จิตใจละเอียดปราณีตขึ้น เราได้พบปะพุทธศาสนิกชนไม่เฉพาะในไทย แต่ทั่วโลก ได้ใช้ภาษาที่ระมัดระวังขึ้น เพราะต้องสนทนาพูดคุยกับชาวต่างชาติเกี่ยวกับพระธรรมคำสั่งสอน และพิธีกรรมต่างๆ ได้รู้จักผู้รู้มากมายจากทั่วโลก ที่มาร่วมแปลพระไตรปิฏกเป็นภาษาต่างๆ
ได้ไปปฏิบัติธรรมในสถานที่สัปปายะ สงบ สะอาดและปลอดภัยสูงสุดสำหรับสตรี ได้พบเห็นวิธีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานหมุนเวียน การบริหารจัดการด้านวินัยสำหรับคนหมู่มาก การจัดการขยะ การจัดการของเสีย การปลูกฝังวินัยและอุปนิสัยสำหรับบุตรธิดาลูกหลาน การใช้วาจาที่ไพเราะ ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ยื้อแย่ง ไม่แซงคิว แบ่งปันเสมอ ส่งรอยยิ้มให้กัน เราไม่เคยพบเห็นความสกปรก จานชามระเนระนาด เศษข้าวเศษแกงตกกระจาย หากจะมีบ้าง ก็จะมีญาติโยม แย่งกันเก็บเช็ดทำความสะอาด เดี๋ยวนั้นและทันทีค่ะ
จิตใจเราสงบขึ้น เราพลอยอนุโมทนายินดี และทำให้จิตสำนึกเราทำงาน เราอยากจะช่วยทำบ้าง เมื่อเวลามีการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ก็จะช่วยกันบรรจุใส่ถุงพลาสติคอย่างดี ลำเลียงขึ้นรถบรรทุกเพื่อกระจายส่งมอบให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ขณะบรรจุถุง จะต้องมีการวางแผนเพื่อให้แต่ละถุงมีอาหารครบ และวิธีบรรจุก็จะต้องจัดลำดับอย่างปราณีต มีการคิดและวางแผนและหยิบใส่ทีละอย่าง ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป
ยาวที่สุด ตั้งแต่เคยตอบคำถามมาเลยนะคะ ขอบคุณคำถามค่ะ
1
โฆษณา