26 พ.ค. เวลา 07:23 • ประวัติศาสตร์

Hedy Lemarr

เฮดี ลามาร์ (Hedy Lamarr) เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสองด้านที่ดูเหมือนจะขัดแย้งกัน นั่นคือ การเป็นนักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงในยุคทองของฮอลลีวูด และการเป็นนักประดิษฐ์ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสาร
ประวัติของเธอ
เฮดีเกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2457 ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ชื่อเดิมของเธอคือ Hedwig Eva Maria Kiesler ลามาร์เริ่มต้นเส้นทางอาชีพของเธอในฐานะนักแสดงในยุโรป ก่อนที่จะย้ายไปยังฮอลลีวูดในปี 1930 เธอได้เซ็นสัญญากับสตูดิโอ MGM และกลายเป็นหนึ่งในดาราหญิงที่โดดเด่นที่สุดในยุคทองของฮอลลีวูด
ในอาชีพนักแสดง
ลามาร์มีผลงานภาพยนตร์ที่โดดเด่นหลายเรื่อง เช่น "Algiers" (1938), "Boom Town" (1940), "I Take This Woman" (1940), และ "Samson and Delilah" (1949) ความงามและความสามารถในการแสดงของเธอทำให้เธอเป็นที่นิยมและได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง
นอกเหนือจากการเป็นนักแสดง ลามาร์ยังมีความสนใจในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เธอได้ร่วมมือกับนักประดิษฐ์ George Antheil ในการพัฒนาระบบสื่อสารที่ใช้หลักการเปลี่ยนความถี่ (frequency hopping spread spectrum) ซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันการดักฟังจากศัตรู เทคโนโลยีนี้ได้กลายเป็นพื้นฐานของการสื่อสารไร้สายสมัยใหม่ เช่น Wi-Fi, Bluetooth, และ GPS
แม้ว่าในช่วงชีวิตของเธอ การมีส่วนร่วมในวิทยาศาสตร์ของลามาร์จะไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย แต่หลังจากการเสียชีวิตของเธอในปี 2000 ความสำเร็จของเธอในด้านการประดิษฐ์ได้รับการยอมรับมากขึ้น ในปี 2014 เธอได้รับการบรรจุเข้าสู่ National Inventors Hall of Fame และยังมีวัน Hedy Lamarr Day ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเกิดของเธอ เพื่อยกย่องความสำเร็จและความมีอัจฉริยภาพของเธอ
เฮดี ลามาร์ เป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของผู้หญิงที่มีความสามารถหลากหลายและมีบทบาทสำคัญทั้งในวงการบันเทิงและวิทยาศาสตร์ ความสำเร็จของเธอไม่เพียงแต่เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักแสดงหญิงเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์ทั่วโลกอีกด้วย ลามาร์ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ว่าจะอยู่ในสาขาใด ความมุ่งมั่นและความคิดสร้างสรรค์สามารถนำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้
โฆษณา